Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm lây nhiễm sang người

Cập nhật: 14:41 ngày 03/03/2023
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn yêu cầu các sở, ngành, UBND huyện, thành phố tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm lây nhiễm sang người.

Theo đó, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trong ngành tăng cường giám sát, điều tra dịch tễ các trường hợp nghi nhiễm cúm gia cầm, phát hiện sớm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, hội chứng viêm phổi nặng do vi rút và hội chứng cúm để phát hiện kịp thời ca bệnh cúm A (H5N1). Phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan, các địa phương xử lý sớm, triệt để ổ dịch ngay từ khi phát hiện. Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị theo quy định của Bộ Y tế. 

Bảo đảm đầy đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, hóa chất, sinh phẩm phục vụ khám bệnh, chữa bệnh và phòng, chống dịch. Khi phát hiện trường hợp mắc/nghi ngờ phải thông báo ngay cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để có các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời và lấy mẫu xét nghiệm gửi đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm, chẩn đoán xác định; quản lý ca bệnh và xử lý không để bệnh lây lan ra cộng đồng.

Sở Nông nghiệp và PTNT tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ giải pháp phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm (Cúm A). Tăng cường giám sát, phát hiện sớm và tổ chức điều tra, xử lý triệt để, hiệu quả ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người theo quy định của Bộ Nông nghiệp và PTNT. Tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan diện rộng. Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong công tác phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người theo quy định của Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT ngày 27/5/2013 của Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và PTNT. Tăng cường đào tạo, tập huấn về các nội dung phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người cho cán bộ thú y tuyến cơ sở.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan truyền thông trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống cúm gia cầm lây nhiễm sang người như: Không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; bảo đảm ăn chín, uống sôi; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn. Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

UBND huyện, thành phố theo dõi sát tình hình dịch cúm gia cầm tại địa phương. Tăng cường giám sát chặt chẽ người nhập cảnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ/mắc bệnh nhất là người giết mổ, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm sống, người có tiền sử đến/về từ các khu vực đang có dịch (dịch trên gia cầm và ở người). Tăng cường truyền thông về các biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm sang người tại các khu vực có nguy cơ cao; những người chăn nuôi, buôn bán và giết mổ gia cầm về nguy cơ mắc bệnh, các biện pháp phòng, tránh, khuyến cáo mạnh mẽ người dân không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc; thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm trong giết mổ, chế biến gia cầm và các sản phẩm của gia cầm, không ăn tiết canh và không sử dụng gia cầm ốm, chết không rõ nguyên nhân.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh lồng ghép tuyên truyền về bệnh cúm gia cầm lây nhiễm sang người tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị được biết để áp dụng các biện pháp phòng bệnh hiệu quả.

Bộ Y tế lý giải vẫn sử dụng thuốc điều trị Covid-19 Mỹ đã tạm dừng cấp phép
Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có Công văn số 1817/QLF-ĐK gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế về việc cung cấp thông tin liên quan đến tính an toàn, hiệu quả của thuốc Evusheld điều trị Covid-19.
Thiếu vật tư y tế, hóa chất, Bệnh viện Việt Đức lần đầu tiên 'treo dao' mổ phiên
Ngày 1/3 được coi như ngày đặc biệt của Bệnh viện Việt Đức - bệnh viện ngoại khoa lớn nhất cả nước bởi bệnh viện này bắt đầu dừng thực hiện các ca mổ phiên, chỉ mổ cấp cứu những ca nặng.
Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ mầm bệnh cúm gia cầm xâm nhập vào nước ta
Bộ Y tế vừa có Công điện số 258/CĐ-BYT gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm lây sang người.

TS

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...