Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống / Nói không với thực phẩm bẩn
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Điều kiện bảo đảm an toàn đối với cơ sở kinh doanh nông sản

Cập nhật: 09:24 ngày 06/01/2017
(BGĐT) - Kinh doanh sản phẩm nông, lâm, thủy sản là loại hình kinh doanh có điều kiện. Thế nhưng trên địa bàn tỉnh có nhiều cơ sở chưa nắm rõ những quy định liên quan. 
{keywords}
Ảnh minh họa.

Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT) giới thiệu những yêu cầu để cơ sở kinh doanh (chuyên doanh) sản phẩm nông, lâm, thủy sản bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm:

Địa điểm kinh doanh

Cơ sở kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản (chuyên doanh) phải có địa điểm, diện tích thích hợp, có khoảng cách an toàn đối với nguồn gây độc hại, nguồn gây ô nhiễm và các yếu tố gây hại khác.

Kết cấu, bố trí cơ sở kinh doanh

Kết cấu vững chắc, phù hợp với tính chất, quy mô kinh doanh thực phẩm. Nền, tường, trần hay mái che được làm bằng vật liệu phù hợp, dễ vệ sinh và được bảo trì tốt. Bố trí các khu vực kinh doanh phù hợp với các loại sản phẩm khác nhau.

Trang thiết bị, dụng cụ phục vụ kinh doanh

Vật liệu và cấu trúc thích hợp không lây nhiễm cho sản phẩm. Sử dụng và bảo quản trang thiết bị, dụng cụ đúng cách, hợp vệ sinh.    

Thực phẩm kinh doanh tại cơ sở

Thực phẩm kinh doanh phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, còn hạn sử dụng.

Thực phẩm bao gói sẵn phải có nhãn hàng hóa với đầy đủ thông tin theo quy định. Có chứng nhận vệ sinh thú y của cơ quan thú y có thẩm quyền đối với thực phẩm tươi sống còn nguồn gốc từ động vật theo quy định của pháp luật về thú y.

Các yếu tố đầu vào phục vụ việc kinh doanh thực phẩm

Nước, nước đá phục vụ hoạt động kinh doanh phải đủ và bảo đảm an toàn thực phẩm, không là nguồn lây nhiễm cho sản phẩm. Hóa chất, phụ gia (nếu có sử dụng) trong danh mục được phép sử dụng.

Phòng, chống động vật gây hại và xử lý chất thải, nước thải

Có biện pháp ngăn chặn và tiêu diệt hiệu quả động vật gây hại.

Hệ thống thu gom, vận chuyển và lưu giữ chất thải rắn (phế liệu) không lây nhiễm cho sản phẩm. Rãnh thoát nước thải phải bảo đảm thoát hết nước cần thải trong hoạt động hàng ngày.

Người trực tiếp bán hàng

Người trực tiếp bán hàng được cấp giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm.

Bao gói, bảo quản, vận chuyển

Vật liệu bao gói được sản xuất từ nguyên vật liệu an toàn, bảo đảm không thôi nhiễm các chất độc hại, mùi vị lạ vào thực phẩm, bảo đảm chất lượng thực phẩm trong thời hạn sử dụng. Điều kiện, phương tiện bảo quản, vận chuyển phù hợp với từng loại sản phẩm, sắp xếp hợp lý và vệ sinh.

Quách Đăng Bắc

(Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...