Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tân Yên >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đảng viên nêu gương xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 14:46 ngày 21/05/2019
(BGĐT)- Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở, nhiều chi bộ nông thôn đã ban hành nghị quyết chuyên đề trong xây dựng nông thôn mới. Dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, tinh thần nêu gương của đảng viên và sự đồng lòng của người dân, làng quê huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đang đổi mới từng ngày.

Tổ đảng phụ trách nhóm hộ; đảng viên làm trước

Trở lại thôn Tân Lập, xã Ngọc Vân vào những ngày đầu hè, chúng tôi ấn tượng với sự đổi thay ở đây. Còn nhớ 5 năm trước, khi tôi về tìm hiểu những gia đình có người vướng vào ma túy, Tân Lập không có nổi một mét đường bê tông. Ấy vậy mà nay, đường đã được cứng hóa toàn bộ, ô tô dễ dàng tránh nhau.

{keywords}

Từ sự gương mẫu của nhiều đảng viên và quần chúng, trục đường thôn Chính, xã Việt Ngọc được mở rộng.

Bí thư Chi bộ thôn Nguyễn Quang Liệu bộc bạch: “Diện mạo của thôn thực sự thay đổi hơn một năm trở lại đây khi phong trào xây dựng NTM được triển khai. Có đường tốt, thuận lợi đủ bề, việc đi lại, trao đổi hàng hóa của bà con dễ dàng hơn”. Thực tế, để cứng hóa đường, đầu năm 2018, Chi bộ thôn Tân Lập ban hành nghị quyết chuyên đề, trong đó giao mỗi tổ đảng phụ trách một nhóm hộ; từng đảng viên nêu gương vận động gia đình, người thân ủng hộ chủ trương của thôn. Với sự đồng thuận cao, sau hơn một tháng, thôn làm 1,6 km đường với tổng kinh phí 1,6 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn một nửa.

Với phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã chủ động hướng dẫn, hỗ trợ các thôn, xóm hoàn thiện từng tiêu chí. Ghi nhận tại thôn Đồng Thịnh, xã Nhã Nam cho thấy, ngay sau khi chi bộ ra nghị quyết chuyên đề, 76 hộ dân trong thôn đóng góp gần 4 tỷ đồng để làm 4,9 km đường. 

Hay như thôn Chính, xã Việt Ngọc, để mở rộng trục đường chính của thôn lên 5 m, đầu năm 2018, đảng viên, trưởng thôn Nguyễn Văn Ái đi đầu, phá dỡ hơn 30 m tường rào cùng công trình phụ. Tiếp đó, đảng viên Dương Trung Đúc cũng phá dỡ nhà vệ sinh trị giá hơn 20 triệu đồng dù mới đưa vào sử dụng trước đó hơn 2 tháng. Ngay sau đó, 17 hộ dân dọc tuyến đường cũng tình nguyện tháo dỡ các công trình, hiến đất mở đường.

Sinh hoạt chuyên đề để tháo gỡ khó khăn

Theo kế hoạch, năm 2019, toàn huyện Tân Yên phấn đấu có thêm 6 xã về đích gồm: Nhã Nam, Ngọc Vân, Việt Ngọc, Ngọc Thiện, Lan Giới và An Dương, qua đó nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM của huyện là 17 xã. Với 5 xã còn lại phấn đấu đạt 16-17 tiêu chí. Đồng hành với các địa phương, cùng với 1 tỷ đồng vốn hỗ trợ theo quy định, UBND huyện lồng ghép nhiều nguồn vốn, nhất là thu từ đấu giá quyền sử dụng đất, từ đó tạo “cú hích” để thay đổi diện mạo làng quê. Quá trình thực hiện bảo đảm làm đến đâu chắc đến đó. Ông Nguyễn Quang Lượng, Phó Chủ tịch UBND huyện nói: “Với các địa phương được giao phấn đấu về đích năm nay, chúng tôi tham mưu với Huyện ủy yêu cầu các chi bộ chủ động xây dựng nghị quyết chuyên đề, gắn trách nhiệm của từng đảng viên trong thực hiện. Trước các nội dung khó cần tổ chức sinh hoạt chuyên đề, bàn bạc biện pháp tháo gỡ".

