Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tân Yên >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Huyện Tân Yên hỗ trợ kịp thời các trường hợp bị ảnh hưởng do dịch

Cập nhật: 07:48 ngày 12/10/2021
(BGĐT) - Nhằm kịp thời hỗ trợ đúng đối tượng, huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã đẩy mạnh rà soát, xác minh chặt chẽ đối với các trường hợp bị ảnh hưởng kinh tế do dịch Covid-19. Huyện được đánh giá là địa phương đứng thứ hai toàn tỉnh làm tốt công tác này. 

Từng là địa phương xảy ra dịch nên nhiều người dân trên địa bàn huyện Tân Yên theo đó bị ảnh hưởng về công việc, thu nhập. Ngay sau khi Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 được ban hành, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh về triển khai gói hỗ trợ này, UBND huyện Tân Yên đã sớm ban hành kế hoạch thực hiện. 

{keywords}

Cán bộ UBND thị trấn Cao Thượng (trái) hướng dẫn người dân kê khai

bảng đăng ký hỗ trợ.

Với phương châm "Không để ai bị bỏ lại phía sau”, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị, xã, thị trấn rà soát, tổng hợp hộ hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi Covid-19 để lập danh sách xem xét hỗ trợ.

Xác định địa bàn có nhiều hộ phải ngừng kinh doanh do dịch bệnh nên UBND thị trấn Cao Thượng huy động 100% thành viên các tổ Covid cộng đồng phối hợp với cán bộ UBND thị trấn thực hiện rà soát, hướng dẫn người dân trong diện hỗ trợ làm hồ sơ. Đến nay, thị trấn đã hoàn thiện hồ sơ, thực hiện 5 đợt hỗ trợ cho 105 trường hợp. Nhiều gia đình nhờ sự hỗ trợ kịp thời đã có thêm kinh phí ổn định lại cuộc sống. 

Đơn cử như gia đình chị Đinh Thị Lam ở tổ dân phố Bùi. Cả nhà đều trông vào sạp hàng tạp hóa ở chợ Mọc nên khi dịch xảy ra, chợ Mọc đóng cửa, toàn bộ thu nhập trong vài tháng không còn. Gia đình lại nằm trong khu vực cách ly, phong tỏa vì có F0 nên đời sống càng bị ảnh hưởng. 

“Khi được cán bộ UBND thị trấn cùng thành viên tổ Covid cộng đồng tới nhà thông báo, hướng dẫn làm hồ sơ đề xuất hỗ trợ, tôi rất phấn khởi. Mức hỗ trợ không nhiều nhưng vào thời điểm này rất ý nghĩa. Từ số tiền hỗ trợ 3 triệu đồng, gia đình tôi sử dụng để nhập hàng về bán nên nguồn hàng thêm phần phong phú, thu nhập cũng dần được cải thiện và đi vào ổn định”.

Trong đợt dịch lần thứ 4, xã Ngọc Vân có 9 F0, 139 F1, hơn 1.000 F2. Địa phương đã lập danh sách đề nghị cấp trên cho đi cách ly tập trung 112 trường hợp, ra quyết định cách ly y tế tại nhà 1.396 trường hợp. Vào thời điểm đó, gia đình anh Nguyễn Văn Nghĩa (SN 1984) ở thôn Đồng Bông phải tản mát mỗi người một nơi. Vợ anh làm công nhân không may là F0.

Sau đó một tuần, hai con trai cũng có kết quả dương tính khiến ai nấy đều lo lắng. Nhà bốn người vào viện và tới khu cách ly tập trung nên mọi nguồn thu đều không có. Vừa rồi, nhận được thông báo gia đình được hỗ trợ (đợt 1) 1 triệu đồng tiền ăn anh rất cảm động trước sự quan tâm của Nhà nước.

Đến nay, huyện Tân Yên đã phê duyệt hơn 4.500 cá nhân và 101 hộ kinh doanh được hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ với tổng số tiền gần 7 tỷ đồng.

Xác định đây là chính sách được nhiều người mong đợi nên UBND huyện đặc biệt quan tâm và yêu cầu các xã, thị trấn nhanh chóng triển khai gói hỗ trợ. Hàng nghìn cán bộ thôn, tổ dân phố đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để rà soát, tổng hợp danh sách, hướng dẫn người dân làm hồ sơ, nắm bắt hoàn cảnh thực tế, vướng mắc của từng trường hợp, hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ để sớm được nhận hỗ trợ. Hằng ngày, hệ thống truyền thanh cơ sở ở các địa bàn cũng thông báo công khai về những trường hợp thuộc diện hỗ trợ. 

