Bắc Giang: 19/03/2024 17:57:26 (GMT+7)
Trang chủ CƠ QUAN CỦA ĐẢNG BỘ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM TỈNH BẮC GIANG TIẾNG NÓI CỦA ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG

Tân Yên: An sinh cho người cao tuổi

10:16 | 05/07/2022

(BGĐT) - Bằng các giải pháp sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế, công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trên địa bàn huyện Tân Yên (Bắc Giang) thời gian qua đã đạt những kết quả khả quan.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Theo ông Hà Văn Nguyên, Giám đốc BHXH huyện, ngay khi Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 2/7/2021 về đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025 (gọi tắt là Chỉ thị 08), BHXH huyện đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành một số văn bản chỉ đạo gắn trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn trong công tác vận động, phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện. 

Bắc Giang, An sinh, người cao tuổi, Tân Yên

Cán bộ xã Liên Chung tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện cho người dân trên địa bàn.

Các cấp hội như: Nông dân, phụ nữ... hay các xã, thị trấn đều giao chỉ tiêu đến từng chi hội, thôn, tổ dân phố. Qua đó, sự vào cuộc của các cấp, ngành tích cực hơn; phối hợp chặt chẽ với cơ quan bảo hiểm để nâng tỷ lệ bao phủ. Thời điểm đầu triển khai Chỉ thị 08, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện là 2.799 người. 

Sau 2 năm vận động, phát triển đối tượng theo tinh thần Chỉ thị 08, hiện tổng số người tham gia là 4.211 trường hợp. Một số địa phương làm tốt như xã: Lam Cốt, Việt Lập, Liên Chung, Quang Tiến, Ngọc Châu, Cao Xá, Việt Ngọc, thị trấn Cao Thượng, thị trấn Nhã Nam.

Nếu như năm 2021, xã Liên Chung không đạt chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện thì năm nay, địa phương đã bứt phá, trở thành đơn vị xuất sắc khi tăng mới 48 người, vượt 60% chỉ tiêu huyện giao trong tháng cao điểm và 20% so với kế hoạch năm. 

Ông Nguyễn Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Xã kiện toàn Ban chỉ đạo gồm trưởng các ngành, đoàn thể, phân công thành viên phụ trách thôn; gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển BHXH tự nguyện vào công tác đánh giá, xếp loại cuối năm. Các thôn rà soát, lập danh sách nhóm tiềm năng gồm những người kinh doanh dịch vụ, gia đình làm nghề truyền thống, hộ làm nông, lâm, ngư nghiệp có thu nhập ổn định, công nhân nghỉ việc song chưa rút BHXH một lần… 

Trên cơ sở đó, nhân viên đại lý cùng với cán bộ thôn đến từng nhà để tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện”. Thực tế ở Liên Chung cứ một người tham gia mới lại vận động thêm được 1-2 trường hợp.

Chị Nguyễn Thị Khuyến (SN 1979), thôn Lãn Tranh 3, xã Liên Chung dù kinh tế có phần dư giả song chị chưa hề nghĩ sẽ tham gia bất cứ loại hình bảo hiểm nào. Qua giải thích của cán bộ phụ nữ xã, hiểu được lợi ích của BHXH tự nguyện, chị Khuyến đã tham gia với mức thấp nhất từ tháng 5/2022. Sau đó chị Khuyến cũng giới thiệu cho hai chị dâu là: Nguyễn Thị Chắt (SN 1970) và Nguyễn Thị Hòa (SN 1975) cùng tham gia.

Nâng tỷ lệ bao phủ, chú trọng tính bền vững

Xác định vai trò quan trọng của lượng người tái tục (người đang tham gia BHXH tự nguyện), bên cạnh tập trung tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng mới, huyện Tân Yên tập trung bám sát để “giữ chân” lượng người này, bảo đảm tính bền vững. Qua đánh giá 3 năm gần đây, lượng người tái tục tham gia BHXH tự nguyện đạt tỷ lệ 88%.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Cao Thượng Hoàng Văn Chiến cho biết: “Đảng ủy giao hội nông dân, phụ nữ là hai tổ chức có đông hội viên trong độ tuổi lao động đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện. Mặt khác quan tâm duy trì lượng người tái tục, bởi khi người dân có thu nhập ổn định thì họ mới yên tâm gắn bó với chương trình”. 

 

Kinh nghiệm trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện ở Tân Yên là nhân viên đại lý thu sâu sát, đôn đốc, nhắc nhở người dân đóng đúng, đủ, bảo đảm quyền lợi và tính liên tục của bảo hiểm.

 

Trên địa bàn thị trấn hiện đang triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng, nhà nước thu hồi đất để giải phóng mặt bằng nên các hộ làm nông nghiệp có khoản tiền đền bù song cũng không còn đồng ruộng để canh tác. 