Đơn cử như tại xã Việt Ngọc, Đảng ủy, UBND xã tăng cường cử cán bộ xuống cơ sở, vận động nhân dân hiến đất, ngày công. Mới đây, Đảng ủy xã ra nghị quyết chuyên đề về phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên trong xây dựng NTM. Trong các buổi sinh hoạt hằng tháng, từng đảng viên báo cáo kết quả. Ở xã Ngọc Vân, ông Dương Ngô Khoát, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã nói: “Triển khai các công trình, hạng mục, chúng tôi đều lựa chọn địa bàn nơi các đồng chí Thường trực Đảng ủy, UBND xã sinh sống để làm điểm. Với những cách làm phù hợp, sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên, Ngọc Vân đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí, sẵn sàng cán đích NTM trong năm nay”.

Lục Nam có hơn 94% đảng viên đăng ký học và làm theo Bác
(BGĐT) - Nhằm tạo sự chuyển biến trong toàn xã hội, đặc biệt là trong đội ngũ cán bộ đảng viên, công chức, viên chức... về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, năm 2019, Huyện ủy Lục Nam (Bắc Giang) chỉ đạo các chi, đảng ủy cơ sở tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký việc làm theo Bác.
 
Bí thư Huyện ủy Lục Ngạn đối thoại với nhân dân, cán bộ và đảng viên xã Phong Minh, Sa Lý
(BGĐT) - Ngày 21-3, tại xã Phong Minh, đồng chí Thân Văn Khánh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Lục Ngạn (Bắc Giang) có buổi tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, cán bộ và đảng viên xã Phong Minh, Sa Lý. Cùng dự có đồng chí Trương Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND huyện, đại diện lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể huyện.
 
Phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên: Tạo nguồn nhân lực trẻ, chất lượng
(BGĐT) - Công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên (HSSV) ở trường chuyên nghiệp, THPT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang những năm qua đã được các cấp ủy quan tâm. Qua đó tạo điều kiện để các em sớm giác ngộ lý tưởng của Đảng, nâng cao ý thức rèn luyện, học tập.
 
Rà soát, sàng lọc đảng viên: Giải pháp chống suy thoái
(BGĐT) - Ngày 21-1-2019, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 28-CT/TW về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Đây là nhiệm vụ hết sức cấp thiết, quan trọng, thường xuyên của Đảng như phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Phải sàng lọc, xử lý những đảng viên vi phạm, chống cho được suy thoái, thà ít mà tốt còn hơn đông nhưng không mạnh”.
 
Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng
Ban Bí thư vừa ban hành Chỉ thị số 28-CT/TW về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.
 
Thăm, tặng quà tết đảng viên lão thành xã Tam Tiến
(BGĐT) - Nhân dịp chuẩn bị đón Tết Kỷ Hợi 2019, đồng chí Đinh Công Hưng, Phó Chủ tịch HĐND huyện Yên Thế (Bắc Giang) vừa đi thăm, tặng quà Tết cho các đồng chí đảng viên lão thành trên 50 năm tuổi Đảng và một số hộ gia đình chính sách tiêu biểu, người có công già yếu, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Tam Tiến
 
Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong Đảng; đề cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên
(BGĐT)- Sáng 16-1, BCH Đảng bộ tỉnh Bắc Giang tổ chức tổng kết công tác lãnh đạo năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Các đồng chí: Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Linh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì.
 
Đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên năm 2018: Chú trọng thực chất
(BGĐT) - Đến nay, việc kiểm điểm, phân loại tổ chức đảng, đảng viên (TCĐ, ĐV) ở các tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ tỉnh Bắc Giang cơ bản hoàn thành. Với nhiều điểm mới, việc đánh giá, xếp loại được tiến hành kỹ lưỡng, bảo đảm  thực chất.
 

Sỹ Quyết 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...