Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tân Yên >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Lam Cốt (Tân Yên) không gây khó khăn cho người dân khi làm “sổ đỏ”

Cập nhật: 15:17 ngày 31/10/2018
(BGĐT)- Báo Bắc Giang nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Hòa, thôn Chản, xã Lam Cốt (huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) phản ánh: Từ nhiều năm nay ông có đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất mua từ năm 1992 song đã qua mấy nhiệm kỳ Chủ tịch UBND xã, vụ việc vẫn chưa được giải quyết. 

Ông Nguyễn Văn Hòa cho biết, năm 1992, khi xã chủ trương bán đất lấy kinh phí xây dựng hệ thống điện, ông mua 2.935 m2 tại rìa bờ đê gần cầu Chản với giá 2 nghìn đồng/m2 và đã nộp đủ tiền cho UBND xã. Hiện diện tích này được xác định tại tờ bản đồ số 25, số thửa 21. Từ đó đến nay, gia đình ông sử dụng nuôi trồng thủy sản và không có tranh chấp. Ông Hòa mong được đối chất với lãnh đạo xã thời điểm diễn ra vụ việc, đối chiếu giấy tờ gốc còn lưu giữ giữa hai bên để hoàn thiện hồ sơ xin cấp giấy CNQSD đất nhưng chưa được giải quyết.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Hòa tại phần đất đang đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng.

“Năm 2003, nhân có đợt làm sổ đỏ, tôi đã có đơn nhưng Chủ tịch UBND xã thời điểm đó nói để cấp lần lượt ở các thôn, làm một lúc cho nhiều người, dân người ta thắc mắc nên tôi để lại. Năm 2013, Luật Đất đai mới ban hành, gia đình tôi nộp hồ sơ cho cán bộ địa chính xã nhưng không thấy hồi âm. Năm 2017, tôi làm đơn gửi Chủ tịch UBND xã đề nghị giải quyết dứt điểm việc xin cấp giấy CNQSD đất thì được trả lời rằng giấy tờ rách nát, không rõ ràng” - ông Hòa nói.

Ông Đồng Văn Phái, Chủ tịch UBND xã Lam Cốt cho hay: “Tháng 11-2017, sau gần ba năm tôi làm Chủ tịch UBND xã, ông Hòa mới có đơn đề nghị cấp giấy CNQSD thửa đất trên với giấy tờ phô tô bị tẩy xóa, rách nát. Khi cán bộ địa chính xã yêu cầu nộp bản gốc để có căn cứ tham mưu giải quyết thì không có phản hồi từ ông Hòa. Cuối tháng 9-2018, ông Hòa mới nộp các giấy tờ gốc gồm đơn xin cấp đất, một số phiếu thu từ năm 1992 đến 1998.

Theo Biên bản làm việc giữa địa chính xã và ông Hòa, đơn xin mua đất của ông ngày 28-6-1992 có chữ ký xác nhận của Chủ tịch UBND xã nhưng không đóng dấu; phần ghi diện tích bị tẩy xóa, dùng hai màu mực; phiếu thu ngày 16-7-1992 rách nhiều chỗ, có chữ ký của thủ quỹ (ông Miên), không có chữ ký kế toán trưởng mà đóng dấu UBND xã vào phần này; lệ phí nộp là 500 nghìn đồng không ghi rõ khoản thu. Phiếu thu ngày 18-7-1992 có chữ ký của Chủ tịch UBND xã và đóng dấu, không ghi nộp tiền đất ở khu nào, số tiền bao nhiêu. Phiếu thu ngày 8-5-1996 ghi nộp 1 triệu đồng chỉ có chữ ký của thủ quỹ và kế toán, nêu lý do nộp tiền mua đất thổ cư nhưng không có địa chỉ cụ thể… “Sau khi tiếp nhận giấy tờ gốc của ông Hòa, UBND xã đã giao cán bộ địa chính xác minh, thiết lập hồ sơ. Nếu đủ điều kiện theo quy định pháp luật, xã sẽ hoàn thiện chuyển phòng chức năng huyện cấp giấy CNQSD đất. Trong trường hợp giấy tờ không hợp lệ, UBND xã sẽ thông báo để công dân rõ, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương” - ông Phái khẳng định. 

Về đề nghị được đối chất, xã sẽ mời lãnh đạo UBND xã và những người liên quan tại thời điểm diễn ra vụ việc để tiến hành đối chất với ông Hòa trong thời gian sớm nhất. Tìm hiểu có hay không xã Lam Cốt bán đất lấy kinh phí xây đường điện cho dân gần 30 năm trước thì rất tiếc ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã thời điểm năm 1992 đã mất. Còn ông Nguyễn Đức Thường, Chủ tịch UBND xã giai đoạn 1994-2005 cho biết: “Do nghỉ công tác đã lâu nên tôi không nhớ xã có chủ trương bán đất lấy tiền kéo đường điện hay không. Sau khi chuyển sang làm Bí thư Đảng ủy xã cho đến lúc nghỉ, tôi không lưu giữ được sổ sách liên quan đến việc mua bán gần 3 nghìn m2 đất của ông Hòa nên không khẳng định được giấy tờ đó có hợp lệ hay không”.

Trong đơn gửi một số ban, ngành tỉnh và huyện Tân Yên, ông Hòa mong muốn được quan tâm, giải quyết dứt điểm vụ việc kéo dài đã lâu. Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Văn Thá, Phó trưởng Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Tân Yên cho biết, đơn vị chưa nhận được đơn đề nghị cấp giấy CNQSD đất của ông Hòa. Trong trường hợp đủ điều kiện và được UBND xã Lam Cốt chuyển lên, Phòng sẽ hoàn thiện thủ tục theo đúng quy định pháp luật. Nếu hồ sơ không hợp lệ hoặc vượt thẩm quyền, đơn vị sẽ đề xuất các phương án xử lý dứt điểm vụ việc.

Đề nghị ngành chức năng huyện Tân Yên, UBND xã Lam Cốt tích cực vào cuộc xác minh, sớm làm rõ nguồn gốc diện tích 2.935 m2 đất gia đình ông Hòa sử dụng nhiều năm. Nếu đủ điều kiện thì tiến hành cấp giấy CNQSD đất, trường hợp giấy tờ mua bán có dấu hiệu tẩy xóa, chỉnh sửa cần trưng cầu giám định của cơ quan chuyên môn để làm rõ. Có như vậy mới giải quyết tận gốc vụ việc, không để người dân kiến nghị nhiều lần trong thời gian dài.

Xã Lam Cốt: Hơn 600 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa thôn Ngọ 2
(BGĐT) - UBND xã Lam Cốt, huyện Tân Yên (Bắc Giang) vừa khởi công xây dựng nhà văn hóa thôn Ngọ 2.
 

Hoàng Hà

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...