Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tân Yên
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tư vấn, phản biện điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng huyện Tân Yên đến năm 2040

Cập nhật: 15:33 ngày 25/05/2023
(BGĐT) - Ngày 25/5, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tư vấn, phản biện nội dung “Điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng huyện Tân Yên đến năm 2040”. 

Tiến sĩ Ngô Chí Vinh, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh chủ trì hội đồng phản biện. 

Dự hội nghị còn có các nhà khoa học, chuyên gia về ngành kiến trúc và quy hoạch của Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Đại học Xây dựng Hà Nội và là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo một số sở, ngành, UBND huyện Tân Yên.

{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Điều chỉnh quy hoạch vùng huyện Tân Yên đến năm 2040 được xây dựng với kết cấu gồm 10 chương, trong đó nêu rõ lý do điều chỉnh quy hoạch; thực trạng phát triển của địa phương; tiền đề, dự báo phát triển; định hướng phát triển không gian; định hướng phát triển hạ tầng kỹ thuật; giải pháp bảo vệ môi trường; chương trình, dự án ưu tiên đầu tư…

Tân Yên là huyện nông thôn mới, nằm ở phía Tây của tỉnh với vị trí trung gian kết nối trung tâm phát triển kinh tế - xã hội của TP Bắc Giang với các huyện lân cận và huyện Phú Bình (Thái Nguyên).

Đồ án quy hoạch các cấp độ của huyện Tân Yên đã phê duyệt và thực hiện đến thời điểm hiện tại bộc lộ một số bất cập, chưa theo kịp so với thực trạng và nhu cầu của nền kinh tế cũng như không gian phát triển đã định hướng trong quy hoạch tỉnh. Trong đó nổi lên đó là chưa đồng bộ ở các khu vực về công nghiệp, thương mại dịch vụ, đô thị, dân cư và du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí. Hệ thống hạ tầng khung, đặc biệt là giao thông, thoát nước thải, thoát nước mưa chưa được rà soát điều chỉnh về mặt định hướng, giải pháp.

Để giải quyết các bất cập trên, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương nghiên cứu lập điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng huyện Tân Yên bảo đảm phù hợp với định hướng quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dự thảo quy hoạch tập trung vào một số nội dung điều chỉnh về dự báo dân số từ 221,6 nghìn người vào năm 2030 lên 245 nghìn người vào năm 2040. Đồng thời các trục chính phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện sau điều chỉnh sẽ gồm 5 trục chính như: Trục phát triển đô thị, thương mại dịch vụ hướng Bắc Nam; trục kết nối Đông - Tây phát triển đô thị, thương mại dịch vụ và nông nghiệp liên vùng huyện... 

Bổ sung các xã Ngọc Lý, Ngọc Vân, Phúc Sơn thành đô thị loại V giai đoạn sau 2030 giúp nâng số lượng đô thị của huyện thành 7 thị trấn giai đoạn đến năm 2040. Rà soát sắp xếp đơn vị hành chính, cụ thể giai đoạn đến năm 2025 sáp nhập xã Đại Hóa vào xã Phúc Sơn, xã Lan Giới vào xã Quang Tiến; giai đoạn đến năm 2030 sáp nhập xã Phúc Hòa vào xã Liên Sơn, xã Song Vân vào Việt Ngọc, sau đó huyện sẽ có 4 thị trấn, 14 xã.

{keywords}

PGS. TS Trần Trọng Hanh, nguyên Hiệu trường Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đóng góp tư vấn dự thảo điều chỉnh quy hoạch.

Tại hội nghị, các nhà khoa học, đại biểu phân tích ưu điểm, hạn chế của bản dự thảo điều chỉnh quy hoạch do đơn vị tư vấn và UBND huyện Tân Yên chuẩn bị. Nhìn chung, dự thảo điều chỉnh quy hoạch được các đơn vị chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, phù hợp với quy định, cơ bản đầy đủ về hồ sơ.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Trọng Hanh, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đề nghị đơn vị tư vấn cần làm rõ, sắp xếp lại phần mở đầu của dự thảo điều chỉnh quy hoạch khoa học, rõ ràng hơn. Đồng thời phân tích cụ thể các giải pháp về bảo vệ môi trường, đánh giá tác động môi trường phù hợp với sự phát triển của địa phương; nghiên cứu lại nội dung dự báo về kinh tế, nhu cầu sử dụng đất cho phù hợp với Luật Đất đai và Luật Quy hoạch; bổ sung phương hướng phát triển các ngành, lĩnh vực.

