Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tân Yên >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hợp Đức chung sức, đồng lòng xây dựng đời sống văn hóa

Cập nhật: 08:27 ngày 12/11/2021
(BGĐT) - Tại xã Hợp Đức, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Qua đó khơi dậy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa, góp phần vào mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. 

Hoàn thành nhiều việc khó

Chúng tôi về thôn Lục Liễu Dưới- thôn nông thôn mới kiểu mẫu - khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, bà con cắt cử nhau cải tạo sân nhà văn hóa, phát quang cỏ dại hai bên đường. Vừa sắp xếp bàn ghế, Bí thư Chi bộ thôn Đặng Xuân Trì nói: Có được nhà văn hóa khang trang như thế này, ngoài sự hỗ trợ của cấp trên thì tinh thần đoàn kết, sẵn sàng góp công, góp của của 175 hộ dân trong thôn là nguồn lực để công trình sớm hoàn thiện. 

{keywords}

Một tuyến đường ở thôn Lục Liễu Dưới .

Dù bà con chủ yếu làm nông nghiệp, kinh tế chưa dư dả song đã đóng góp hàng trăm triệu đồng đối ứng xây dựng nhà văn hóa. Không gian văn hóa, thể thao đã có, các hộ tiếp tục đóng góp mua sắm thiết bị âm thanh, bàn ghế, lắp đặt lưới đánh bóng chuyền hơi, cầu lông. Phong trào thể thao ngày càng sôi nổi, rộng khắp. Các tổ chức chính trị- xã hội ở thôn thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.

Tương tự, tại thôn Hòa Minh, thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã góp phần tạo chuyển biến trong ý thức trách nhiệm của người dân với cộng đồng. Đó cũng là một trong những yếu tố để thôn thực hiện được những tiêu chí khó trong xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. 

Như đối với tiêu chí môi trường, Ban Công tác mặt trận, Ban Quản lý thôn, các hội, đoàn thể đã ký chương trình phối hợp, cùng vận động nhân dân thực hiện tiêu chí này. Các hộ quan tâm phân loại rác thải tại nhà, giữ gìn cổng nhà, đường, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp; nhân rộng mô hình gia đình "5 không, 3 sạch”… Để những con đường thêm đẹp, bà con cùng nhau trồng hoa, lắp đèn chiếu sáng. Với nỗ lực đó, thôn đã hoàn thành tất cả các tiêu chí thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Tạo động lực phấn đấu

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” huyện Tân Yên, xã Hợp Đức là đơn vị có phong trào phát triển mạnh mẽ. Cấp ủy, chính quyền địa phương luôn chủ động bám sát địa bàn, tích cực, chủ động tham mưu thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo của cấp trên.

Quá trình triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, các cấp ủy trên địa bàn xã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của MTTQ và các đoàn thể. Xã yêu cầu thành lập ban vận động tại các thôn, đồng chí trưởng ban công tác mặt trận thôn làm trưởng ban vận động, bí thư chi bộ và trưởng các đoàn thể làm thành viên. Các thành viên được phân công phụ trách theo dõi việc triển khai từng chỉ tiêu cụ thể của phong trào.

Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm thay đổi nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mỗi khi trên địa bàn có việc hiếu, hỷ, đại diện ban quản lý thôn và ban công tác mặt trận đều đến tận hộ dân tuyên truyền, đề nghị ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Hầu hết các đám cưới chỉ tổ chức trong một ngày, không mời nhiều khách, số lượng mâm cỗ giảm. Năm nay, toàn xã có 71 đám cưới, 30 đám tang thực hiện theo nếp sống văn minh.

Được biết, năm 2021, xã có 9/10 làng văn hóa, 85,6% gia đình văn hóa, 5/5 đơn vị đạt cơ quan văn hóa. Thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, những tháng qua, Hợp Đức đã huy động nhiều nguồn lực bổ sung một số hạng mục phụ trợ tại các nhà văn hóa thôn; lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ hoạt động vui chơi ngoài trời. Dự kiến đến tháng 12 năm nay, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Ông Nguyễn Văn Khuê, Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Đức, Trưởng Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” xã cho biết: “Với sự vào cuộc của Ban Chỉ đạo xã và ban vận động các thôn, công tác xã hội hóa trên lĩnh vực văn hóa và thể thao đã đạt kết quả tích cực. 

Người dân hăng hái cùng cấp ủy, chính quyền triển khai các phong trào thi đua yêu nước. Chúng tôi sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh, thiết chế văn hoá. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể điển hình trong phong trào”.

Bài, ảnh: Ngọc Anh

Trường THPT Hiệp Hòa số 1 phát huy truyền thống dạy tốt, học tốt, xứng đáng với quê hương anh hùng
(BGĐT) - Trường THPT Hiệp Hòa số 1 được thành lập tháng 11/1961 (tiền thân là Trường cấp 2-3 Hiệp Hòa). Trong 60 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự giúp đỡ của nhân dân cùng với nỗ lực của cả thầy và trò, các thế hệ luôn hoàn thành nhiệm vụ dạy tốt, học tốt, xây đắp truyền thống tốt đẹp của nhà trường qua các giai đoạn lịch sử.
Lắng nghe ý kiến cử tri
(BGĐT) - Cử tri cả nước đang hướng về kỳ họp thứ Hai, Quốc hội khóa XV để theo dõi một trong những hoạt động được mong đợi nhất là chất vấn và trả lời chất vấn.
Vì sao VAR từ chối bàn thắng của Nhật Bản?
Theo Trưởng ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền, bóng từ chân Ito đã trúng vào một cầu thủ Nhật Bản bị việt vị nên trọng tài có cơ sở để huỷ bàn thắng tối 11/11.
Giá vàng tăng 4 ngày liên tiếp, ''đội'' 1 triệu đồng/lượng
Những ngày gần đây, giá vàng trong nước biến động mạnh. Tính riêng ngày 11/11, có doanh nghiệp tăng tới 450.000 đồng/lượng, đưa mức tăng từ đầu tuần lên tới 1 triệu đồng/lượng.
Người đàn ông bất ngờ châm lửa đốt cửa hàng Điện máy xanh
Một người đàn ông bất ngờ đi đến trước cửa một cửa hàng Điện máy xanh rồi châm lửa đốt, ngọn lửa nhanh chóng lan rộng, bốc cao khoảng hơn 3m cùng khói đen nghi ngút bao trùm mặt tiền cửa hàng.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...