Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tân Yên >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hiệu quả từ vườn rau em chăm

Cập nhật: 13:31 ngày 16/04/2018
(BGĐT) - Từ năm 2015 đến nay, Liên đội Trường Tiểu học Ngọc Lý (Tân Yên) đã triển khai hiệu quả mô hình “Vườn rau em chăm”. Bằng cách này đã tạo nguồn quỹ “Kế hoạch nhỏ”, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh và xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp tại nhà trường. 
{keywords}

Đội viên Chi đội 5B chăm sóc vườn rau.

Đến thăm Trường Tiểu học Ngọc Lý giữa lúc thầy và trò cùng nhau chăm sóc vườn rau trong khuôn viên trường. Thầy Đồng Văn Chức, Tổng phụ trách Đội cho biết: Năm 2015, khi trường tu sửa đã dành một khu đất trống hơn 100 m2 để Liên đội triển khai mô hình “Vườn rau em chăm”, gây quỹ giúp bạn. Ngay sau đó, Ban Chấp hành Liên đội chủ động chia khu vực đất trống cho từng chi đội phụ trách.

Được biết, lúc mới thực hiện, thầy và trò gặp không ít khó khăn do thiếu kinh nghiệm. Để khắc phục, thầy cô giáo hướng dẫn các em một số kỹ năng cơ bản: Cuốc đất, làm cỏ, trộn phân cho đất thêm màu mỡ và trồng rau. Đối với học sinh, sau mỗi buổi học, các chi đội chia nhau chăm sóc vườn dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Nhờ sự nhiệt tình, trách nhiệm của các em, vườn rau phát triển nhanh, xanh tốt với các loại như: Muống, mồng tơi, đay, dền, đỗ đũa, cải canh, cải ngọt... Ngoài ra còn trồng một số loại cây thuốc nam như: Tía tô, kinh giới, hương nhu, bạc hà. Em Nguyễn Đức Duy, Chi đội lớp 5B chia sẻ: “Chăm sóc vườn rau sạch đã trở thành công việc quen thuộc sau giờ học của em và các bạn. Được trực tiếp làm công việc này, em thấy rất thú vị và bổ ích, em có thêm kiến thức trồng trọt và thấu hiểu được một phần vất vả của bố mẹ khi làm đồng”.

Đến vụ thu hoạch, Ban chấp hành Liên đội phối hợp với một số cơ sở trên địa bàn đến tận nơi thu mua rau. Số tiền bán được dành gây quỹ “Kế hoạch nhỏ”. Từ nguồn quỹ này, năm 2017, Trường đã trao 30 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi và gia đình chính sách hoàn cảnh khó khăn trong xã.

Theo thầy Đỗ Ngọc Quý, Hiệu trưởng nhà trường, mô hình “Vườn rau em chăm” là hoạt động giáo dục ý nghĩa, giúp các em trải nghiệm thực tế, trực tiếp tham gia trồng, chăm sóc rau. Mới đây, nhà trường tổ chức Hội chợ quê thu hút đông đảo học sinh tham gia. Tại đây, các chi đội bày bán rau, củ do các em làm ra, được đông đảo phụ huynh, khách tham quan lựa chọn. Mô hình đã tạo không khí thi đua học tập, lao động hăng say trong các em học sinh.

Nhật Tiến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...