Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Người đàn ông về từ Nam Phi nghi mắc đậu mùa khỉ

Cập nhật: 18:31 ngày 03/11/2022
Một tuần sau khi trở về từ Nam Phi, người đàn ông 59 tuổi bị đau mỏi khớp, nổi nhiều mụn đỏ ở bụng và lưng, nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ.
{keywords}

Hệ thống đo thân nhiệt từ xa hành khách nhập cảnh tại sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội, giám sát bệnh đậu mùa khỉ, ngày 1/11.

Đại diện Sở Y tế Đăk Lăk cho biết, người này ở huyện Cư M'gar, đi du lịch Nam Phi ngày 19/10, nhập cảnh hôm 26/10 qua sân bay Nội Bài. Đến ngày 1/11 ông khởi phát triệu chứng nghi đậu mùa khỉ do về từ vùng có dịch.

Khi bị đau mỏi các khớp, nổi nhiều mụn đỏ ở bụng và lưng, người này khai báo y tế và tự cách ly tại nhà, hiện không sốt. Những trường hợp tiếp xúc gần chưa có biểu hiện bất thường.

Nhà chức trách cách ly bệnh nhân và gia đình, lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên xét nghiệm và giải trình tự gene virus, hiện chưa có kết quả.

Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, đây sẽ là ca đậu mùa khỉ thứ ba Việt Nam ghi nhận. Hai bệnh nhân đầu tiên đều được xác định lây nhiễm khi đi du lịch Dubai, về nước được cách ly điều trị ngay nên không lây nhiễm cho cộng đồng.

Đậu mùa khỉ là bệnh do virus gây nên, trước đây chủ yếu lưu hành tại các nước Tây và Trung Phi. Kể từ tháng 5, dịch bùng phát trên khắp thế giới, trong đó có hàng chục quốc gia nơi nó chưa từng xuất hiện. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, đến nay thế giới ghi nhận gần 78.000 ca đậu mùa khỉ, 38 ca tử vong. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá bệnh này khả năng lây nhiễm và tử vong ít hơn so với bệnh đậu mùa, tỷ lệ tử vong 0-1%.

Bệnh đậu mùa khỉ lây từ người sang người qua tiếp xúc gần với người bệnh, bao gồm tiếp xúc mặt với mặt, da với da, miệng với miệng hoặc miệng với da, quan hệ tình dục. Đa số người bệnh sẽ khỏi sau 10-14 ngày với cơ địa có miễn dịch bình thường và hết lây lan sau 21 ngày, một số trường hợp chuyển biến nặng.

Các triệu chứng thường thấy là sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, mệt mỏi, phát ban nhìn giống như mụn nước trên mặt, trong miệng hoặc ở các bộ phận khác của cơ thể như bàn tay, bàn chân, ngực, bộ phận sinh dục, hậu môn.

Bắt giữ đối tượng phóng hỏa đốt nhà làm 2 mẹ con tử vong
Tối 2/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Nam, 29 tuổi, trú tại khóm 3, phường Châu Phú A, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.
TP Bắc Giang: Xử lý nghiêm vi phạm, lập lại trật tự đô thị
(BGĐT) - Nhằm chấn chỉnh vi phạm, duy trì trật tự đô thị (TTĐT), Chủ tịch UBND TP Bắc Giang chỉ đạo lực lượng chức năng và các phường, xã ra quân thực hiện đợt cao điểm quản lý TTĐT, trật tự xây dựng (TTXD), vệ sinh môi trường.  
Sơn Động: Xử lý nghiêm vi phạm đất đai tại thị trấn Tây Yên Tử
(BGĐT) - Sau khi có thông tin phản ánh về việc vi phạm đất đai tại thị trấn Tây Yên Tử (Sơn Động), huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm vụ việc.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...