Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tân Yên >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xung quanh việc xây dựng bãi xử lý rác tại xã Liên Sơn (Tân Yên): Đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân

Cập nhật: 18:58 ngày 22/08/2019
(BGĐT) - Cho rằng khu tập kết, xử lý rác thải của xã sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường sống cũng như khu nghĩa trang nhân dân, nhiều người dân xã Liên Sơn, huyện Tân Yên (Bắc Giang) tập trung phản đối buộc địa phương phải hoãn thời gian khởi công.

Sáng 22-8, thông tin với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch UBND xã Liên Sơn cho biết, khu tập kết, xử lý rác thải của xã được quy hoạch từ năm 2011 theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), giai đoạn 2011-2015. 

Trước khi được duyệt, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã tổ chức họp dân, lấy ý kiến của nhân dân về chủ trương cũng như quy mô, vị trí xây dựng và được 100% nhân dân đồng thuận.

{keywords}

Ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch UBND xã Liên Sơn.

Năm 2014, xã Liên Sơn là địa phương đầu tiên của huyện được công nhận đạt chuẩn NTM nhưng do quá trình thực hiện, địa phương nợ đọng nhiều (khoảng 27 tỷ đồng) nên xin “nợ” khu tập kết, xử lý rác. 

Đến đầu năm 2019, khi số nợ trên đã được xử lý, UBND xã quyết định dành 400 triệu đồng, trong đó UBND huyện hỗ trợ 50% để hoàn thành công trình này.

Theo kế hoạch, sáng 20-8, UBND xã sẽ tiến hành khởi công dự án. Cho rằng công trình sẽ gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến tâm linh do có một số ngôi mộ ở gần đó, từ đầu tháng 8, nhiều người dân thuộc các thôn: Đường, Thượng, Phố, Quân và Chài tập trung tại khu vực thực hiện dự án, tiến hành treo băng rôn tại một số tuyến đường trong xã để phản đối.

"Khu tập kết, xử lý rác thải của xã có diện tích hơn 500 m2, thuộc 3 thôn: Phố, Chài và Thượng. Khoảng cách từ bãi rác đến các khu dân cư đều bảo đảm theo quy định. Để phản đối, một số hộ dân có phần mồ mả nằm gần khu quy hoạch đã thông tin đến người dân là chuẩn bị xây dựng bãi rác của huyện tại đây để xúi giục, kích động người dân", ông Nguyễn Xuân Phú nói.

Từ năm 2011, cơ quan chức năng của huyện đã tiến hành thẩm định và thông qua dự án. Khu xử lý rác thải của xã sẽ được xây dựng, vận hành theo hướng phân loại và chôn lấp. 

Khu vực chôn lấp được đào sâu, nền và xung quanh được rải bạt để chất thải không rò rỉ ra môi trường. Sau khi rác được tập kết về đây sẽ được phân loại và dùng chế phẩm sinh học để xử lý. Sau đó, nguồn nước thải sẽ được dẫn vào một ao nuôi bèo tây trước khi thải ra khu vực ngòi của địa phương. Phương pháp này được đánh giá an toàn, không gây ô nhiễm môi trường.

Liên quan đến nội dung này, ông Nguyễn Quang Lượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên cho biết: “Chủ trương xây dựng bãi rác của xã Liên Sơn là đúng, được cơ quan chuyên môn của địa phương thẩm định và nhất định phải triển khai. Trước mắt, UBND huyện yêu cầu UBND xã đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân trong xã, nhất là tại các thôn có dự án hiểu, đồng thuận với chủ trương chung”.

Được biết, để người dân ủng hộ, tháng 6 vừa qua, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Liên Sơn đã có buổi đối thoại trực tiếp với nhân dân các thôn có dự án để lắng nghe ý kiến và giải đáp thắc mắc của người dân. Về cơ bản người dân đồng tình ủng hộ. Tiếp đó, ngày 21-8, Chủ tịch UBND xã làm việc trực tiếp với các hộ dân có phần mồ mả gần đó để tuyên truyền, giải thích và cam kết công trình sẽ không gây ảnh hưởng đến các phần mộ.

"Hiện nay chúng tôi đã xây dựng bản cam kết để tuyên truyền đến người dân. Nội dung cam kết gồm: Không gây ô nhiễm môi trường; không đưa rác từ các địa phương khác về tập kết tại khu tập kết, xử lý của xã; khi xây dựng xong sẽ cho đại diện của 3 thôn: Phố, Chài và Thượng tham gia Ban quản lý để cùng giám sát hoạt động của hợp tác xã thu gom, xử lý rác thải. Đặc biệt, nếu cơ quan chuyên môn phát hiện bãi rác gây ô nhiễm môi trường thì UBND xã sẽ lập tức đóng cửa bãi rác”, ông Nguyễn Xuân Phú nhấn mạnh.

Báo Bắc Giang sẽ tiếp tục thông tin về nội dung này.

Tái diễn bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bắc Giang, các sở, ngành, đơn vị liên quan đã vào cuộc thu gom, xử lý rác thải. Tuy vậy, sau hơn một năm triển khai có hiệu quả, các bãi rác tự phát, gây ô nhiễm môi trường lại tái diễn.
Phát hiện cá nhân đổ trộm chất thải công nghiệp tại bãi rác xã Tân Dĩnh
(BGĐT) - Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lạng Giang, xã Tân Dĩnh vừa phát hiện ông Nguyễn Văn Kiên, thôn Phú Độ, xã Phi Mô chở 1 xe ô tô rác thải là vải vụn đổ trộm vào bãi rác Rừng Vinh, thôn Tân Văn 1, xã Tân Dĩnh để đốt.
Tạo cơ chế hỗ trợ xây dựng bãi rác thải của xã, thị trấn
(BGĐT)- Nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải gây ra, trong năm 2018, UBND huyện Lục Nam sẽ hỗ trợ kinh phí xây dựng bãi rác thải tập trung của xã, thị trấn theo tiêu chuẩn quy định trong xây dựng nông thôn mới, mức 300 triệu đồng/bãi; dư kiến xây dựng 2 bãi rác, kinh phí 600 triệu đồng (xã về đích xây dựng nông thôn mới năm 2018 không được hỗ trợ theo quy định này).

Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...