Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tân Yên >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang: Nắm chắc địa bàn, linh hoạt biện pháp chống dịch

Cập nhật: 10:58 ngày 04/11/2021
(BGĐT) - Trước diễn biến dịch Covid-19 phức tạp và có nguy cơ bùng phát trở lại, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch (PCD) TP Bắc Giang đang siết chặt quản lý, nhất là giám sát người từ vùng dịch về địa bàn.

Bảo vệ trường học, doanh nghiệp

Sau gần hai tháng trên địa bàn TP không phát sinh ca bệnh mới, từ ngày 30/10 đến nay, tại các phường, xã: Thọ Xương, Đa Mai, Đồng Sơn, Dĩnh Kế xuất hiện một số F0 liên quan đến một số doanh nghiệp (DN) ở Khu công nghiệp Quang Châu và tỉnh Bắc Ninh, người đi từ vùng dịch về.

{keywords}

Lực lượng chức năng phường Thọ Xương và Tổ Covid cộng đồng nắm bắt tình hình sức khỏe người cách ly tại nhà.

Hiện nay, ngành chức năng TP đang tập trung lấy mẫu xét nghiệm công nhân trong các DN, nhất là các đơn vị sử dụng từ 100 lao động trở lên; DN hoạt động sản xuất trong nhà kín, trung tâm thương mại, siêu thị. Các phường, xã, trạm y tế, tổ công tác của TP tăng cường kiểm tra, giám sát công tác PCD Covid-19 trong DN. Từ ngày 30 đến 2/11, lực lượng y tế đã lấy mẫu xét nghiệm cho gần 24 nghìn lao động ở 98 DN, đều cho kết quả âm tính.

Nhằm bảo đảm an toàn trong trường học, các trường mầm non, tiểu học, THCS thực hiện phân luồng, phân khu vực để học sinh giữa các khối lớp giảm tiếp xúc, không tổ chức hoạt động tập trung. Cùng đó, đề nghị phụ huynh tự kiểm tra thân nhiệt cho con em, chủ động cho con nghỉ học nếu có biểu hiện ho, sốt... hoặc tiếp xúc với các nguồn lây dịch Covid-19. Qua thông tin trực tiếp và các nhóm zalo, các trường nắm bắt kịp thời giáo viên, học sinh có tiếp xúc với công nhân khu công nghiệp, người từ vùng dịch trở về để thực hiện các biện pháp cách ly y tế phù hợp. Qua rà soát, hiện trên địa bàn TP có 8 học sinh là F1; 40 giáo viên, 423 học sinh là F2 đã cách ly tập trung và tại nhà theo quy định.

Theo ông Đồng Văn Bằng, Phó Chủ tịch UBND phường Thọ Xương, ngay sau khi phát sinh ca bệnh trên địa bàn phường là công nhân của một DN thuộc Khu công nghiệp Quang Châu, các lực lượng chức năng phường và tổ dân phố rà soát đưa những trường hợp F1 đi cách ly tập trung, xét nghiệm virus SARS- CoV-2 những người thuộc 29 hộ tại ngõ 53, đường Phùng Trạm gần nhà F0 và phong tỏa, cách ly khu vực này, lập chốt trực không cho người ra vào. Tổ chức tuyên truyền liên tục trên hệ thống truyền thanh về công tác phòng dịch; nắm bắt, quản lý những trường hợp từ tỉnh ngoài về, nhất là Bắc Ninh và một số vùng dịch.

Giám sát chặt người đến/về từ vùng dịch

Nguy cơ dịch bệnh lây lan tại các DN và người từ tỉnh ngoài, các vùng dịch về Bắc Giang rất cao. Trong khi đó, hiện nay nhiều người dân còn chủ quan, lơ là, không thực hiện đầy đủ quy định PCD. Thực tế, nhiều người từ tỉnh khác về không khai báo y tế, không thực hiện cách ly hoặc quy định 5K đã được tổ Covid cộng đồng ở các phường, xã: Trần Nguyên Hãn, Lê Lợi, Tân Tiến, Song Khê… phát hiện và thông báo cho lực lượng chức năng xử lý. Sau khi dịch vụ được phép mở cửa trở lại thì các hàng quán, khu chợ, nơi công cộng thường tập trung đông người; nhiều người không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng cách.

{keywords}

Công ty Onechang Vina, phường Xương Giang tổ chức xét nghiệm cho người lao động.

Trước tình hình trên, Ban chỉ đạo PCD của TP yêu cầu các đơn vị chức năng TP và phường, xã tập trung cao các biện pháp PCD. Trong đó tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về việc chấp hành quy định PCD; người từ địa bàn khác về TP phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế; cán bộ, công chức, viên chức và người dân nếu không có việc thực sự cần thiết hoặc lý do công vụ thì không di chuyển đến tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh có dịch để tránh lây nhiễm; cán bộ, công chức, người lao động, người dân cư trú trên địa bàn TP Bắc Giang làm việc tại Bắc Ninh tạm thời ở lại nơi làm việc, không về Bắc Giang. 

