Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tân Yên >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Gom rác phế liệu, lợi cả đôi đường

Cập nhật: 07:00 ngày 29/08/2018
(BGĐT) - Chị Mai Thị Hoa (SN 1983), Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên (Bắc Giang) được nhiều người biết đến là cán bộ năng động, có nhiều đóng góp trong xây dựng và nhân rộng mô hình phân loại rác tại địa phương.

Chị Hoa đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Nhã Nam đến nay được gần ba năm. Chị cho biết, trước đây các hộ dân vẫn có thói quen để rác thải hữu cơ và vô cơ lẫn lộn, khó xử lý, nhiều hộ còn vứt bừa bãi đồ nhựa phế liệu ra ven đường, gây ô nhiễm môi trường. Khắc phục tình trạng này, năm 2016, Hội LHPN thị trấn xây dựng mô hình tổ phụ nữ thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại nguồn. 

{keywords}

Chị Mai Thị Hoa (giữa) hướng dẫn hội viên thu gom, phân loại rác tại nguồn.

Để triển khai có hiệu quả, Hội chỉ đạo các chi hội phổ biến đến từng hội viên; đồng thời xây dựng mô hình điểm tại khu phố Tiến Thắng để tuyên truyền nhân rộng. Các chi hội hướng dẫn hội viên không để lẫn chai lọ, xô, thùng nhựa hỏng, bìa cát tông... vào rác hữu cơ mà phân loại riêng, tận dụng bán phế liệu, gây quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo, trẻ em hoàn cảnh khó khăn.

Những ngày đầu, nhiều hộ trong khu phố Tiến Thắng chưa tự giác phân loại rác, chị cùng các chị em tăng cường tuyên truyền rồi tự tay phân loại và hướng dẫn mọi người cùng làm. Đặc biệt, chị Hoa tranh thủ đến từng nhà hướng dẫn; trích quỹ hội mua tặng xô nhựa cho một số gia đình; liên hệ với Công ty Môi trường xanh (TP Bắc Giang) mua thùng phân loại rác tặng cho nhiều gia đình hội viên.

Kinh phí không có, chị Hoa bỏ ra hai tháng lương để phục vụ công tác này. Chi hội trưởng chi hội ở các khu phố cũng góp toàn bộ số tiền phụ cấp cùng chị thực hiện mô hình. Công ty Môi trường xanh ủng hộ 5 triệu đồng. Kết quả, Hội đã mua 250 thùng đựng rác tặng hội viên.

Từ mô hình điểm ở khu phố Tiến Thắng, đến nay 100% khu phố ở thị trấn thành lập tổ thu gom, phân loại, xử lý rác, hoạt động có hiệu quả. Hằng năm, từ bán phế liệu, các chi hội tiết kiệm được 20 triệu đồng. Nguồn quỹ này được sử dụng cho 40 hội viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn vay không lấy lãi để phát triển kinh tế. Ba năm qua, Hội còn hỗ trợ 250 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn mua đồ dùng học tập đến trường.

Ghi nhận kết quả đạt được, năm 2017, Hội LHPN thị trấn Nhã Nam được Hội LHPN tỉnh tặng Bằng khen; cá nhân chị Mai Thị Hoa được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen.

Phương Thảo

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...