Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tân Yên >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hội đồng hương sinh viên Tân Yên tại Hà Nội: Mang yêu thương về quê nhà

Cập nhật: 09:55 ngày 22/02/2022
(BGĐT) - Họ đều là những sinh viên trẻ, xa gia đình, quê hương Tân Yên (Bắc Giang) ra Thủ đô học tập. Mặc dù mỗi người học một trường, điều kiện, hoàn cảnh khác nhau nhưng đều mong muốn đóng góp điều gì đó có ý nghĩa cho quê nhà thông qua những chương trình tình nguyện, thiện nguyện.

Hội đồng hương sinh viên Tân Yên tại Hà Nội (TYS) thành lập năm 1989 bởi một nhóm sinh viên quê ở huyện Tân Yên học tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Năm 2011, Ban liên lạc Hội tại Hà Nội đã quyết định tái thành lập Hội sau 6 năm tạm dừng hoạt động. Ban đầu, mục đích của Hội là chia sẻ, giúp đỡ các sinh viên xa quê trong học tập cũng như cuộc sống tại Thủ đô. 

{keywords}

Thành viên Hội tặng quà gia đình bà Hưởng ở tổ dân phố Đồng Mới, thị trấn Cao Thượng.

Sau này, nhiều hoạt động tình nguyện, thiện nguyện được tổ chức hướng về quê hương, thể hiện tình yêu, khát vọng cống hiến, không ngại khó của tuổi trẻ. Chị Lê Thị Thư, sinh viên năm thứ ba Đại học Ngoại thương, Chủ tịch Hội chia sẻ: “Tôi biết đến TYS khi còn là học sinh cấp 3. Khi ấy thấy các anh chị về trường làm tình nguyện, tôi ngưỡng mộ lắm và luôn mong muốn sau này mình cũng trở thành sinh viên, tham gia các hoạt động như thế”.

Qua các phương tiện thông tin đại chúng, người thân, gia đình, bạn bè và từ những chuyến về quê nghỉ hè, nghỉ Tết, hằng năm, Hội đưa ra các chương trình tình nguyện hướng về quê hương Tân Yên. Có thể kể đến chương trình “Tết ấm quê hương” tặng những phần quà ăm ắp yêu thương cho các gia đình hoàn cảnh khó khăn, yếu thế. 

Tổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi” ở mỗi kỳ thi đại học bằng việc hỗ trợ các điểm trường phân luồng giao thông, phân luồng thí sinh, phát bút, nước uống miễn phí. Hay như chương trình “Mùa hè xanh” bắt đầu từ năm 2015 với hoạt động cải tạo diện mạo nông thôn, dạy học cho học sinh. Ngoài ra hằng năm, Hội tổ chức đón chào các thành viên mới là những tân sinh viên Tân Yên đỗ các trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội.

Quá trình hoạt động, Hội có nhiều kỷ niệm đáng nhớ, nhất là năm 2021 với một hành trình đầy cảm xúc. Khi dịch Covid-19 bùng phát, các hoạt động tình nguyện cũng gặp những khó khăn nhất định. 

Tháng 5, khi Bắc Giang là điểm nóng của dịch Covid-19, các anh chị cùng quê hương Tân Yên thành lập “Đội xe 0 đồng”, vận chuyển miễn phí nhu yếu phẩm, hàng cứu trợ, ủng hộ từ Hà Nội về các bệnh viện dã chiến, trung tâm y tế, thành viên TYS tại Hà Nội đã tích cực tham gia làm tình nguyện viên nhận các đơn hàng, bốc vác, vận chuyển nhu yếu phẩm… hỗ trợ đội xe. Cùng đó, tham gia bán vải thiều, dưa hấu giúp bà con quê nhà. 

Tiếp đó là chương trình hỗ trợ “Tiếp sức mùa thi” tại 3 điểm trường THPT trong huyện, các thành viên tiến hành đo thân nhiệt, phân luồng thí sinh, phát nước uống, bút miễn phí. Tháng 9, kết hợp cùng các anh chị trong nhóm thiện nguyện Tân Yên và Hội Chữ thập đỏ huyện kêu gọi và trao tặng 600 suất quà (trị giá khoảng 60 triệu đồng) nhân Tết Trung thu cho học sinh nghèo vượt khó. 

