Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống / Nói không với thực phẩm bẩn
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trồng nấm tại gia, có thực phẩm sạch

Cập nhật: 09:17 ngày 09/12/2016
(BGĐT) - Gần đây, nhiều người dân mua những bịch nấm được cấy giống sẵn về trồng tại nhà. Cách làm này giúp nhiều gia đình có thực phẩm sạch sử dụng, thiết thực bảo vệ sức khỏe.

{keywords}

Bà Hoàng Thị Mai Hoa, thôn Tân Phượng, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) chăm sóc nấm.

Tận dụng gian nhà chứa đồ còn trống, đầu năm nay, bà Hoàng Thị Mai Hoa, thôn Tân Phượng, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) mua 15 bịch nấm sò về trồng. Theo chỉ dẫn của người bán, bà dùng dao rạch một vài chỗ trên bịch để cho nấm ra. Đều đặn, bà tưới nước sạch cho nấm từ 1-2 lần/ngày. Sau gần nửa tháng, nấm mọc, xòe thành từng chùm. 

Bà Hoa cho biết: “Trước đây, dù mọi thành viên trong nhà rất thích ăn song lo ngại nấm bán ngoài chợ có chất bảo quản, ảnh hưởng sức khỏe nên tôi ít mua. Giờ tự trồng được nấm, gia đình tôi có nguồn thực phẩm sạch cải thiện bữa ăn”. Như bà Hoa, chị Nguyễn Thị Phượng, thôn Hồi, xã Phồn Xương (Yên Thế) trồng 10 bịch nấm sò trắng. Nấm dễ trồng, không đòi hỏi kỹ thuật khắt khe, đến nay chị đã hái 4 lứa. Theo chị Phượng, nấm tươi được chế biến ngay, có vị ngọt, ăn ngon, vì vậy tới đây chị tiếp tục mua bịch nấm cấy sẵn giống về trồng.

Nhằm đáp ứng nhu cầu trồng nấm tại nhà của người dân và chỉ sử dụng sản phẩm trong gia đình, Trung tâm Giống nấm Bắc Giang đóng gói sẵn hàng nghìn bịch nguyên liệu. Ngoài ra, một số hộ có kinh nghiệm cũng sản xuất nấm nguyên liệu để cung cấp cho thị trường, giá bán khoảng 10-15 nghìn đồng/bịch. 

Ông Nguyễn Danh Thắng, Giám đốc Trung tâm Giống nấm Bắc Giang cho biết: “Tự trồng nấm ăn giúp người dân tự túc nguồn thực phẩm an toàn, giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, trước khi trồng cần nắm vững kỹ thuật mới đạt kết quả cao”. Theo đó, trước hết phải mua nguyên liệu được xử lý sạch bệnh, giống chuẩn. Để nấm sinh trưởng, phát triển tốt nên treo ở nơi thông thoáng nhưng giữ được ẩm. 

Đặc biệt, thời điểm thu hoạch rất quan trọng. Tốt nhất hái nấm khi đường kính mũ nấm khoảng 3 cm, tâm nấm còn trũng, như vậy mới giữ lại dinh dưỡng trong bịch trồng cho lứa sau. Nếu để nấm già, mật độ bào tử nấm phát tán ra xung quanh nhiều, người hít phải có thể bị dị ứng, ảnh hưởng đường hô hấp. Sau khi thu hoạch xong cần dọn vệ sinh sạch sẽ, tránh nhiễm khuẩn phát tán nấm mốc ra môi trường. 

Trịnh Lan
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...