Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống / Nói không với thực phẩm bẩn
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hợp tác xã Hoài Long: Sản xuất rau sạch thủy canh

Cập nhật: 08:42 ngày 24/02/2017
(BGĐT) - Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, năm 2016, Hợp tác xã Nông nghiệp và Thương mại Hoài Long, thôn Kiểu, xã Bích Sơn, huyện Việt Yên (Bắc Giang) áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất rau thủy canh. Mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.

{keywords}

Mô hình rau thủy canh của HTX Hoài Long.

Buổi sớm, trong khu nhà lưới của HTX, các công nhân luôn tay đóng gói rau cho kịp giờ nhập thực phẩm của Siêu thị Intimex (Hà Nội). Ở đây, những giàn rau xanh mướt được chia thành từng tầng, từng ô. Rau của HTX trồng theo phương pháp thủy canh hồi lưu màng mỏng, bảo đảm an toàn, được người tiêu dùng ưa chuộng. Thay cho gieo trồng trên mặt đất, hạt giống ươm lên cây con đưa vào trồng trong nước có pha chất dinh dưỡng bao gồm các nguyên tố đa lượng và vi lượng. Khu vườn có hệ thống tưới tự động, giảm thiểu tối đa sức lao động.

Hiện nay, HTX có 7 xã viên, gieo 5 mẫu rau. Khu vườn sản xuất các loại cải thìa, rau muống, cà chua, xà lách, đỗ Hà Lan… Bằng cách xuống giống xen kẽ, ngày nào vườn rau cũng cung cấp cho thị trường khoảng 30-50 kg rau với giá dao động từ 30-50 nghìn đồng/kg. Sản lượng đó chưa đủ cung ứng theo đơn đặt hàng. Giá rau tuy cao hơn so với các loại trồng theo phương thức truyền thống nhưng bảo đảm chất lượng, người tiêu dùng yên tâm sử dụng. Bình quân thu nhập mỗi xã viên đạt 5-7 triệu đồng/tháng. Năm 2017, HTX tiếp tục xây dựng thêm 500m2 nhà kính công nghệ tưới nhỏ giọt. 

Mô hình rau thủy canh đã được nhiều hộ sản xuất nông nghiệp ở các vùng lân cận tham quan, học hỏi kinh nghiệm để nhân rộng. Anh Trần Văn Tùng, Giám đốc HTX chia sẻ: “Ưu điểm của phương pháp này là chủ động được mùa vụ, đặc biệt là cách ly với các loại mầm bệnh tiềm ẩn trong đất. Sau 6-7 tuần, rau cho thu hoạch mà không phải phun bất cứ loại thuốc kích thích, thuốc bảo vệ thực vật nào”. Bước đầu, nghề trồng rau thủy canh đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho các xã viên cần cù, chịu khó, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...