Kỹ sư Ngô Quang Tuyên, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Tiến sĩ Phùng Văn Minh, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng quan điểm với Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hùng Cường, Trưởng bộ môn Quy hoạch, khoa Kiến trúc và Quy hoạch (Đại học Kiến trúc Hà Nội) khi đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu, xem xét lại dự báo về dân số, lao động và đô thị hóa vì hiện đơn vị đưa ra nhưng chưa có luận cứ khoa học, công thức tính toán tương đối. 

Thêm nữa, vì lập điều chỉnh quy hoạch trong bối cảnh mới, điều kiện mới nên yêu cầu phát triển cao hơn. Đơn vị tư vấn cũng nên xác định được động lực phát triển, ví như: Đầu mối giao thông vùng phía tây Bắc của tỉnh, kết nối được các đô thị lân cận trong tỉnh và ngoài tỉnh như Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hà Nội; vùng phát triển nông nghiệp công nghệ cao; di tích lịch sử để phát triển du lịch…

Cũng tại đây, ông Nguyễn Viết Toàn, Chủ tịch UBND huyện đã trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung được trình bày trong dự thảo điều chỉnh quy hoạch.

Kết luận, Tiến sĩ Ngô Chí Vinh đánh giá cao cố gắng của UBND huyện, đơn vị tư vấn và phòng chuyên môn khi chuẩn bị dự thảo điều chỉnh quy hoạch vùng huyện Tân Yên đến năm 2040. Đồng thời nêu lên một số ý kiến đóng góp như: Huyện và đơn vị tư vấn cần làm rõ, nêu bật lên sự cần thiết khi phải điều chỉnh quy hoạch; hạn chế, bất cập của quy hoạch cũ.

Rà soát, sắp xếp lại một số nội dung trình bày bảo đảm tính logic, cập nhật đầy đủ thông tin, số liệu theo các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. Về mục tiêu phát triển và thực trạng phát triển kinh tế - xã hội, huyện cũng nên xem xét, sửa lại cho phù hợp với thời điểm hiện nay; lược bớt về số liệu chi tiết để tạo sự thống nhất trong tổng thể.

Tập trung đánh giá, đưa ra các dự báo trong mối tương quan, liên kết với các địa phương trong vùng, trong tỉnh và ngoài tỉnh như: TP Bắc Giang, huyện Lạng Giang, Hiệp Hòa và tỉnh Thái Nguyên… từ đó điều chỉnh quy hoạch của huyện. 

Huyện cũng cần xác định rõ các động lực phát triển dựa trên các lợi thế về địa lý, giao thông, thế mạnh phát triển nông nghiệp hàng hoá hoặc thế mạnh phát triển du lịch. Làm rõ các cơ sở khoa học từ đó đưa ra được những dự báo về quy mô dân số, lao động, tốc độ tăng trưởng kinh tế, tỷ lệ đô thị hóa bảo đảm tính khả thi, không gây vướng mắc về sau này.

Tin, ảnh: Tuyết Mai

Toạ đàm trực tuyến “Kết nối tiêu thụ vải thiều năm 2023”
(BGĐT) - Vụ vải thiều năm 2023 chuẩn bị bước vào mùa thu hoạch rộ. Sáng 25/5/2023 (thứ Năm), Báo Bắc Giang tổ chức toạ đàm trực tuyến chủ đề “Kết nối tiêu thụ vải thiều năm 2023”. Tham dự có một số khách mời là đại diện lãnh đạo Sở Công Thương, UBND huyện Lục Ngạn và chủ hộ có kinh nghiệm sản xuất vải thiều an toàn.
Công an huyện Tân Yên phạt “nguội”13 trường hợp vi phạm trật tự ATGT
(BGĐT)- Từ ngày 19 đến 22/5, qua hệ thống camera giám sát giao thông và thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, Công an huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã phát hiện và thực hiện phạt “nguội” đối với 13 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT).
Hội Nông dân huyện Tân Yên tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2023 - 2028
(BGĐT) - Trong 2 ngày 22 và 23/5, Hội Nông dân (HND) huyện Tân Yên tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...