Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tấm lòng nhân ái - Chắp cánh ước mơ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mái ấm cho trẻ em nghèo

Cập nhật: 07:27 ngày 28/12/2019
(BGĐT) - Với mong muốn giúp trẻ em nghèo có ngôi nhà chắc chắn, ổn định cuộc sống, Hội Bảo vệ quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh Bắc Giang đã làm cầu nối với các tổ chức, nhà tài trợ để chung tay chăm lo cho các em bằng những việc làm cụ thể như hỗ trợ kinh phí xây nhà mới; hỗ trợ, tư vấn, can thiệp, bảo vệ quyền thừa kế hợp pháp...

Những ngày này, hai bà cháu em Hà Thị Hương Trà (SN 2005) ở thôn Đồng Phe, xã An Châu (Sơn Động) vẫn lâng lâng niềm vui. Trong ngày khánh thành căn nhà mới, bà Nguyễn Thị Vanh (bà nội Trà) nghẹn ngào chia sẻ, nhờ hỗ trợ của Hội BVQTE tỉnh, huyện cùng các nhà hảo tâm, gia đình tôi đã có ngôi nhà vững chắc, không lo mưa bão như trước nữa.

{keywords}

Đồng chí Đào Xuân Cần, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh; lãnh đạo Hội BVQTE tỉnh, huyện và các nhà hảo tâm tặng quà gia đình em Hà Thị Hương Trà, thôn Đồng Phe, xã An Châu (Sơn Động).

Được biết, em Trà sinh ra trong gia đình nghèo, bố bị bệnh nặng, mẹ là lao động chính. Không may, khi sang tỉnh Quảng Ninh làm việc, mẹ em bị tai nạn lao động rồi qua đời. Không lâu sau, bố cũng mất vì bệnh tật, khi đó em mới 5 tuổi. Hương Trà lớn lên nhờ sự cưu mang của bà nội trong căn nhà tường trình đất xiêu vẹo, hễ mưa là dột tứ bề. 

Năm nay, bà nội Trà bước sang tuổi 80, thường xuyên bệnh tật, đau ốm. Chia sẻ hoàn cảnh khó khăn đó, Hội BVQTE tỉnh cùng chính quyền địa phương kêu gọi, kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ xây lại căn nhà mới cho hai bà cháu. 

Theo đó, căn nhà cấp bốn rộng 40 mét vuông, mái ngói với hai phòng và công trình phụ vừa hoàn thành, tổng chi phí 140 triệu đồng, trong đó các nhà hảo tâm hỗ trợ gần 100 triệu đồng, số còn lại do họ hàng, người thân giúp đỡ.

Theo ông Lê Văn Tuyến, Trưởng thôn Đồng Phe, người quản lý, thi công công trình, ngôi nhà được xây dựng nhờ vào sự chung tay của cả cộng đồng. Bản thân ông sau khi được Hội BVQTE tỉnh tư vấn đã chủ động đi làm giúp thủ tục giấy tờ về quyền thừa kế đất cho Trà từ bà nội; phối hợp với Hội BVQTE tỉnh vận động các đơn vị, doanh nghiệp (DN), nhà hảo tâm giúp đỡ. Ông còn vận động nhiều người trong thôn biết nghề đến hỗ trợ xây dựng ngôi nhà. 

Ông Nguyễn Đức Huân, Trưởng Phòng Tổ chức - Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Lam Sơn (TP Bắc Giang) cho hay, sau khi được Hội BVQTE vận động, Công ty đã hỗ trợ 60 triệu đồng để giúp gia đình xây nhà mới.

Mỗi năm, Hội BVQTE tỉnh phấn đấu hỗ trợ xây dựng từ 2 - 3 căn nhà mới với mức kinh phí khoảng 100 triệu đồng/căn. Cùng đó, tư vấn các thủ tục hợp pháp về quyền thừa kế nhà đất cho các gia đình.

Cũng được hỗ trợ đợt này còn có em Nguyễn Thị Hồng (SN 2008), ở thôn Mặn, xã An Lập (Sơn Động). Hoàn cảnh Hồng hết sức khó khăn, mẹ bị bệnh; hai mẹ con sống trong ngôi nhà trình tường cũ nát. 

Được sự hỗ trợ của Hội BVQTE tỉnh cùng các đơn vị, nhà hảo tâm, căn nhà mới cấp bốn, mái tôn của gia đình em có diện tích 80 mét vuông gồm ba phòng và có công trình phụ đã hoàn thành, tổng kinh phí hơn 230 triệu đồng, trong đó các đơn vị, nhà hảo tâm ủng hộ hơn 100 triệu đồng, số còn lại gia đình, người thân hỗ trợ. 

Ngoài hỗ trợ xây nhà ở cho em Hồng, bà Nguyễn Thị Tường Vi ở phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) còn nhận hỗ trợ học bổng 500 nghìn đồng/ tháng cho em Hồng đến hết phổ thông.

Theo bà Dương Thị Lợi, Chủ tịch Hội BVQTE tỉnh, những năm qua, chương trình “Chắp cánh ước mơ cho trẻ em nghèo” của Hội đã có nhiều việc làm thiết thực nhằm hỗ trợ kinh phí, đồ dùng học tập cho trẻ em nghèo. Điểm mới trong thời gian gần đây là Hội vận động nguồn lực để xây nhà mới cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Đồng thời tư vấn quyền thừa kế hợp pháp để bảo đảm quyền lợi lâu dài cho các em. Trong những năm tiếp theo, Hội BVQTE tỉnh sẽ rà soát lại các đối tượng là trẻ em nghèo gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn toàn tỉnh để vận động hỗ trợ xây nhà mới. 

Mỗi năm Hội phấn đấu hỗ trợ xây dựng từ 2 - 3 căn nhà mới với mức kinh phí khoảng 100 triệu đồng/căn. Cùng đó, tư vấn các thủ tục về quyền thừa kế nhà đất cho các gia đình. Thông qua đó Hội mong muốn ngày càng có nhiều mái ấm dành tặng trẻ em nghèo.

Hai trẻ mồ côi cần được giúp đỡ
(BGĐT) - Trong phút chốc, hai anh em Hồ Ký Sự (10 tuổi), Hồ Sỹ Nghiệp (7 tuổi) ở thôn Trại Răng, xã Cẩm Đàn, huyện Sơn Động (Bắc Giang) trở thành trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ. 
Trao quà cho hai cháu mồ côi, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở huyện Sơn Động
(BGĐT)- Sáng 18-12, Hội Nữ doanh nhân huyện Lạng Giang (Bắc Giang) do bà Trần Thị Thủy, Giám đốc Công ty Bích Thủy (trụ sở ở Cụm công nghiệp Phi Mô) làm trưởng đoàn cùng một số hội viên đã tới thăm, tặng quà hai cháu Hồ Ký Sự (9 tuổi) và Hồ Sỹ Nghiệp (6 tuổi) ở thôn Trại Giăng, xã Cẩm Đàn (Sơn Động) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Cậu bé mắc bệnh “mặt quỷ” được giúp khoảng 160 triệu đồng
(BGĐT) - Trao đổi với phóng viên, ông Tô Văn Tắc, bác ruột của em Dương Văn Lượng mắc căn bệnh “mặt quỷ” được Báo Bắc Giang đăng tải thông tin và đề nghị cộng đồng quan tâm giúp đỡ cho hay, những ngày qua, gia đình đã nhận được hơn 120 triệu đồng (chuyển vào tài khoản) cùng thuốc, quà và hiện vật trị giá khoảng 40 triệu đồng.

Quang Ngọc

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...