Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tân Yên >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chi cục Thuế huyện Tân Yên: Kiểm soát chặt các sắc thuế, tăng thu ngân sách

Cập nhật: 08:30 ngày 28/08/2018
(BGĐT) - Xác định thu thuế đạt cao sẽ tăng nguồn lực để địa phương đầu tư phát triển KT-XH, đội ngũ cán bộ Chi cục Thuế huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã tích cực khắc phục khó khăn, thực hiện nhiều giải pháp phấn đấu hoàn thành các sắc thuế.

Thu vượt dự toán

Theo Chi cục Thuế huyện, năm nay địa phương được tỉnh giao dự toán thu ngân sách gần 175 tỷ đồng, tăng hàng chục tỷ đồng so với năm trước. Đây là năm địa phương được giao số thu lớn trong nhiều năm trở lại đây, trong khi trên địa bàn chỉ có gần 300 doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, hoạt động kinh doanh chưa thực sự hiệu quả và hơn 1,2 nghìn hộ kinh doanh ở các xã, thị trấn. 

{keywords}

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Tân Yên kiểm tra việc nộp thuế tại một cửa hàng kinh doanh ở thị trấn Cao Thượng.

Ông Nguyễn Quang Thanh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện cho biết, hai năm qua, có hơn 2/3 số DN trên địa bàn phát sinh thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập DN, những trường hợp còn lại chỉ nộp được lệ phí môn bài nên công tác thu thuế gặp nhiều khó khăn. Bằng sự nỗ lực trong công tác rà soát, đôn đốc kê khai thuế phát sinh, thu hồi nợ đọng của đội ngũ cán bộ Chi cục Thuế, đến nay toàn huyện thu ngân sách hơn 273 tỷ đồng, vượt gần 100 tỷ đồng so với dự toán được giao.

Thời điểm này, nhiều khoản thu của huyện đạt khá cao. Trong đó tiền sử dụng đất đạt hơn 220 tỷ đồng, vượt 153% so với kế hoạch năm; tiền thuê đất và tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp vượt hơn 10% so với dự toán. Các sắc thuế như thuế thu nhập DN, thu nhập cá nhân, trước bạ nhà đất cũng đạt từ 70-97% so với kế hoạch… 

Không chỉ vậy, để tăng thu ngân sách, đơn vị còn tập trung đôn đốc, xử lý nợ đọng thuế của các DN. Trong số hơn 2,4 tỷ đồng nợ đọng có khả năng thu đến ngày 31-12-2017, hiện Chi cục đã thu gần 1,2 tỷ đồng, giảm một nửa tổng số nợ. Ví như Công ty cổ phần Ngọc Vân đã trả xong nợ gần 670 triệu đồng; Công ty TNHH một thành viên Than hoạt tính Đức Thắng gần 100 triệu đồng… Chi cục Thuế huyện được đánh giá là đơn vị có số nợ thuế thấp nhất tỉnh.

Bằng sự nỗ lực trong công tác rà soát, đôn đốc kê khai thuế phát sinh, thu hồi nợ đọng của đội ngũ cán bộ Chi cục Thuế, đến nay toàn huyện thu ngân sách hơn 273 tỷ đồng, vượt gần 100 tỷ đồng so với dự toán được giao.

Yêu cầu kê đúng, nộp đủ

Nhằm làm tốt công tác thu thuế, ngay từ đầu năm, trên cơ sở dự toán được giao, Chi cục Thuế huyện phân công nhiệm vụ, giao số thu cụ thể và số xã phụ trách cho các đội thuế. Theo đó, các đội thường xuyên về xã, thị trấn phối hợp tuyên truyền, giúp DN, người dân hiểu rõ về chủ trương, chính sách thuế, lợi ích cũng như ý nghĩa của việc nộp thuế để tự giác chấp hành. 

Cùng đó, các đội tăng cường đôn đốc người nộp thuế kê khai thuế phát sinh, tăng cường thanh, kiểm tra chống thất thu, thu hồi nợ đọng và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho DN, người dân.

Ghi nhận tại Đội Kiểm tra quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, dù chỉ có 4 cán bộ theo dõi nợ của hàng trăm DN và hàng nghìn hộ kinh doanh ở 24 xã, thị trấn song hằng tháng, Đội phối hợp với các xã, thị trấn điều tra, rà soát việc tự kê khai thuế đối với các hộ, đôn đốc nộp thuế theo đúng quy định, hạn chế tình trạng trốn thuế, nợ đọng. 

Đối với các hộ kinh doanh, thay vì thu theo quý, từ ngày 20-25 hằng tháng, cán bộ trực tiếp đến thu để hạn chế nợ đọng. Ông Lê Văn Minh, hộ kinh doanh tại thị trấn Cao Thượng cho biết: “Gia đình tôi thường xuyên được cán bộ thuế giải thích về nghĩa vụ nộp thuế nên tự giác chấp hành. Năm ngoái, gia đình nộp thuế hơn 100 triệu đồng, tăng gần gấp đôi so với năm trước và được Tổng cục Thuế khen thưởng”.

Cùng với các giải pháp trên, từ đầu năm đến nay, Chi cục tổ chức ba buổi đối thoại với DN, đồng thời giải đáp trực tiếp qua điện thoại, tháo gỡ khó khăn trong quá trình kê khai, nộp thuế điện tử cho hàng trăm tổ chức, cá nhân. Ông Nguyễn Quang Thanh cho biết thêm: “Mặc dù kết quả thu thuế vượt dự toán song đơn vị đang tập trung các giải pháp tăng thu ở một số khoản như thuế giá trị gia tăng, trước bạ, kinh doanh vận tải…, phấn đấu đến cuối năm thu thêm khoảng 20 tỷ đồng thuế các loại”.

Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...