Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 31 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tân Yên >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tết ấm cho công nhân, người nghèo

Cập nhật: 10:10 ngày 14/01/2022
(BGĐT) - Với mục tiêu hộ nào cũng có Tết, các chương trình chăm lo Tết cho công nhân khó khăn, người nghèo đang được huyện Tân Yên tích cực thực hiện. Sau một năm vất vả do dịch bệnh, năm nay, nhiệm vụ này càng được chú trọng và triển khai sớm hơn.

Mọi người nghèo đều có Tết

Sáng ngày 9 tháng Chạp, Hội Chữ thập đỏ huyện Tân Yên tổ chức trao tặng tiền và phần quà Tết trị giá 1 triệu đồng cho bà Nguyễn Thị Sáu (SN 1971) ở thôn Hà An, xã Cao Xá. 

Lặng lẽ đặt giỏ quà trên ban thờ chồng, bà Sáu kể: “Tháng 9/2020, con trai tôi bị tai nạn giao thông. Gần một tháng nằm ở Bệnh viện Việt Đức, mỗi ngày chi phí hết chục triệu đồng. Khi cháu có nhiều dấu hiệu phục hồi, các bác sĩ cho chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị. 

Hai tháng sau, chồng tôi là ông Nguyễn Đạt Thà chăm sóc con ở bệnh viện về nhà bị tai nạn giao thông tử vong tại chỗ. Khó khăn chồng chất, chồng mất, con trai sống thực vật phải thở qua ống, tôi nghỉ làm công ty để ở nhà nuôi con”.

{keywords}

Đồng chí Ngô Quốc Hưng thăm, tặng quà Tết gia đình bà Nguyễn Thị Sáu, xã Cao Xá.

Nguồn thu nhập duy nhất của gia đình trông chờ tất cả vào người con trai đầu làm công nhân ở Khu công nghiệp Vân Trung (Việt Yên). Ngôi nhà một tầng đang xây dựng đành dở dang, ngổn ngang cát sỏi, gạch vữa. 

Trước hoàn cảnh đó, Hội Chữ thập đỏ huyện đã đứng ra kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ để gia đình hoàn thiện nốt ngôi nhà, có thêm kinh phí chữa trị cho con, đồng thời đưa bà vào danh sách các trường hợp cần sự hỗ trợ thường xuyên. 

Nhận món quà Tết sớm hơn mọi năm, bà xúc động: “Đối với gia đình tôi bây giờ, một đồng cũng quý. Có sự quan tâm cả về vật chất và tinh thần thế này, tôi thấy thật ấm lòng. Gia đình có Tết rồi”.

Chung tay chăm lo cho người nghèo mỗi độ Tết đến, Xuân về là hoạt động có ý nghĩa nhân văn cao đẹp, thể hiện rõ tinh thần tương thân tương ái, truyền thống quý báu của dân tộc. 

Theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn huyện Tân Yên còn 2.528 hộ nghèo (bằng 5,05% tổng số hộ), gấp gần 3 lần so với chuẩn nghèo cũ; cùng đó là 2.814 hộ cận nghèo. 

Với mục tiêu 100% hộ nghèo và một số hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn (nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, trẻ mồ côi, người già neo đơn, người mắc bệnh hiểm nghèo, người bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid) đều được tặng suất quà Tết, MTTQ huyện đã triển khai đến 100% xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn, đồng thời gửi Thư ngỏ đến các mạnh thường quân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. 

Ông Lê Thành Nam, Phó Chủ tịch Thường trực MTTQ huyện cho biết: Theo nắm bắt sơ bộ, với truyền thống tương thân tương ái nhất là qua đợt vận động ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, năm nay tuy số hộ nghèo và cận nghèo tăng nhiều nhưng mục tiêu đặt ra sẽ đạt được ở mức cao, bảo đảm không có hộ nào không có Tết.

Đến thời điểm này, thông qua MTTQ huyện và các tổ chức thành viên của Mặt trận, nhiều doanh nghiệp, tập thể, cá nhân đã đăng ký ủng hộ cùng chung tay chăm lo Tết cho các đối tượng (mỗi suất từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng tùy điều kiện, hoàn cảnh). 

