Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Không tái khám theo khuyến cáo của bác sĩ, nữ bệnh nhân mang khối u xơ khổng lồ

Cập nhật: 14:06 ngày 21/03/2023
(BGĐT) - Ngày 21/3, ông Thân Trọng Hưng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang cho biết, các bác sĩ tại đây vừa phẫu thuật loại bỏ khối u xơ tử cung nặng 9,3 kg cho một bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Trước đó, chị H.A.L ở TP Bắc Giang vào viện khám bệnh trong tình trạng mệt mỏi, gầy yếu, bụng to như sản phụ đang mang thai sắp sinh.

Qua khai thác thông tin tiền sử được biết, cách đây 3 năm, bệnh nhân đi khám và phát hiện có khối u xơ tử cung kích thước nhỏ, được bác sĩ khuyến cáo tiếp tục theo dõi. Tuy nhiên, chị L lần lữa không đi tái khám, sau đó "quên" khối u này trong cơ thể. 

Gần đây, thấy bụng to bất thường, kèm theo triệu chứng thường xuyên đau bụng, ra huyết nhiều ngày nên chị L đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám. Qua thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, siêu âm, chụp CT cắt lớp... các bác sĩ xác định chị có khối u kích thước lớn choán hết ổ bụng. Kết quả chụp CT cắt lớp không đo được hết kích thước của khối u.

{keywords}

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang phẫu thuật lấy khối u xơ 9,3 kg.

Kíp phẫu thuật do bác sĩ chuyên khoa II Trần Hoàng Hưng, bác sĩ chuyên khoa I Hoàng Văn Đức, Khoa Phụ sản cùng các cộng sự thực hiện. Sau 1 giờ, toàn bộ khối u nặng 9,3 kg được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Đây là ca cắt khối u xơ tử cung có kích thước lớn nhất từ trước đến nay được thực hiện tại Bệnh viện. Trong quá trình bóc tách khối u xơ, các bác sĩ phải thao tác tỉ mỉ để kiểm soát tình trạng sức khỏe, phòng ngừa tai biến cho bệnh nhân. 

Do khối u quá to, lại bám chặt vào thành tử cung nên các bác sĩ phải cắt bỏ tử cung. Quá trình phẫu thuật, người bệnh được truyền 2 đơn vị máu. Đến ngày 20/3, sức khỏe bệnh nhân ổn định và được bác sĩ cho ra viện.

Bác sĩ Trần Hoàng Hưng cho biết: "U xơ tử cung có kích thước lớn nếu không can thiệp kịp thời sẽ chèn ép các cơ quan như niệu quản, trực tràng, bàng quang gây nên tình trạng thận ứ nước, táo bón, tiểu khó và có những biến chứng tại chỗ như rong kinh, rong huyết, cường kinh… Một số ít trường hợp có thể gây ung thư ảnh hướng đến tính mạng người bệnh".

Bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và sau mãn kinh nên đi khám phụ khoa ít nhất 6 tháng một lần để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa như u xơ, u nang và các bệnh lý toàn thân khác, kịp thời can thiệp, phòng ngừa biến chứng gây hậu quả đáng tiếc.

Tin, ảnh: Thùy Dương

Hơn 3,2 nghìn tân sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang bước vào năm học mới
(BGĐT) - Sáng 19/11, Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang tổ chức khai giảng năm học 2022-2023 và kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 (1982-2022). Đến dự có đại diện một số cục, vụ thuộc Bộ Công thương và Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội; lãnh đạo một sở, ngành, đơn vị trong tỉnh.
Bắc Giang: Hội thảo khoa học nâng cao chất lượng tổ chức hội thi sáng tạo kỹ thuật
(BGĐT) – Ngày 9/11, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo khoa học “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật trên địa bàn tỉnh Bắc Giang” nhằm đánh giá 10 năm tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật trên địa bàn tỉnh Bắc Giang (2012-2022).
Thi tay nghề điều dưỡng, kỹ thuật viên giỏi chăm sóc người bệnh
(BGĐT) - Kỷ niệm 32 năm Ngày thành lập Hội Điều dưỡng Việt Nam 26/10 (1990-2022), dịp này, các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức hội thi, hội diễn, tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm trong công tác điều dưỡng, hộ sinh.
Trung tâm Y tế huyện Lục Nam triển khai thành công kỹ thuật chạy thận nhân tạo
(BGĐT) - Sau thời gian chuẩn bị cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị và đào tạo nhân lực, từ tháng 9/2022, Trung tâm Y tế huyện Lục Nam chính thức đưa vào hoạt động đơn nguyên thận nhân tạo.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...