Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quan tâm phòng, chống rối loạn sức khỏe tâm thần trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

Cập nhật: 09:14 ngày 06/11/2022
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch phòng, chống rối loạn sức khỏe tâm thần trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2022-2025.

Kế hoạch nhằm tăng cường kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh, đẩy mạnh các biện pháp dự phòng, phát hiện sớm và quản lý điều trị để hạn chế sự gia tăng tỷ lệ người tiền mắc bệnh, mắc bệnh tại cộng đồng, tàn tật và tử vong do mắc các bệnh tâm thần phân liệt, động kinh, trầm cảm, sa sút trí tuệ và các rối loạn tâm thần khác (sau đây gọi chung là rối loạn sức  khỏe tâm thần) nhằm góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của nhân dân đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của tỉnh trong thời gian tới.

{keywords}

Ảnh minh họa.

Theo đó, cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, tăng cường phối hợp liên ngành, hoàn thiện các chính sách về phòng, chống rối loạn sức khỏe tâm thần. Trong đó, 100% các huyện, thành phố có kế hoạch liên ngành phòng, chống rối loạn sức khỏe tâm thần giai đoạn 2022-2025. 100% các huyện, thành phố triển khai đầy đủ các hoạt động để kiểm soát yếu tố nguy cơ, dự phòng rối loạn sức  khỏe tâm thần. Tăng tỷ lệ phát hiện, quản lý điều trị, chăm sóc người có rối loạn sức khỏe tâm thần. Ít nhất 40% người thuộc đối tượng sàng lọc được định kỳ sàng lọc một số rối loạn sức khỏe tâm thần theo hướng dẫn sàng lọc từng bệnh.

Phát triển, nâng cao năng lực hệ thống để bảo đảm cung cấp dịch vụ phòng, chống rối loạn sức khỏe tâm thần 100% Trạm Y tế tuyến xã thực hiện dự phòng, phát hiện rối loạn sức khỏe tâm thần. 100% Trung tâm Y tế huyện, thành phố có cơ sở y tế thực hiện quản lý cấp thuốc điều trị cho người bệnh tâm thần phân liệt và động kinh; 60% Trung tâm Y tế huyện, thành phố có cơ sở y tế thực hiện chẩn đoán, điều trị, quản lý cấp thuốc cho người bệnh trầm cảm và 50% số huyện có cơ sở y tế thực hiện quản lý cấp thuốc điều trị cho người mắc một số rối loạn sức khỏe tâm thần khác…

Để đạt được các mục tiêu trên, Kế hoạch đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp như: Tăng cường công tác quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các chính sách liên ngành; truyền thông và nâng cao sức khỏe để giảm thiểu các hành vi nguy cơ, dự phòng rối loạn sức khỏe tâm thần; tăng cường cung cấp các dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, chẩn đoán, điều trị, quản lý rối loạn sức khỏe tâm thần.

Phát triển, nâng cao năng lực hệ thống cung cấp dịch vụ phòng, chống các rối loạn sức khỏe tâm thần; phát triển hệ thống giám sát, quản lý thông tin rối loạn sức khỏe tâm thần và yếu tố nguy cơ gây bệnh; phối hợp, hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước.

WHO kêu gọi thế giới đầu tư vào sức khỏe tâm thần
Ngày 17/6, WHO kêu gọi các quốc gia đầu tư nhiều hơn vào sức khỏe tâm thần, bởi cho rằng nhiều người gặp vấn đề tâm lý rất lớn sau Covid.
Dấu hiệu rối loạn tâm thần hậu Covid-19 cần khám sớm
Người dân khi xuất hiện các triệu chứng như mất ngủ, lo âu, bồn chồn, mất phương hướng, kèm theo đó là một số vấn đề như đau mỏi cơ, ợ hơi, trào ngược, nhói tim… cần nghĩ ngay đến bệnh lý tâm thần và đi khám sớm.
Một thiếu niên bị rối loạn tâm thần sau khi uống chất lạ
Thiếu niên 16 tuổi ở Sơn Trà (Đà Nẵng), bị bạn đùa nghịch nhỏ vào miệng một chất lạ dạng lỏng, sau đó lơ mơ, tê toàn thân, đưa vào Bệnh viện 199 cấp cứu.

TS

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...