Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hai anh em ruột ngộ độc botulinum liệt cơ, diễn tiến bệnh xấu dần

Cập nhật: 07:30 ngày 27/05/2023
Ngày 26/5, Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin thêm về tình hình sức khỏe của hai anh em ruột 26 tuổi và 18 tuổi bị ngộ độc botulinum. Theo đó, sau 14 ngày điều trị, tình hình sức khỏe của hai anh em diễn tiến bệnh xấu hơn, tăng dần.
{keywords}

Sau 14 ngày điều trị, tình hình sức khỏe của hai anh em ruột ngộ độc botulinum liệt cơ, diễn tiến bệnh xấu hơn, tăng dần.

Trước đó, ngày 13/5, ba người gồm hai anh em ruột (18 tuổi và 26 tuổi) ăn bánh mì kẹp chả lụa của người bán dạo và một người đàn ông 45 tuổi đã ăn một loại mắm để lâu ngày.

Sau khi ăn xong, đến ngày 14/5, cả ba đều có triệu chứng rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, đau đầu, choáng váng, tiêu chảy… Các bệnh nhân tiến triển nặng hơn dẫn đến yếu cơ, khó nuốt và được chẩn đoán ngộ độc botulinum.

Người đàn ông 45 tuổi điều trị tại Bệnh viện Nhân Dân Gia Định đã tử vong.

Hai anh em ruột đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh.

Người em (18 tuổi) nhập viện trong tình trạng nặng, liệt, sức cơ tứ chi là 1/5. Đến nay, bệnh nhân vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện và hồi phục.

Người anh (26 tuổi) nhập viện trong tình trạng nhẹ hơn người em. Tuy nhiên, hiện tại liệt cơ, diễn tiến bệnh xấu hơn tăng dần, sức cơ tứ chi hiện chỉ đạt 2/5-3/5.

Hiện tại, cả hai bệnh nhân đều không thể dùng thuốc giải độc. Bởi từ khi ngộ độc cho đến hôm nay là hơn 10 ngày, quá muộn so với "thời gian vàng" chỉ định sử dụng thuốc giải độc.

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Khánh - Phó khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, hiện nay hai bệnh nhân vẫn đang nằm điều trị trong phòng hồi sức tích cực của khoa Bệnh nhiệt đới. “Chúng tôi nỗ lực dùng những phương pháp điều trị tích cực để phòng ngừa các biến cố, ngăn chặn bệnh diễn tiến xấu hơn cho hai anh em; tuy nhiên, đến hiện tại, chúng tôi cũng không nói trước được những diễn tiến sau đó có khả năng xảy ra với hai bệnh nhânˮ, bác sĩ Khánh chia sẻ.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về các trường hợp ngộ độc Botulinum toxin từ các bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh (Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhân Dân Gia Định và Bệnh viện Nhi Đồng 2) từ báo cáo của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Quản lý Dược đã có công văn khẩn cấp gửi đến Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đề nghị hỗ trợ thuốc giải độc Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT).

Hiện nay, các thủ tục giao nhận khẩn cấp hoàn tất, những lọ thuốc hiếm Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT) đã về đến các bệnh viện phục vụ cho công tác cứu chữa người bệnh.

Vụ ngộ độc Botulinum tại TP Hồ Chí Minh: Không phát hiện độc tố trong mẫu chả lụa
Liên quan đến các ca bệnh chẩn đoán ngộ độc Botulinum sau khi ăn chả lụa bán dạo tại Thành phố Hồ Chí Minh, thông tin từ Ban Quản lý an toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, kết quả các mẫu xét nghiệm từ thức ăn thừa của các bệnh nhân và cơ sở sản xuất đều không phát hiện độc tố Botulinum.
Một người ngộ độc botulinum chết trước khi truyền thuốc giải
Bệnh nhân 45 tuổi, ngộ độc botulinum nghi do ăn mắm để lâu, đã tử vong tối qua (24/5) trước khi được truyền thuốc giải độc.
WHO tích cực tìm nguồn thuốc hiếm điều trị ngộ độc botulinum để hỗ trợ Việt Nam
Sáng 23/5, thông tin từ Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang khẩn trương liên hệ tìm nguồn thuốc hiếm điều trị ngộ độc botulinum để hỗ trợ Việt Nam điều trị cho bệnh nhân.

Theo Nhân Dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...