Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống / Nói không với thực phẩm bẩn
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ăn vặt vỉa hè không an toàn

Cập nhật: 09:05 ngày 02/06/2017
(BGĐT) - Lâu nay, ăn vặt vỉa hè trở thành thói quen của nhiều thực khách vì tiện lợi, giá rẻ. Tuy nhiên, những quán ăn vỉa hè nhếch nhác, tạm bợ, thức ăn không được che chắn, nguồn gốc thực phẩm không rõ ràng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người sử dụng.
{keywords}

Nhiều người vẫn chọn hàng quán vỉa hè chưa bảo đảm các điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cuối buổi chiều và tối, dọc các tuyến đường: Xương Giang, Nguyễn Thị Lưu, Nguyễn Cao (TP Bắc Giang), hàng ăn vặt vỉa hè "mọc" lên nhiều, từ đồ nướng đến các món nem chua rán, nem chạo, nộm, bánh tráng… Tại một cửa hàng đầu đường Nguyễn Thị Lưu, khi khách gọi đĩa bánh tráng trộn, chị chủ quán ngừng trộn thực phẩm, tay trần bốc bánh dưới làn khói bụi của xe cộ qua lại đông đúc. 

Hay như dãy hàng đồ nướng vỉa hè đường Xương Giang, đồ ăn bày trên những chiếc bàn thấp không che đậy. Cạnh đó là chỗ rửa bát nhếch nhác, nước chảy lênh láng, ruồi muỗi bâu quanh rất mất vệ sinh. Hầu hết chủ hàng chưa có hợp đồng mua thực phẩm để chứng minh nguồn gốc những đĩa nội tạng, thịt nướng đang bày bán. Bạn Nguyễn Hà Phương, học sinh Trường THCS Hoàng Văn Thụ cho biết: “Thỉnh thoảng em chọn thức ăn vỉa hè vì nhanh gọn, tiện lợi, giá cũng hợp lý”.

Toàn tỉnh hiện có hơn 600 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố, chủ yếu tập trung ở TP Bắc Giang, các thị trấn, khu vực đông dân cư. Từ đầu năm đến nay, đội thanh tra, kiểm tra liên ngành tỉnh và các huyện, TP tiến hành kiểm tra 181 cơ sở, phát hiện 23 cơ sở vi phạm. Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, các vi phạm chủ yếu là cơ sở không có phương tiện phòng, chống côn trùng và động vật gây hại, người sản xuất không được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm, sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, vệ sinh cơ sở không đạt. 

Thời gian tới, nhất là dịp hè, các địa phương rà soát những địa điểm tập trung buôn bán đồ ăn vặt vỉa hè, thành lập đoàn kiểm tra cơ sở kinh doanh, chế biến; yêu cầu các phường, xã, thị trấn đẩy mạnh quản lý thức ăn đường phố. Trung tâm y tế các huyện, TP yêu cầu 100% cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố phải ký cam kết chấp hành đầy đủ quy định an toàn thực phẩm. Người tiêu dùng cần nâng cao hiểu biết trong việc lựa chọn và sử dụng thực phẩm một cách an toàn, hợp lý, kiên quyết tẩy chay những quán ăn vỉa hè không bảo đảm chất lượng.

Minh Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...