Vì vậy, các tổ chức chính trị tập trung tuyên truyền, hướng dẫn hội viên sử dụng hiệu quả số tiền đền bù, chú ý tích lũy bằng các hình thức để lấy kinh phí duy trì BHXH tự nguyện, bảo đảm an sinh sau này. Đến hết 30/6, thị trấn Cao Thượng phát triển mới thêm 53 người tham gia BHXH tự nguyện và “giữ chân” thành công 366 người tái tục.

Kinh nghiệm trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện ở Tân Yên là nhân viên đại lý thu sâu sát, nắm bắt thời gian đóng tiền để đôn đốc, nhắc nhở họ đóng đúng, đủ, bảo đảm quyền lợi và tính liên tục của bảo hiểm. 

Cùng đó đẩy mạnh truyền thông theo nhóm đối tượng, vận động trước với khách hàng tiềm năng; tăng cường kiện toàn, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho hệ thống đại lý thu; giao chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện với số lượng cụ thể cho từng ngành, cơ quan, đơn vị; huy động các nguồn lực để tặng sổ BHXH tự nguyện cho người dân hoàn cảnh khó khăn.

Để tăng tỷ lệ bao phủ và duy trì tính bền vững của BHXH tự nguyện, theo ông Ngô Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện, các địa phương phải xác định đây là nhiệm vụ quan trọng trong chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH hằng năm; đưa chỉ tiêu thực hiện công tác BHXH tự nguyện vào đánh giá, xếp loại, bình xét thi đua hằng năm đối với tổ chức công đoàn, cơ quan văn hoá.

 Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nhân dân và người lao động tham gia BHXH tự nguyện; giải quyết kịp thời, đúng, đủ quyền lợi của người tham gia. Thường xuyên kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện Chỉ thị số 08, từ đó kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể làm tốt.

Bài, ảnh Hoài Thu

Kiến nghị thống nhất mô hình hoạt động hội người cao tuổi trên toàn quốc
(BGĐT) - Ngày 12/5, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam tổ chức hội nghị tổng kết mô hình điểm hội NCT tại tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2012-2022.
 
Hội người cao tuổi tỉnh: Đổi mới các phong trào thi đua, đa dạng hình thức tập hợp hội viên
(BGĐT) - Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Bắc Giang đã khẳng định được vai trò tập hợp hội viên, tổ chức triển khai hiệu quả nhiều phong trào, cuộc vận động, thu hút đông đảo NCT tham gia. Từ đó, không chỉ phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng” ở các địa phương mà còn huy động nhiều nguồn lực trong chăm sóc NCT, lan tỏa truyền thống “kính già trọng thọ” của dân tộc. 
 
Nâng chất lượng sống, giúp người cao tuổi thêm vui, khỏe
(BGĐT) - Bên cạnh sự quan tâm của Nhà nước với nhiều chính sách trợ giúp người cao tuổi (NCT), thời gian qua, công tác vận động xã hội hóa được hội NCT các cấp, ngành, địa phương quan tâm. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng sống, giúp bậc cao niên thêm vui, khỏe.
 
Người cao tuổi là trụ cột của gia đình và xã hội
Sáng 29/8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đoàn đại biểu người cao tuổi tiêu biểu nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10) và Tháng hành động vì Người cao tuổi (tháng 10).
 
Chỗ dựa an sinh cho người cao tuổi
(BGĐT) - Trước tốc độ già hóa dân số nhanh như hiện nay, việc tạo chỗ dựa an sinh cho người cao tuổi (NCT) trở thành thách thức lớn. Một trong những giải pháp đang được các cấp, ngành, địa phương tỉnh Bắc Giang triển khai là tuyên truyền, thu hút, nâng cao tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, giúp NCT có lương hưu, được hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh.
 

Bắc Giang, An sinh, người cao tuổi, Tân Yên
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo:
 
 
 
 
 
     
 

TIN MỚI NHẤT CÙNG CHUYÊN MỤC

 
Địa danh Tân Yên
  • Có 2 thị trấn: Cao Thượng, Nhã Nam
  • Có 20 xã: An Dương • Cao Xá • Đại Hóa • Hợp Đức • Lam Cốt • Lan Giới • Liên Chung • Liên Sơn •Ngọc Châu • Ngọc Lý • Ngọc Thiện • Ngọc Vân • Phúc Hòa • Phúc Sơn • Quang Tiến • Quế Nham • Song Vân • Tân Trung • Việt Lập • Việt Ngọc.
Thông tin liên hệ Tòa soạn
Chuyên trang có sự phối hợp cùng UBND huyện Tân Yên

© Bản quyền thuộc Báo Bắc Giang. Địa chỉ: Số 49 Nguyễn Văn Cừ - TP Bắc Giang - Tỉnh Bắc Giang.
@ Tổng Biên tập: Trịnh Văn Ánh - Tòa soạn ĐT:84.0204.3856624
Email: toasoanbbg@gmail.com
Giấy phép hoạt động báo in và báo điện tử số 605/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 29/12/2022.
® Đề nghị ghi rõ nguồn "Báo Bắc Giang điện tử"khi phát hành lại thông tin từ website này.
Mạng xã hội