Tại xã Ngọc Vân, sau khi rà soát chặt chẽ các hồ sơ đề nghị, cán bộ UBND xã phối hợp với công an viên phụ trách các thôn xác minh thực tế. Việc làm này không chỉ giúp việc hỗ trợ đúng đối tượng mà từ đó kịp thời phát hiện những trường hợp thuộc diện hỗ trợ nhưng chưa có hồ sơ. Đến nay, xã đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị hỗ trợ cho 142 trường hợp F0, F1 với số tiền gần 166 triệu đồng và một hộ kinh doanh trên địa bàn.

Nhờ gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68, đối tượng thụ hưởng còn được giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và đào tạo duy trì việc làm đối với người lao động, người bị ngừng việc hoặc trẻ em, phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ, F0, F1... 

Đồng chí Ngô Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết 68 góp phần tạo điều kiện cho các cơ sở phục hồi sản xuất, ổn định đời sống người dân. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, tháo gỡ vướng mắc về giấy tờ, hồ sơ cho những trường hợp công dân ngoài địa phương kinh doanh trên địa bàn và xác định hộ gia đình phi nông nghiệp để bảo đảm quyền lợi cho đối tượng được hỗ trợ.

Bài, ảnh: Ngọc Anh

Quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển
(BGĐT) - Ngày 9/10, Thành ủy - HĐND - UBND TP Bắc Giang (Bắc Giang) tổ chức tiếp xúc, gặp mặt doanh nhân trên địa bàn nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10. 
Ông Lại Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Bắc Giang: Hỗ trợ thúc đẩy phân khúc nhà, đất giá rẻ
(BGĐT) - Thời gian gần đây, thị trường bất động sản (BĐS), đặc biệt là phân khúc đất nền ở một số huyện, TP trên địa bàn tỉnh Bắc Giang trở nên sôi động. Hàng loạt phiên đấu giá thành công, giá chênh lệch lớn.  
Thủ tướng điện hỏa tốc yêu cầu các tỉnh, thành phố hỗ trợ người dân về quê
Ngày 7/10, Thủ tướng Chính phủ ra Công điện hỏa tốc gửi các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
TPHCM tuyên dương các đoàn công tác hỗ trợ phòng, chống dịch
“TP HCM đang lấy lại sức sống và nhịp đập trái tim của một cơ thể đang hồi sinh. Thành quả đó có được là nhờ sự chỉ đạo của Trung ương, của Thành phố, của ý thức và sự kiên trì của mọi tầng lớp nhân dân. Đặc biệt là sự đóng góp to lớn của lực lượng chi viện từ mọi miền đất nước”, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.
Hỗ trợ cán bộ, công chức cấp xã dôi dư, nghỉ hưu trước tuổi: Đồng thuận từ quyết sách đặc thù
(BGĐT) - Nghị quyết số 46 của HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII quy định chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức cấp xã dôi dư và cán bộ khuyến nông, cán bộ thú y cơ sở nghỉ hưu trước tuổi hoặc thôi việc trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2020-2024 được ban hành và triển khai từ ngày 11/12/2019. Chính sách được đông đảo cán bộ, công chức đồng thuận, góp phần tinh gọn, nâng cao hiệu quả bộ máy hành chính ở cơ sở. 
Giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất
(BGĐT)- Chiều 5/10, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang do ông Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi giám sát về kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng và hỗ trợ phát triển sản xuất theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, giai đoạn 2016-2020 tại huyện Lục Nam.
FPT chung tay hỗ trợ thiết bị học trực tuyến cho 3.300 em nhỏ
3.300 thiết bị học trực tuyến sẽ được Tập đoàn FPT và quỹ Hy vọng trao cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, với tổng giá trị hơn 8 tỷ đồng.
Ngày 7/10, Cục Thuế tỉnh đối thoại hỗ trợ người nộp thuế theo hình thức trực tuyến
(BGĐT) - Thực hiện Công văn số 2987/TCT-TTHT ngày 9/8/2021 của Tổng Cục Thuế về việc đối thoại, hỗ trợ người nộp thuế bằng phương thức trực tuyến, ngày 7/10/2021, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức hội nghị đối thoại, hỗ trợ trực tuyến về chính sách thuế trên Website Cục Thuế tỉnh.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...