Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tân Yên >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quan tâm xây dựng xã hội học tập

Cập nhật: 08:55 ngày 20/03/2018
(BGĐT) - Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện luôn quan tâm làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, nhân rộng mô hình gia đình, dòng họ học tập trên địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
{keywords}

Trưởng Ban khuyến học dòng họ Nguyễn, khu Đông, thị trấn Cao Thượng thường xuyên quan tâm đến việc học tập của con em.

Hộ ông Nguyễn Quang Thụy, thôn Quang Lâm, xã Đại Hóa là một điển hình về gia đình học tập (GĐHT). Từng đi bộ đội, sau đó học đại học, ông phục vụ trong quân ngũ đến năm 2011 thì nghỉ hưu với quân hàm đại tá. Vợ ông nguyên là Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đại Hóa. Ông Thụy kể: “Thấm nhuần lời dạy của Bác, muốn trở thành người có đức, có tài cống hiến cho Đảng, cho nhân dân thì suốt đời phải học tập, nâng cao hiểu biết nên vợ chồng tôi luôn khắc phục khó khăn, nuôi các con ăn học”. Không phụ công cha mẹ, những người con của ông đều chăm chỉ học hành, hiện 6 người gồm trai, gái, dâu, rể đã tốt nghiệp đại học, trong đó 3 thạc sĩ, tiến sĩ; các cháu đều chăm ngoan, học giỏi. Được biết, từ nhiều năm nay, nhà ông luôn duy trì quỹ khuyến học và chia ra các mức thưởng từ 500 nghìn đến hàng triệu đồng cho các con, cháu đạt danh hiệu học sinh giỏi, đỗ đại học và học lên thạc sĩ... Ghi nhận thành tích học tập trên, nhiều năm liền, nhà ông được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng.

Không chỉ hình thành mô hình GĐHT, ở Tân Yên còn có nhiều dòng họ học tập (DHHT) có cách làm hay trong khuyến khích con, cháu học hành thành tài. Đơn cử, dòng họ Nguyễn, khu Đông, thị trấn Cao Thượng. Năm 2000, dòng họ Nguyễn với khoảng 85 hộ đã họp bàn, thống nhất hình thành dòng họ khuyến học. Hằng năm, mỗi gia đình góp quỹ khuyến học của dòng họ từ 50-100 nghìn đồng, hộ có điều kiện có thể ủng hộ thêm. Số kinh phí này được sử dụng để khen thưởng, động viên cho các cháu đạt thành tích cao. Cháu Nguyễn Hoàng Lan, thôn Nguộn, đang học lớp 4A Trường Tiểu học thị trấn Cao Thượng nói: "Nhờ được bố mẹ và các bác hiện đang là giáo viên trong dòng họ chỉ bảo nên cháu học tập tốt hơn, càng ngày càng yêu thích các môn học". Với cách làm này, đến nay, dòng họ Nguyễn có 81 người đỗ đại học, trong đó có 21 người học thạc sĩ.

Năm 2017, Hội Khuyến học huyện khen thưởng 25 dòng họ, tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài giai đoạn 2011-2016.

Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng GĐHT, DHHT giai đoạn 2012-2020, những năm qua, Hội Khuyến học (HKH) huyện đã chỉ đạo HKH các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền, vận động đăng ký xây dựng mô hình học tập với các tiêu chí chính. Đó là gia đình, DHHT phải có hình thức giúp đỡ, động viên, khen thưởng kịp thời các thành viên học tập thường xuyên, suốt đời; hằng năm dòng họ có 70% số gia đình trở lên đăng ký phấn đấu xây dựng GĐHT. Để mọi người, mọi nhà thực hiện hiệu quả, ngay từ khi mới triển khai, HKH huyện xây dựng 14 mô hình điểm GĐHT, DHHT ở xã Phúc Hòa, sau đó chấm điểm, đánh giá tổng kết, khuyến cáo nhân rộng.

Ngoài ra, địa phương thành lập Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập từ huyện đến cấp xã để tuyên truyền, vận động và kịp thời định hướng cho các gia đình, dòng họ về cách thức triển khai; khuyến khích ưu tiên thời gian hướng dẫn, tạo điều kiện cho con em học tập, động viên, khen thưởng kịp thời. Điểm nổi bật là tất cả các dòng họ, gia đình đều tự nguyện thành lập quỹ khuyến học để tặng thưởng cho các cháu học sinh. Tuy các phần quà có giá trị không lớn nhưng kịp thời động viên tinh thần cho các cháu tiếp tục phấn đấu. Đến nay, quỹ khuyến học của các dòng họ trong huyện đạt gần 2,3 tỷ đồng.

Theo HKH huyện, ở Tân Yên hiện có gần 650 dòng họ khuyến học, khoảng 3 nghìn gia đình hiếu học. Nhiều dòng họ như họ Nguyễn, thôn Giữa, xã Việt Lập; họ Vũ, thôn Xuân Tân 1, xã Cao Xá; họ Nguyễn, khu Đông, thị trấn Cao Thượng… có nhiều con em học hành thành đạt. Ông Đinh Đức Cảnh, Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch HKH huyện cho biết, việc hình thành các GĐHT, DHHT đã góp phần khích lệ và lan tỏa phong trào học tập trong cộng đồng, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương. Bởi vậy, nhiều năm nay, huyện được xếp trong tốp đầu về giáo dục trên địa bàn tỉnh. Năm học vừa qua, địa phương có 41 học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh, 17 học sinh giỏi cấp quốc gia, tăng 3 học sinh so với năm học trước. Giai đoạn 2017-2020, huyện tiếp tục phấn đấu có 6-7 nghìn GĐHT, 700 DHHT.

Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...