Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Sức khỏe
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Cô gái 28 tuổi ở Quảng Ninh bị sốc phản vệ do ong đốt

Cập nhật: 15:27 ngày 20/09/2022
Cô gái 28 tuổi ở tỉnh Quảng Ninh bị ong vò vẽ đốt 70 nốt khắp cơ thể, sốc phản vệ nặng, khó thở, tức ngực, môi chi tím tái.
{keywords}

Bác sĩ kiểm tra các vết ong đốt trên cánh tay bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bệnh nhân được đưa vào Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, phản ứng chậm, da toàn thân mẩn đỏ, vã mồ hôi da lạnh, huyết áp tụt. Các bác sĩ dùng thuốc vận mạch, chống sốc cứu bệnh nhân thoát cơn nguy kịch.

Sau khi hồi sức, bệnh nhân được chuyển sang khoa Hồi sức tích cực - Chống độc điều trị tiếp. Ngày 19/9, sau một tuần điều trị, sức khỏe bệnh nhân đã tạm ổn định.

Bác sĩ Nguyễn Thị Việt, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc cho biết, nọc của ong vò vẽ rất độc và nguy hiểm, có thể gây ra tình trạng sốc phản vệ, tan máu, vỡ hồng cầu, rối loạn đông máu, tổn thương cơ, tổn thương thận nặng... Nếu không xử trí kịp thời, nạn nhân rất dễ nguy hiểm đến tính mạng.

Trường hợp bị ong đốt 1-2 nốt, có thể bình tĩnh sơ cứu và lấy nọc độc bằng cách khều nhẹ hoặc dùng nhíp gắp từng vòi chích của ong ra (đối với loại ong để lại kim trên da sau khi chích người). Nạn nhân theo dõi sức khỏe tại nhà, khi có những dấu hiệu bất thường cần tới bệnh viện, tránh biến chứng nguy hiểm.

Trường hợp bị ong vò vẽ đốt 5 - 10 nốt trở lên, hoặc chỉ vài nốt nhưng có dấu hiệu nặng như sưng đau, cảm giác khó chịu, mệt mỏi, hay bị đốt ở đầu, mặt cổ... nạn nhân nên vào bệnh viện càng sớm càng tốt để cấp cứu kịp thời.

5 mẹo nhỏ để có chuyến du lịch ý nghĩa
Sau đại dịch, ngày càng có nhiều du khách Việt có nhu cầu thực hiện những chuyến đi mang lại nhiều ý nghĩa và có tính bền vững. Theo nghiên cứu về chỉ số Tự tin Du lịch châu Á - Thái Bình Dương của Booking.com, 97% du khách Việt xác nhận rằng du lịch bền vững đã trở thành một yếu tố quan trọng trong lựa chọn của họ, và 87% cho biết đã thực sự dừng chân tại một nơi cư trú bền vững trong năm vừa qua.
Ngành ngân hàng đẩy mạnh chuyển đổi số
(BGĐT) - Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh Bắc Giang, thời gian qua, nhiều chi nhánh ngân hàng trên địa bàn đã tích cực thực hiện chuyển đổi số (CĐS). Đây là bước tiến mới nhằm phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. 
Bộ Y tế thông tin về việc thiếu vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em
Liên quan tới việc thiếu cục bộ vaccine Moderna phòng Covid-19 cho trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết: Viện đã cung cấp đầy đủ vaccine Moderna cho các tỉnh, thành phố để ưu tiên tiêm mũi 2 cho trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi đã tiêm mũi 1 vaccine Moderna.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...