Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tân Yên >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tân Yên rà soát nguồn thu, giảm nợ đọng thuế

Cập nhật: 08:45 ngày 26/11/2019
(BGĐT) - Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đến thời điểm này, Chi cục Thuế huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã hoàn thành chỉ tiêu được giao, trong đó nhiều sắc thuế thu vượt kế hoạch.

“Nước rút” ngay từ đầu năm

Năm 2019, Chi cục Thuế huyện được giao dự toán thu 199,3 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ khó khăn bởi doanh nghiệp (DN) trên địa bàn có quy mô nhỏ, các hộ kinh doanh phân tán, sức mua trên thị trường không cao. Để hoàn thành, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế huyện phát động phong trào thi đua, triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp. 

{keywords}

Công ty cổ phần địa ốc An Huy là một trong những điển hình nộp thuế trên địa bàn huyện Tân Yên. Ảnh: Châu Giang

Đặc biệt, đơn vị xây dựng chương trình công tác với các nhóm giải pháp trọng tâm, xuyên suốt, giao chỉ tiêu cho từng đội thuế, từng cán bộ để có biện pháp thực hiện phù hợp, hiệu quả. Giám sát chặt chẽ việc thực hiện nhiệm vụ đã giao để kịp thời tháo gỡ khó khăn. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, đơn vị chủ động nghiên cứu hồ sơ tại bàn, tiến hành phân tích rủi ro thông qua báo cáo tài chính và tờ khai thuế của người nộp thuế; nắm bắt kịp thời các DN có hoạt động chuyển nhượng bất động sản để yêu cầu giải trình, kê khai, nộp thuế.

Thực tế, cùng với tăng cường thanh tra, kiểm tra, quản lý nguồn thu, Chi cục Thuế huyện kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế để thu hồi nợ đối với các đơn vị, cá nhân chây ỳ. Điển hình như Công ty TNHH xây dựng và thương mại Nhung Hòa ở xã Quế Nham. Sau nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, DN vẫn không nộp hơn 60 triệu đồng tiền thuế, trong đó có hơn 10 triệu đồng đến kỳ phải cưỡng chế. 

Quyết tâm không để thất thu, đơn vị đã thông báo đến ngân hàng, phối hợp cưỡng chế thu từ tài khoản của DN; đồng thời áp dụng biện pháp đình chỉ hóa đơn thuế. Tương tự, sau khi bị đình chỉ hóa đơn thuế, Công ty TNHH May Bình Minh, xã Cao Xá đã nộp hơn 160 triệu đồng tiền thuế. Ông Nguyễn Quang Thanh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện cho biết: “Lường trước những khó khăn đối với công tác thu ngân sách, ngay khi có chỉ tiêu giao, chúng tôi đã triển khai đồng bộ các biện pháp. Thay vì tập trung “nước rút” vào những tháng cuối năm, chúng tôi quyết liệt ngay từ đầu để chủ động hơn đối với các nguồn thu”.

Góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH

Theo số liệu thống kê, tính đến hết tháng 10, ngành thuế huyện thu được hơn 492 tỷ đồng, đạt 247% dự toán. Trong đó, tiền sử dụng đất đạt hơn 394,7 tỷ đồng, bằng 329% chỉ tiêu được giao; tiền thuê đất và tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt trên 120% so với chỉ tiêu. Các sắc thuế như thuế thu nhập DN, thu nhập cá nhân, trước bạ cũng đã hoàn thành chỉ tiêu. Đặc biệt 24/24 xã, thị trấn đều dự kiến sớm hoàn thành dự toán năm được giao. Để có kết quả này, ngoài nỗ lực của ngành thuế không thể không nhắc đến vai trò của các DN. Điển hình như Công ty cổ phần địa ốc An Huy đóng góp hơn 8 tỷ đồng tiền thuế.

Đến ngày 31-10, ngành thuế huyện Tân Yên thu được hơn 492 tỷ đồng, đạt 247% dự toán. Trong đó, tiền sử dụng đất đạt hơn 394,7 tỷ đồng, bằng 329% chỉ tiêu được giao; tiền thuê đất và tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt hơn 120% so với chỉ tiêu.

Xác định thu thuế đạt cao sẽ tăng nguồn lực để địa phương đầu tư phát triển KT-XH, UBND huyện yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị. 

Thực hiện chỉ đạo này, các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch quản lý tốt nguồn thu trên địa bàn; thành lập tổ công tác phối hợp với Chi cục Thuế huyện đề nghị các cá nhân, tập thể kê khai thuế; quan tâm rà soát, đôn đốc DN chây ỳ nộp thuế, tiến tới cưỡng chế theo quy định, nỗ lực giảm nợ đọng. Cùng đó, với chức năng, nhiệm vụ được giao, từ nay đến cuối năm, Chi cục Thuế huyện chủ động triển khai các biện pháp hỗ trợ DN, người nộp thuế thực hiện khai và nộp thuế nhanh gọn, chính xác. 

Tăng cường áp dụng các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế nhằm hạn chế thấp nhất phát sinh nợ mới. Nâng cao khả năng đánh giá, dự báo nguồn thu, quyết tâm duy trì kết quả trong những năm tiếp theo, góp phần tăng cường nguồn lực thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Tránh tình trạng lợi dụng chính sách khi xóa nợ thuế
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, chiều 1-11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết về khoanh tiền nợ thuế, xóa tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước; việc cho lùi thời gian thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và khai thác tài nguyên nước.
Cục Thuế tỉnh cần thực hiện nghiêm việc xin lỗi công dân khi chậm trả kết quả giải quyết TTHC
(BGĐT) - Ngày 8 - 10, Tổ kiểm tra số 1 (do UBND tỉnh thành lập) kiểm tra việc thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), áp dụng ISO, ứng dụng công nghệ thông tin tại Cục Thuế tỉnh. Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì. 
Tổng cục Thuế: Kỷ lục một đợt sắp xếp, giảm hàng ngàn lãnh đạo
Việc thành lập các chi cục thuế khu vực giúp giảm khoảng 1.500 đội thuế thuộc Chi cục Thuế, giảm 1.561 công chức giữ chức vụ lãnh đạo từ cấp đội thuế trở lên.
“Lỗ hổng” trong thu thuế kinh doanh xe máy
(BGĐT) - Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN), cá nhân kinh doanh xe máy, xe máy điện trong tỉnh Bắc Giang đã “lách luật” bằng việc ghi hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) cho khách hàng thấp hơn giá thực bán. Tình trạng này ngày càng có chiều hướng gia tăng song chưa được xử lý nghiêm, gây thất thu ngân sách nhà nước.
Kiểm soát chặt nợ đọng thuế
(BGĐT) - Những tháng đầu năm nay, tổng số nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tăng khá cao so với thời điểm cuối năm ngoái. Để tránh thất thu ngân sách nhà nước, ngành thuế Bắc Giang cần tập trung đôn đốc, thực hiện các giải pháp quyết liệt giảm nợ đọng.

Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...