Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống / Nói không với thực phẩm bẩn
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đón Tết, chọn thực phẩm an toàn

Cập nhật: 08:59 ngày 13/12/2016
(BGĐT) - Đối phó với vấn nạn thực phẩm bẩn, nhiều gia đình ở đô thị đã về quê đặt mua các loại rau, củ quả, thịt sạch chuẩn bị đón Tết. Thậm chí, có người tự mua lợn giống gửi về cho người thân nuôi để ăn đụng vào dịp Tết.
{keywords}

HTX Sản xuất rau an toàn Tiến Dũng (Yên Dũng) thuê lao động chăm sóc rau cung cấp theo đơn hàng trong dịp Tết.

Đặt hàng trước nhiều tháng

Để có thực phẩm sạch cho dịp Tết, bà Đỗ Thị Thảo, đường Lê Lai, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) lựa chọn rất kỹ càng. "Cả năm mới có vài ngày Tết mọi người quây quần nên bữa cơm rất quan trọng, làm sao đồ ăn, thức uống phải ngon và an toàn. Vì vậy, tôi đã đặt mua hàng ở quê để đón năm mới. Tôi phải dặn người quen ở Yên Thế mua rau an toàn và gà nuôi bằng thóc từ vài tháng trước”. Được biết, nhiều năm nay, bà Thảo đặt mua các loại rau, củ, quả, trứng ở quê; vài tuần bà lại về gom hàng để ở tủ bảo quản dùng dần.

{keywords}

Dịp Tết, nhu cầu sử dụng thực phẩm tăng cao, nhất là thực phẩm an toàn. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của thị trường, các trang trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh cần tuân thủ quy trình sản xuất an toàn, bảo đảm sức khỏe của người tiêu dùng”.


Ông Vũ Đình Phượng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT

Tương tự, ba năm nay, anh Lê Đức Thắng, phố Gia Lâm (Hà Nội) thường đặt mua hoa quả của họ hàng ở xã Trù Hựu (Lục Ngạn) về sử dụng trong dịp Tết. Theo lời anh Thắng, năm 2012, gia đình mua táo, cam ở chợ về ăn Tết, dù đã chọn kỹ nhưng sau khi dùng, cả nhà đau bụng. Anh về quê và biết chị họ trồng cam, bưởi nên mấy năm nay đặt trước, dịp Tết về lấy. Biết anh Thắng có địa chỉ tin tưởng cung cấp trái cây, nhiều bạn bè, đồng nghiệp trong cơ quan cũng gửi tiền nhờ mua, có năm phải dùng ô tô về quê vận chuyển lên cho mọi người. Năm nay, anh đặt hàng Tết số lượng lớn để làm quà.

Nắm bắt nhu cầu “săn” thực phẩm sạch ăn Tết, nhiều người trồng rau trồng theo đơn đặt hàng. Khu vườn 100 m2 của gia đình chị Chu Thị Thu, thôn Chùa, xã Hương Lạc (Lạng Giang) quanh năm xanh tốt. Mùa nào thức ấy, rau củ quả sản xuất đến đâu được khách mua hết. Cũng như mọi năm, từ tháng 10 năm nay, nhiều người đã đặt mua toàn bộ vườn rau vào dịp Tết Nguyên đán. Chủ hộ dự định năm tới sẽ mở rộng diện tích canh tác để phục vụ khách hàng quanh năm. Từ nhu cầu của người tiêu dùng, nông sản ở quê ngày càng được nhiều người tìm đến. Những sản phẩm này tạo sự yên tâm cho người sử dụng, đồng thời giúp nhiều nông dân chủ động sản xuất kinh doanh, có tăng thu nhập trong dịp Tết.

Tự nuôi con đặc sản

Bên cạnh việc đặt mua thực phẩm sạch, một số gia đình chung nhau nuôi con đặc sản. Hai năm trở lại đây, gia đình ông Hoàng Quang Tám, thôn Tân Phượng, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) không phải mua các loại thịt ngoài chợ về dùng trong dịp Tết. Cứ vào tháng 5, 6 âm lịch, ông cùng mấy người họ hàng tìm mua lợn mán về nuôi. “Lợn nuôi theo cách này tốn công chăm sóc, tính ra giá thành đắt hơn mua ngoài chợ nhưng không lo nhiễm chất cấm. Cuối năm mổ lợn, các gia đình cùng ăn đụng rất vui, vừa có không khí Tết vừa có thực phẩm an toàn" - ông Tám chia sẻ.

Khảo sát tại huyện Lạng Giang, Yên Dũng, Việt Yên, nhiều gia đình làm ăn xa quê, công tác ở TP thường gửi tiền về quê cho người thân mua giống vật nuôi đặc sản như: Lợn rừng, mán, gà chọi, gà Đông Tảo. Mấy tháng trước, ở các trang trại cung cấp con giống đặc sản của huyện Lạng Giang, Việt Yên, khách hàng mua về nuôi đón Tết rất nhiều. Con giống được chăn thả tự nhiên hoặc có chế độ chăm sóc riêng như: Không sử dụng chất cấm trong thức ăn, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, nếu có sử dụng thuốc kháng sinh thì thời gian đến lúc giết mổ bảo đảm quy định. Một số hộ còn góp tiền lên tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang mua ngựa giống thuê bà con ở đó nuôi thả để ăn Tết.

Nhanh nhạy nắm bắt cơ hội, các cơ sở như: Hợp tác xã (HTX) chăn nuôi, sản xuất và tiêu thụ lợn sạch Tân Yên; HTX Chăn nuôi và Dịch vụ thực phẩm sạch Tín Nhiệm; HTX Rau an toàn Đa Mai… đã mở rộng quy mô sản xuất đáp ứng nhu cầu thực phẩm sạch tăng vào dịp Tết Nguyên đán.

Hoàng Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...