Người từ Bắc Ninh về TP làm việc phải có xét nghiệm PCR âm tính, trường hợp ở lại phải thực hiện cách ly theo hướng dẫn. Cùng đó hạn chế tối đa quy mô tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người. Tất cả khách hàng tại nhà hàng, quán ăn đều phải khai báo y tế, khuyến khích bán hàng mang về, không phục vụ tại chỗ; tuyên truyền nhân dân hạn chế tối đa quy mô tổ chức các đám cưới, đám hiếu.

Thực hiện chỉ đạo, các phường, xã đang thiết lập chốt kiểm soát dịch và điểm tiếp nhận khai báo y tế; rà soát, lập danh sách chuyên gia, công nhân, người cung cấp dịch vụ, lái xe, lao động tự do, những người làm ăn, buôn bán, học tập... trên địa bàn thường xuyên đi lại giữa TP Bắc Giang và Bắc Ninh để xét nghiệm, sau đó yêu cầu xét nghiệm 3 ngày/lần đối với chuyên gia, công nhân, người cung cấp dịch vụ; yêu cầu lao động tại các DN ký cam kết đi làm hằng ngày thực hiện nghiêm túc nguyên tắc “1 cung đường, 2 điểm đến”. 

Tại phường Đa Mai, sau khi phát sinh ca bệnh tại tổ dân phố Tân Mai liên quan đến DN tại Bắc Ninh, Ban chỉ đạo PCD phường Đa Mai cùng với khẩn trương chỉ đạo truy vết, khoanh vùng thực hiện các biện pháp y tế phù hợp đã rà soát, nắm bắt những trường hợp công nhân, lao động làm việc tại các DN trong và ngoài tỉnh; người kinh doanh, làm việc đi về từ các vùng dịch; lái xe để quản lý. Các tổ Covid cộng đồng tăng cường tuyên truyền; phát động nhân dân kịp thời phát hiện, thông tin các trường hợp ở tỉnh khác, nhất là Bắc Ninh đến hoặc về địa phương mà không khai báo y tế. 

Địa bàn xã Song Khê có số lượng công nhân, người lao động làm việc tại các khu, cụm công nghiệp lớn nên xã xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình liên kết quản lý giữa Công an xã với các thôn và chủ nhà trọ, qua đó kịp thời nắm bắt thông tin về an ninh trật tự và công tác PCD tại các nhà trọ. Ông Đào Ngọc Thái, Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng thôn Song Khê 2 cho biết: Tại thôn có hơn 1 nghìn công nhân thuê trọ. 

Những ngày này, các thành viên của tổ liên tục rà soát, kiểm tra, yêu cầu công nhân liên quan đến các ca bệnh ở Việt Yên khai báo y tế; giám sát, nắm bắt tình hình sức khỏe những người từ vùng dịch về. Tại chốt kiểm soát dịch khu vực phong tỏa tại ngõ 53 đường Phùng Trạm, phường Thọ Xương, Tổ covid cộng đồng luân phiên phối hợp với lực lượng của phường trực chốt, tuyên truyền nhắc nhở các hộ dân chấp hành nghiêm quy định cách ly; phối hợp với chi hội phụ nữ nắm bắt nhu cầu để hỗ trợ mua sắm nhu yếu phẩm cho các hộ dân cách ly ổn định cuộc sống.

Để giữ vững thành quả trong công tác PCD, đồng chí Vũ Trí Hải, Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo PCD TP khẳng định, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, những ngày tới, tổ kiểm tra của TP cùng lực lượng chức năng các phường, xã sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát công tác PCD trên địa bàn và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Bài, ảnh: Vi lệ Thanh
TP Bắc Giang: Không cấm khách ăn uống tại quán nhưng phải bảo đảm phòng dịch
(BGĐT) - Trước diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, một số phường, xã trên địa bàn TP Bắc Giang (Bắc Giang) đã yêu cầu các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống tạm dừng phục vụ khách tại chỗ, chỉ bán hàng mang về để hạn chế tập trung đông người. Tuy nhiên, ngày 3/11, sau khi có văn bản chính thức của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch (BCĐ PCD) Covid-19 TP, các phường, xã đã điều chỉnh biện pháp thực hiện.
Các trường học ở TP Bắc Giang phân luồng, hạn chế tiếp xúc để phòng dịch
(BGĐT) - Ngay sau khi phát sinh ca bệnh Covid-19 tại phường Thọ Xương liên quan đến một doanh nghiệp thuộc Khu công nghiệp Quang Châu (Việt Yên), Phòng Giáo dục và đào tạo TP Bắc Giang yêu cầu các trường học trên địa bàn tăng cường biện pháp phòng, chống dịch.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...