Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tân Yên >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cứng hóa đường giao thông nông thôn: Sức mạnh từ nội lực

Cập nhật: 09:18 ngày 30/10/2018
(BGĐT)- Với nhận thức cứng hóa đường giao thông nông thôn (GTNT) là cơ hội để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, người dân huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã chung sức thực hiện nhiệm vụ này. Nhiều tuyến đường đã được mở rộng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.

Nhiều cách làm sáng tạo

Đến Đội 10, thôn Bãi Ban, xã Nhã Nam (Tân Yên) đúng thời điểm người dân đang cùng nhau chuẩn bị hiện trường làm đường GTNT. Người cuốc, người đẩy xe rùa, xây rãnh thoát nước… mỗi người một việc gấp rút phục vụ công đoạn đổ bê tông. Bà Nguyễn Thị Thuận, Đội trưởng Đội 10 chia sẻ: Tuyến đường dẫn vào Đội đã được cứng hóa từ năm 1994, mặt đường chỉ rộng từ 2- 3 m lại gãy hỏng nhiều chỗ. Sau khi được Ban lãnh đạo thôn vận động, 17 hộ trong Đội đã thống nhất mức đóng 1 triệu đồng/nhân khẩu. Cùng đó, mỗi hộ cử từ 1 - 2 lao động tham gia thực hiện. "Đến nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, chỉ vài ngày nữa, tuyến đường sẽ được mở rộng gần 4 m, chúng tôi ai cũng hồ hởi tham gia", bà Thuận nói.

{keywords}

Người dân thôn Bãi Ban, xã Nhã Nam cứng hóa đường GTNT.

Cũng với cách làm trên, năm nay, thôn Bãi Ban đã cứng hóa, cạp mở rộng 9 tuyến đường, tổng chiều dài hơn 2,3 km. Ông Nguyễn Văn Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Nhã Nam cho biết: Để kịp thời khích lệ tinh thần các hộ dân, cổ động các thôn, xóm tham gia làm đường, ngoài việc được ngân sách tỉnh hỗ trợ 100% xi - măng theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND huyện chi trả tiền vận chuyển đến chân công trình, HĐND, UBND xã Nhã Nam còn hỗ trợ một phần kinh phí thực hiện. Cụ thể, cứng hóa mỗi km đường GTNT, người dân được xã hỗ trợ 150 triệu đồng. Từ đó, phong trào đã lan rộng, đến nay có 8 thôn hoàn thành cứng hóa tổng cộng 8,3 km, đạt 100% kế hoạch năm.

Tuy không có điều kiện hỗ trợ thêm kinh phí cho người dân nhưng UBND xã Cao Thượng đã có nhiều cách làm sáng tạo, vận động các thôn tham gia cứng hóa hơn 6 km đường GTNT. Đơn cử, trước đây các tuyến đường tại thôn Chùa chỉ rộng chưa đầy 3 m, mỗi khi có ô tô chạy qua đều bị ách tắc. Khắc phục khó khăn trên, người dân trong thôn đã góp sức, góp của mở rộng mặt đường lên 6 m, một số đoạn qua khu đông dân cư rộng tới 13 m. Hay như điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng 17 hộ dân thôn Tân Tiến vẫn tự nguyện hiến gần 500 m2 đất, tháo dỡ nhiều công trình kiên cố, nhường chỗ cho đường GTNT.

Bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình

Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tân Yên, năm nay các xã trong huyện đăng ký cứng hóa gần 184 km đường GTNT; tổng khối lượng xi-măng hỗ trợ gần 44,4 nghìn tấn. Đến nay đã có 160 thôn, 21 xã, thị trấn thi công cứng hóa khoảng 90 km đường, đạt gần 50% kế hoạch năm. Qua kiểm tra cho thấy, các tuyến đường đều có quy mô bề mặt tối thiểu là 3,5 m, nền rộng 5m...

{keywords}

Theo kế hoạch, năm 2019, Tân Yên đăng ký cứng hóa thêm 183 km đường GTNT. Tuy nhiên, với phương châm tạo điều kiện tối đa cho người dân làm đường, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động các thôn, xã đăng ký bổ sung, phấn đấu cứng hóa, mở rộng tất cả các tuyến đường trục thôn, liên thôn và nội đồng gắn với giao thông liên thôn trong huyện”.

Ông Nguyễn Đức Sơn, 

Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tân Yên.

Không chỉ bảo đảm quy mô, chất lượng các tuyến đường cũng được UBND huyện, xã và người dân đặc biệt quan tâm. Trước khi cấp xi - măng cho người dân, cán bộ kỹ thuật Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện đều cùng UBND các xã phối hợp kiểm tra, nghiệm thu nền đường, yêu cầu hoàn thiện đầy đủ thủ tục liên quan. Trong quá trình thi công, các xã, thị trấn đều cử cán bộ chuyên môn hướng dẫn kỹ thuật, người dân tự thi công đường hoặc thành lập các tổ giám sát cộng đồng, bảo đảm công trình được thực hiện đúng tiến độ, chất lượng đề ra.

Xác định từ nay đến cuối năm là thời điểm “vàng”, có nhiều thuận lợi để ra quân làm đường, ông Nguyễn Đức Sơn, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tân Yên khẳng định, đơn vị sẽ rà soát, xác định nhiệm vụ của từng xã, thị trấn, bảo đảm tiến độ, khối lượng đề ra trong năm. Tăng cường kiểm tra, yêu cầu các thôn, xã tuân thủ nghiêm quy định thủ tục pháp lý; cấp, phát xi-măng, thanh, quyết toán công trình. Kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện, củng cố hơn nữa lòng tin của người dân, cổ vũ phong trào phát triển rộng khắp.

Nhiều kiến nghị về giáo dục và đường giao thông nông thôn
(BGĐT) - Ngày 2-10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khu vực tỉnh Bắc Giang gồm các ông, bà: Trần Văn Lâm, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Leo Thị Lịch, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Việt Yên trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV. 
 
Lục Ngạn cứng hóa đường giao thông nông thôn: Làm đâu chắc đó
(BGĐT)- Để cải tạo các tuyến giao thông nông thôn (GTNT), UBND huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã kịp thời hỗ trợ, vận động người dân góp sức cứng hóa mặt đường. Nhờ đó, hàng trăm km đường thôn, xóm đã được mở rộng, giúp người dân lưu thông, phát triển KT-XH.  
 
Cứng hóa đường giao thông nông thôn đạt thấp
(BGĐT)- Thống kê của UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang), theo kế hoạch, năm nay, toàn huyện phấn đấu cứng hóa hơn 200km đường giao thông nông thôn. Tuy nhiên tính đến thời điểm này mới cứng hóa được gần 56km, đạt 27,4% kế hoạch năm.
 
Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ xi-măng làm đường giao thông nông thôn
(BGĐT) - Ngày 25-7, Sở Giao thông -Vận tải (GTVT) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị kiểm điểm tiến độ hỗ trợ xi-măng cứng hóa đường giao thông nông thôn (GTNT) 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018. 
 
Rút ngắn thời gian hỗ trợ cứng hóa đường giao thông nông thôn
(BGĐT) - Theo UBND huyện Yên Thế (Bắc Giang), hiện các thôn, tổ dân cư trên địa bàn huyện đang tích cực ra quân làm đường theo Nghị quyết hỗ trợ xi- măng cứng hóa đường giao thông nông thôn của HĐND tỉnh. 
 

Văn Thương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...