Song song với đó, năm 2022, MTTQ huyện cũng vận động ủng hộ khoảng 3,5 tỷ đồng Quỹ Vì người nghèo và thực hiện chính sách an sinh xã hội để làm nhà đại đoàn kết tặng 50 hộ nghèo, hỗ trợ ít nhất 22 hộ phương tiện sinh kế (mỗi xã, thị trấn 1 hộ).

Đồng hành cùng công nhân lao động

Trên địa bàn huyện Tân Yên có khoảng 400 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó 33 đơn vị có tổ chức công đoàn với gần 10 nghìn công nhân. Công nhân chủ yếu có hộ khẩu trên địa bàn tỉnh, sáng đi tối về. Chỉ có số ít (khoảng 100 công nhân) quê ở các tỉnh xa như: Nghệ An, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Gia Lai… 

Thực hiện chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động huyện đã có kế hoạch tặng tiền vé tàu xe, quà Tết và tổ chức một số hoạt động với mong muốn mang lại cho công nhân một cái Tết sum vầy ấm áp, trọn vẹn nghĩa tình. Theo đó, ít nhất 300 công nhân nghèo, hoàn cảnh khó khăn sẽ được tặng một suất quà (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng). 

Tết Nguyên đán 2022 đang đến gần, các xã, thị trấn cũng chủ động phối hợp tổ chức các hoạt động chăm lo Tết; thăm, tặng quà để bảo đảm thực hiện đúng, đủ, kịp thời chế độ hỗ trợ cho các đối tượng theo quy định, không để ai không có Tết”. 

Đồng chí Ngô Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên.

Năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên Liên đoàn Lao động huyện đã phối hợp với công đoàn các doanh nghiệp vận động công nhân tỉnh xa ở lại địa phương đón Tết, hạn chế về quê để thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Đây cũng là cách để bảo đảm việc làm của công nhân sau Tết. Vì nếu về quê ở các vùng dịch, nguy cơ bị cách ly khi quay trở lại làm việc rất cao, ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập. Trong trường hợp công nhân ở tỉnh xa về quê cũng sẽ được hỗ trợ 500 nghìn đồng vé tàu, vé xe.

Trong khi đó, tại 3 công ty có đông công nhân, Liên đoàn Lao động huyện sẽ phối hợp với chủ doanh nghiệp, tổ chức công đoàn công ty, Đảng ủy Khối doanh nghiệp huyện, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Huyện đoàn tổ chức chương trình “Tết sum vầy trong doanh nghiệp” với điều kiện phòng, chống dịch an toàn. 

Cụ thể, Công ty cổ phần Tập đoàn HBL, Xí nghiệp may BGG Tân Yên (tổ chức vào ngày 20 tháng Chạp); Công ty TNHH Daeyang Hà Nội (ngày 24 tháng Chạp); Công ty cổ phần Đầu tư Sơn Hà (ngày 26 tháng Chạp).

Ngoài các tiết mục văn nghệ, múa, vũ quốc tế, múa lân, các trò chơi, chương trình còn có phần bốc thăm trúng thưởng; tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, tặng vé tàu xe cho công nhân ở xa về quê ăn Tết.

Mặc dù các buổi thăm, tặng quà, các chương trình diễn ra ngắn gọn để phòng, chống dịch, song nhiều người nghèo và lao động xa quê vẫn cảm thấy ấm lòng vì sự quan tâm, sẻ chia và động viên kịp thời của các cấp, ngành trong dịp Tết này.

Bài, ảnh: Thu Phong

Doanh nghiệp chăm lo Tết cho công nhân
(BGĐT) - Chỉ gần một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, dù phải đối mặt với khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 song các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đang nỗ lực cân đối kinh phí thưởng Tết cho công nhân. Đây là phần quà động viên, tri ân người lao động (NLĐ), đồng thời giữ ổn định nhân lực.
Công đoàn Các KCN tỉnh tặng quà công nhân khó khăn dịp Tết Nguyên đán
(BGĐT) - Từ ngày 17 đến 23/12, Công đoàn Các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bắc Giang tổ chức tặng quà cho công nhân hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn các KCN của tỉnh.
Bắc Giang: 1,3 nghìn suất quà tặng công nhân, thanh niên
(BGĐT) - Nhằm hỗ trợ, động viên công nhân, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp đã vận động, trao tặng hàng nghìn suất quà dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...