Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống / Nói không với thực phẩm bẩn
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vẫn lo... mất an toàn thực phẩm

Cập nhật: 10:31 ngày 20/09/2017
(BGĐT) - Chỉ còn hai tuần nữa là đến Tết Trung thu, hàng loạt cửa hàng đã bày bán các loại bánh nướng, bánh dẻo. Sản phẩm được các nhà sản xuất cải tiến mẫu mã, đưa ra nhiều chủng loại nhưng nỗi lo mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) vẫn hiện hữu.
{keywords}

Khách hàng chọn mua bánh trung thu tại một điểm bán ở TP Bắc Giang.

Những ngày này, tại hầu khắp các cửa hàng, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh đều quảng bá, bày bán bánh trung thu. Khác với mọi năm, ngay từ cuối tháng 7 (âm lịch) năm nay, thị trường đã khá sôi động. Nguyên nhân là do người tiêu dùng có xu hướng sử dụng loại bánh này từ sớm. Có mặt tại điểm bán hàng trên đường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc  Giang) của Công ty TNHH MTV Kinh Đô miền Bắc ghi nhận nhiều người đến tham quan, mua hàng. Chọn cho mình cặp bánh ưng ý, chị Đỗ Thị Thùy Linh, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) chia sẻ: "Tôi mua bánh từ sớm với mong muốn lựa chọn sản phẩm tốt cho gia đình và người thân. Bánh thiết kế đẹp, bắt mắt, chủng loại đa dạng hơn giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn". Theo chị Nguyễn Thị Duyên, chủ điểm bán thì năm nay Công ty có hơn 50 mẫu với đủ kích cỡ, chủng loại. Trong đó, cao cấp nhất là bộ sản phẩm trăng vàng kim cương giá bán 3,2 triệu đồng, ngoài ra còn có bánh lẻ giá 48 nghìn đồng/chiếc. Những ngày tới,  dự kiến khách mua hàng đông đúc hơn, đơn vị đã bố trí nhân lực, nguồn hàng đáp ứng.

Không chỉ các nhãn hàng nổi tiếng như Kinh Đô, Bibica, những loại bánh xuất xứ trong tỉnh cũng hút khách. Ông Lê Văn Lợi, chủ cơ sở sản xuất bánh Tiến Lợi (TP Bắc Giang) cho biết, ngay từ tháng Giêng, nhiều người đã có nhu cầu đặt bánh làm lễ nên gia đình duy trì sản xuất quanh năm với sản lượng khoảng 300 chiếc/ngày. Dịp Trung thu năm nay, ông thuê thêm lao động, phấn đấu sản xuất khoảng 10 vạn chiếc. Không chỉ bảo đảm chất lượng mà mẫu mã cũng được quan tâm. Ngoài sản phẩm có nhân thập cẩm, khoai môn, đậu xanh, trứng mặn truyền thống, một số loại bánh mới như nhân sen nhuyễn, trà xanh, dừa xào.

Quan sát thị trường cho thấy bên cạnh các sản phẩm uy tín còn có không ít loại bánh không tem, nhãn, nguồn gốc, khiến người tiêu dùng lo lắng về chất lượng. Lần theo thông tin một người bán hàng tại chợ Thương (TP Bắc Giang) cung cấp, khoảng 10 giờ ngày 15-9, chúng tôi đến cơ sở làm bánh trung thu V.H nằm trong con ngõ nhỏ ở phường Lê Lợi (TP Bắc Giang). Tại đây, hầu hết những thợ làm bánh đều không sử dụng dụng cụ bảo hộ lao động. Các khay đựng nhân, bánh thành phẩm không nhãn mác bày la liệt ngay trên nền nhà, giữa lối đi rất mất vệ sinh. Đây cũng là tình trạng chung của một số hộ làm bánh nhỏ lẻ trên địa bàn TP Bắc Giang. Có người lý giải, do chỉ làm bánh thủ công với số lượng nhỏ, theo thời vụ nên họ chưa chú trọng đầu tư, trang bị dụng cụ, phương tiện bảo hộ cần thiết.

Theo quy định, sản xuất bánh trung thu là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, chỉ những đơn vị có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP do Sở Công thương thẩm định, cấp mới được hoạt động. Nhà xưởng sản xuất phải sạch sẽ, khô ráo, phân từng khu riêng biệt; trang bị đầy đủ dụng cụ chuyên dụng như lưới chắn côn trùng, không để mảnh vỡ bóng điện có thể rơi vào thực phẩm; người trực tiếp làm bánh đã tham gia tập huấn kiến thức về ATVSTP, khám sức khỏe định kỳ, có đầy đủ dụng cụ bảo hộ lao động như găng tay, mũ, ủng; nơi sản xuất tách biệt với khu vệ sinh, nguồn thải nguy hại...

Ông Phan Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, Sở đã giao Phòng Kỹ thuật An toàn Môi trường cùng Chi cục Quản lý thị trường phối hợp tổ chức lực lượng kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu. Trong đó, tập trung kiểm tra các đơn vị sản xuất, kinh doanh bánh trung thu và các mặt hàng có nhu cầu sử dụng cao dịp này, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đại diện Sở Công thương khuyến cáo, khi mua bánh trung thu, người dân nên lựa chọn những sản phẩm có đầy đủ nhãn, mác, rõ nguồn gốc, hạn sử dụng... được sản xuất, phân phối bởi các cơ sở uy tín.

Hồng Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...