Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang tăng cường phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ

Cập nhật: 15:19 ngày 05/10/2022
(BGĐT) - Để chủ động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, kiểm soát dịch kịp thời, không để bùng phát dịch bệnh Đậu mùa khỉ, hạn chế tối đa số mắc và tử vong, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn yêu cầu các sở, ngành, địa phương của tỉnh tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ, nhất là trường hợp đi về từ các quốc gia, địa phương đang lưu hành dịch bệnh Đậu mùa khỉ. Chẩn đoán sớm, điều trị và cách ly kịp thời người mắc bệnh Đậu mùa khỉ. 

Bảo đảm việc thu dung, phân luồng, điều trị người bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh và phòng, chống lây nhiễm chéo. Sẵn sàng thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác phòng và điều trị bệnh Đậu mùa khỉ. 

{keywords}

Ảnh minh họa.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh Đậu mùa khỉ tại địa phương và toàn quốc. Tăng cường kiểm tra, giám sát, tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bảo đảm kịp thời, hiệu quả, theo hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn đẩy mạnh công tác truyền thông bằng nhiều hình thức để người dân dễ tiếp cận với các thông tin về biện pháp phòng dịch tại các cửa khẩu và trong cộng đồng về dịch bệnh Đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

UBND huyện, thành phố, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, người lao động về bệnh Đậu mùa khỉ và các biện pháp phòng bệnh. Thường xuyên cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh để người dân chủ động phòng tránh. Tăng cường hệ thống giám sát dịch bệnh tại địa phương, tại các doanh nghiệp có người nước ngoài, tại các cơ sở y tế trên địa bàn; giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, ngăn chặn dịch bệnh kịp thời. Đặc biệt lưu ý các trường hợp có tiền sử về từ vùng có dịch.

Đến nay, thế giới đã ghi nhận 68.265 trường hợp mắc bệnh ĐMK tại 106 nước, trong đó có 25 trường hợp tử vong.  Ngày 3/10/2022, Bộ Y tế đã công bố ca bệnh Đậu mùa khỉ đầu tiên, có tiền sử dịch tễ đi du lịch từ Dubai về TP Hồ Chí Minh với triệu chứng sốt kèm mệt mỏi, ớn lạnh, đau cơ, đau đầu và ho, xuất hiện các nốt đỏ, ngứa trên cánh tay, thân mình và mặt. 

Khi ghi nhận trường hợp mắc bệnh Đậu mùa khỉ cần khẩn trương thực hiện điều tra kỹ tất cả các trường hợp tiếp xúc với trường hợp dương tính với Đậu mùa khỉ để xác định nguồn lây nhiễm. Quản lý, xử lý kịp thời ổ dịch, không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng. Tổ chức cách ly, điều trị trường hợp dương tính, tránh tử vong, lưu ý không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc, điều trị.

UBND huyện, thành phố theo dõi sát tình hình dịch bệnh tại địa phương. Bảo đảm kinh phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh nói chung và phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ nói riêng. Rà soát cập nhật kế hoạch, kịch bản đáp ứng, diễn tập theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra. Thực hiện nghiêm công tác báo cáo theo quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế.

Bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục lây lan trên thế giới
Theo trang thông tin chính thức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), kể từ đầu năm 2022 đến nay, WHO đã nhận được báo cáo về sự xuất hiện của dịch đậu mùa khỉ tại 106 quốc gia thành viên ở tất cả 6 khu vực của tổ chức này.
Làm gì để không mắc đậu mùa khỉ?
Để phòng ngừa, các chuyên gia khuyến nghị che miệng, mũi khi ho, hắt hơi; rửa tay thường xuyên; tránh tiếp xúc với người bệnh.
Các địa phương chủ động giám sát, phát hiện sớm các ca mắc Đậu mùa khỉ
Theo thông tin từ Bộ Y tế, từ tháng 5/2022 đến nay, dịch bệnh Đậu mùa khỉ đã gia tăng liên tục cả về số ca mắc và số quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận ca bệnh.

Công Nguyên (t/h)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...