Đặc biệt, dịp Tết Nhâm Dần 2022, Hội thực hiện dự án tình nguyện “Tết ấm quê hương”. Đây là chương trình thường niên nhằm trực tiếp chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Trên tinh thần này, Hội lên kế hoạch và chuẩn bị trong vòng một tháng, liên hệ với các đầu mối để có thông tin về những hoàn cảnh, đi khảo sát tận nơi và kêu gọi giúp đỡ, ủng hộ.

Cách đây gần 2 năm, chị Đoàn Thị Thanh (SN 1981) ở tổ dân phố Trong Hạ, thị trấn Cao Thượng bị phát hiện bị ung thư máu, ung thư gan, hở van tim. Hoàn cảnh vô cùng khó khăn: Vợ chồng ly thân, chị còn mang trên vai gánh nặng mẹ già hơn 70 tuổi và 2 con đang tuổi ăn học. Biết được hoàn cảnh, 2 năm qua Hội đều đến thăm hỏi, tặng 1,5 triệu đồng cùng nhiều đồ dùng khác. 

“Các em sinh viên mua cho nhiều quà lắm, tôi còn cất giữ cả vỏ hộp quà có in chữ đây”, chị Thanh xúc động. Rồi chị khệ nệ bê ra một thùng các-tông, trong đó có dầu ăn, đường, sữa, mì chính, bộ bát đũa, thùng cháo Gấu đỏ. Rồi compa, thước kẻ, đèn bàn học, lịch, sách vở cho con chị nữa. Hội cũng tặng quà gia đình ông bà Trong - Hưởng ở thị trấn Cao Thượng. 

Ở tuổi ngoài 70 nhưng ông bà phải nuôi con bị tai nạn lao động nằm liệt giường... Mỗi năm tùy vào nguồn kinh phí huy động, kêu gọi ủng hộ cũng như nguồn quỹ, Hội đóng góp cho hoạt động nhân đạo khoảng 30 triệu đồng. Đặc biệt năm 2021, số tiền làm thiện nguyện lên tới 169 triệu đồng. Dịp Tết Nguyên đán 2022, Hội trao tặng 25 suất quà cho 15 gia đình và 10 học sinh hoàn cảnh khó khăn, tổng giá trị gần 30 triệu đồng. Kinh phí hoạt động kêu gọi sự ủng hộ từ các mạnh thường quân và tự gây quỹ của các thành viên. 

Trải qua nhiều năm hoạt động, Hội luôn nhận được sự giúp đỡ ủng hộ nhiệt thành mỗi khi có dự án tình nguyện. Bên cạnh đó, Hội gây quỹ bằng cách bán đồ ăn, tất và phong bao lì xì. Chị Vũ Thị Duyên, sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông nói: “Thông qua những chương trình tình nguyện, chúng tôi được trải nghiệm nhiều hơn và cảm thấy rất hạnh phúc. Đồng thời, ý thức hơn về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với quê hương”.

Hiện tại, Hội đồng hương sinh viên Tân Yên tại Hà Nội có hơn 100 thành viên hoạt động tích cực, không chỉ trong những chương trình tình nguyện, tình nghĩa tại quê nhà mà còn giúp đỡ nhau trong học tập, cuộc sống và công việc. “Chúng tôi luôn nhắc nhở nhau quê mình còn nhiều người khó khăn, thiếu thốn. Mặc dù sức sinh viên khó có thể làm được những điều quá lớn lao nhưng luôn mong muốn giúp đỡ người dân quê mình phần nào để vơi đi gánh nặng cuộc sống”, chị Lê Thị Thư cho biết thêm.

Bài, ảnh: Thu Phong

Khai hội Cầu Vồng Tân Yên
(BGĐT) - Sáng nay (16/2), tại đền thờ các Anh hùng Liệt sĩ huyện Tân Yên (Bắc Giang), UBND huyện tổ chức khai hội Cầu Vồng năm 2022. Đồng chí Đỗ Đức Hà, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Giang dự. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo huyện và nhân dân địa phương.
Huyện Tân Yên dự kiến trồng 600 nghìn cây xanh
(BGĐT) - Ngày 17/2, tại sân vận động xã Hợp Đức, UBND huyện Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây” Xuân Nhâm Dần.
Tân Yên: Hơn 20 tỷ đồng tu bổ, tôn tạo đình, chùa Đồng Điều
(BGĐT) - Ngày 16/2, UBND huyện Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức lễ động thổ tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa đình, chùa Đồng Điều, xã Tân Trung. 
Tân Yên: 334 thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ
(BGĐT)- Sáng nay (16/2), huyện Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức lễ giao nhận quân năm 2022. Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh dự. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo huyện Tân Yên và một số đơn vị.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...