Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phân biệt nốt ruồi ác tính và nốt ruồi bình thường

Cập nhật: 15:53 ngày 27/05/2023
Nốt ruồi bình thường và nốt ruồi ác tính khác nhau về kích thước, màu sắc, tính đối xứng, sự thay đổi theo thời gian để tiến triển thành ung thư.

Bác sĩ Tạ Tùng Duy, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, cho biết nốt ruồi ác tính là loại ung thư da nguy hiểm nhất, khá phổ biến hiện nay. Ung thư da phát triển trong các tế bào tạo ra sắc tố da ở lớp dưới cùng (biểu bì) gọi là melanocytes. Khối u ác tính thoạt trông giống như nốt ruồi và một số bắt nguồn từ nốt ruồi.

Năm 2021, Hiệp hội Ung Thư Mỹ ước tính có hơn 106.000 ca mắc nốt ruồi ác tính mới được chẩn đoán ung thư và gần 7.200 người sẽ chết vì bệnh này.

Dấu hiệu phân biệt nốt ruồi bình thường và nốt ruồi ác tính, như sau:

Nốt ruồi bình thường

{keywords}

Nốt ruồi nhỏ, phẳng, đối xứng và đồng nhất về màu sắc là dấu hiệu lành tính. Ảnh: Healthline

Dấu hiệu đầu tiên giúp nhận biết nốt ruồi bình thường là tính đối xứng. Nếu bạn vẽ đường thẳng qua giữa nốt ruồi, cả hai bên sẽ giống nhau về màu sắc, độ dày và hình dạng, đường viền đồng đều, thường mịn và rõ, màu sắc nhất quán.

Thứ hai là kích thước. Nốt ruồi bình thường nhỏ hơn 6 mm. Những nốt lớn hơn có thể không phải là ác tính nhưng cần được theo dõi. Ngoài ra, nốt ruồi bình thường bằng phẳng, bạn có thể lướt ngón tay trên đó mà không nhận thấy sự hiện diện của nó.

Nốt ruồi ác tính

Nốt ruồi ác tính không đối xứng, tức hai phần của nó khác nhau về kích thước, hình dạng, màu sắc và độ dày. Lý do là các tế bào ung thư phát triển nhanh hơn tế bào bình thường và có xu hướng tạo ra một mô hình bất thường.

{keywords}

Hình ảnh đặc trưng của nốt ruồi không đối xứng. Ảnh: American Academy of Dermatology

Trong khi nốt ruồi bình thường có đường viền nhẵn, nhất quán, thì đường viền của khối u ác tính có thể có khía, giống hình vỏ sò, mờ hoặc không được xác định rõ ràng. Màu cũng không đồng nhất, có thể có màu khác nhau như rám nắng, nâu, đen, đỏ, trắng, xanh.

{keywords}

Hình ảnh màu sắc không đồng nhất của nốt ruồi. Ảnh: American Academy of Dermatology

Đường kính lớn hơn 6 mm cũng là một dấu hiệu nhận biết nốt ruồi ác tính, bởi chúng sẽ phát triển và kích thước có xu hướng lớn hơn. Các nốt ruồi ác tính thay đổi kích thước, hình dạng và màu sắc theo thời gian. Ban đầu, nốt có thể bằng phẳng, sau một thời gian sẽ nổi dần lên, nhô cao hơn da.

Bác sĩ khuyên bạn nên chú ý đến các nốt ruồi của mình. Nếu nhận thấy bất kỳ sự thay đổi nào, nên đi khám để được chẩn đoán sớm nhất.

Tân Yên: Bắt đối tượng gây ra liên tiếp 2 vụ trộm cắp tài sản
(BGĐT)- Công an huyện Tân Yên (Bắc Giang) vừa bắt giữ thành công đối tượng N.V.Đ (SN 2005), trú tại xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên vì hành vi trộm cắp tài sản. 
Trung Quốc chào đón vải thiều chín sớm của Việt Nam
Những ngày qua, các lô hàng vải thiều chín sớm của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc qua các cửa khẩu đường bộ, được thị trường đón nhận tích cực, góp phần lấp đầy khoảng trống nguồn cung khi vải thiều Trung Quốc chưa vào vụ thu hoạch.
Hai anh em ruột ngộ độc botulinum liệt cơ, diễn tiến bệnh xấu dần
Ngày 26/5, Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin thêm về tình hình sức khỏe của hai anh em ruột 26 tuổi và 18 tuổi bị ngộ độc botulinum. Theo đó, sau 14 ngày điều trị, tình hình sức khỏe của hai anh em diễn tiến bệnh xấu hơn, tăng dần.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...