Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tân Yên >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xóm Rừng Điếc xóa cầu khỉ

Cập nhật: 07:00 ngày 01/12/2018
(BGĐT) - Nằm ở vùng trũng của xã Liên Chung, huyện Tân Yên (Bắc Giang) vào mùa mưa, nước từ các xã thượng nguồn đổ về khiến nhiều nơi trong xóm Rừng Điếc như một ốc đảo. Khắc phục tình trạng này, mới đây 11 hộ dân trong xóm đã đồng lòng đóng góp tiền xây cầu xi măng.

Xóm Rừng Điếc có 11 hộ sinh sống trên một quả đồi, 2/3 diện tích bao bọc bởi nước, còn lại là đồng chiêm trũng. Việc đi lại chủ yếu bằng thuyền nan và một cây cầu khỉ (được làm từ 2 cây tre). Khi đi qua đây đã từng có nhiều người bị trượt chân ngã trong đó có cả học sinh. Nhiều hộ dân sắm xe máy cũng phải gửi nhờ các hộ khác do không thể đi vào được trong xóm.

{keywords}

Cây cầu xi măng ở thôn Rừng Điếc.

Năm 2014, ông Nguyễn Văn Lự -một công dân của xóm Rừng Điếc được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Sấu. Nhận nhiệm vụ, ông trăn trở phải làm thế nào để có một cây cầu kiên cố, giúp nhân dân trong xóm đi lại đỡ vất vả, lại có điều kiện phát triển sản xuất, con em thuận lợi hơn khi đến trường. Xuất phát từ quyết tâm ấy, cuối năm 2017, ông Lự vận động 10 hộ dân còn lại trong xóm đóng góp tiền, ngày công làm cầu mới thay cho cầu khỉ. Bản thân ông và gia đình gương mẫu đóng góp 15 triệu đồng, từ đó tạo sự lan tỏa và đồng thuận trong nhân dân. Chỉ trong thời gian ngắn, bà con đã đóng góp và vận động tài trợ 210 triệu đồng.

Đồng hành cùng Rừng Điếc, ông Nguyễn Văn Bách, nguyên cán bộ Sở Giao thông - Vận tải hỗ trợ khâu thiết kế. Có tiền, có bản vẽ, Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Lự bàn bạc, thống nhất với các hộ dân về việc tổ chức xây dựng và giám sát thi công. Bằng sự đồng lòng, quyết tâm cao, ngày 21-2-2018 cây cầu xi măng dài 18 mét, mặt cầu rộng 3,1 mét, cao 4,2 mét chính thức được khởi công trong niềm vui của những người dân trong xóm. Cầu được thiết kế gồm 2 trụ bê tông, hai mố, chia 3 nhịp theo lối quấn vòm, kết cấu dầm bê tông chịu lực, lưới thép. Đến tháng 5, cây cầu hoàn thành giai đoạn 1. Giai đoạn 2 hoàn thành mới đây.

Cây cầu được đưa vào sử dụng, giờ đây xe máy, ô tô vào đến được tận sân mỗi nhà trong xóm Rừng Điếc. Người dân không còn bị ám ảnh, lo lắng khi mùa mưa đến. Ông Nguyễn Văn Lự phấn khởi: "Với nhiều địa phương, cây cầu là chuyện nhỏ nhưng với Rừng Điếc đó là cả một sự thay đổi lớn”.

Củng cố tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới
(BGĐT) - Ngày 13-11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tân Yên tổ chức tọa đàm thực hiện các tiêu chí văn hóa trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM). 
 
Xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên đạt chuẩn nông thôn mới
(BGĐT) - UBND huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức lễ công bố xã Ngọc Châu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).
 
Hạ nhiệt điểm “nóng” ma túy Ngọc Vân
(BGĐT)- Sau hơn 6 năm triển khai kế hoạch của Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) giải quyết tình hình phức tạp về ma túy ở xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên (Bắc Giang), đến nay điểm “nóng” này đã cơ bản hạ nhiệt. Đây là điều kiện quan trọng để địa phương hoàn thành mục tiêu chuyển hóa địa bàn phức tạp, phấn đấu đạt xã chuẩn nông thôn mới.
 

Châu Giang - Thế Tráng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...