Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tân Yên >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quan tâm hoàn thiện hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý cho vải thiều chín sớm Tân Yên

Cập nhật: 10:57 ngày 01/06/2022
(BGĐT) - Ngày 1/6, tại xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên (Bắc Giang) diễn ra hội thảo "Đánh giá chất lượng cảm quan vải thiều chín sớm Tân Yên" thông qua tham quan thực tế và nếm thử sản phẩm.
{keywords}

Các đại biểu xem mẫu mã, nếm thử sản phẩm.

Hội thảo do Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN), UBND huyện Tân Yên, Công ty TNHH nghiên cứu, ứng dụng và quản lý KHCN trí tuệ Việt Nam (Vinaintech) phối hợp tổ chức. 

Đây là một trong những nội dung nằm trong dự án “Đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm vải thiều chín sớm Tân Yên của tỉnh Bắc Giang” do Tiến sĩ Vương Thị Thanh Trì, Giám đốc Công ty Vinaintech làm Chủ nhiệm.

Huyện Tân Yên hiện có 1.340 ha vải thiều (trong đó diện tích vải sớm là 1.170 ha), sản lượng năm nay ước đạt 16.500 tấn (vải sớm ước đạt 14.500 tấn). Thời điểm thu hoạch rộ bắt đầu từ ngày 1/6 đến 10/6.

Trong khuôn khổ hội thảo, đại diện một số doanh nghiệp, HTX, người nông dân trồng, sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ vải thiều chín sớm Tân Yên và người dân các xã trồng vải thiều như: Hợp Đức, Liên Sơn, Tân Trung và thị trấn Cao Thượng tham quan vùng vải, trực tiếp quan sát, cân trọng lượng và thử nếm 3 sản phẩm gồm: Vải thiều chín sớm Tân Yên; vải lai chín sớm Phù Cừ (Hưng Yên) và vải thiều chín sớm Đông Triều (Quảng Ninh).

Ông Nguyễn Phúc Thương, Phó Giám đốc Sở KHCN cho biết: Vải thiều chín sớm Tân Yên nhiều năm qua đã được khẳng định trên thị trường. Tuy nhiên hiện nay sản phẩm này chưa được cấp chỉ dẫn địa lý. 

Hội thảo là một trong những nội dung nằm trong chương trình sở hữu trí tuệ của UBND tỉnh; là cơ sở để cơ quan chức năng tiến hành các bước tiếp theo nhằm xây dựng và bảo hộ thành công nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm vải thiều chín sớm Tân Yên, cùng đó giúp người tiêu dùng nhận biết được sản phẩm trên thị trường.

{keywords}

Vải thiều chín sớm Tân Yên được đánh giá có chất lượng tốt.

Tiến sĩ Vương Thị Thanh Trì cho biết: Chỉ dẫn địa lý là công cụ rất hữu hiệu để tăng được lợi thế của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế, là dấu hiệu phân biệt nguồn gốc của sản phẩm từ một khu vực, địa phương cụ thể. Thông qua hình dạng quả, trọng lượng, mùi vị, màu sắc, vỏ quả, thịt quả, vị, số lượng quả trên mỗi cành, hình dạng của lá… nhằm đánh giá, phân biệt được chất lượng của sản phẩm vải thiều chín sớm Tân Yên với sản phẩm tương tự cùng loại ở các địa phương khác.

Kết quả của hội thảo là dẫn chứng quan trọng, là cơ sở để tác giả dự án, Công ty và Sở KHCN, chính quyền địa phương hoàn thiện các nội dung trình cơ quan chức năng công nhận vải thiều chín sớm Tân Yên đạt tiêu chuẩn. Từ đó hoàn thiện hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý cho vải thiều chín sớm Tân Yên.

Tin, ảnh: Thu Phong

Bắc Giang: Vải thiều sớm tiêu thụ thuận lợi, giá cao
(BGĐT) - Vải thiều sớm tại huyện Tân Yên và một số xã của huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã bắt đầu cho thu hoạch, nhiều thương nhân đổ xô đến các điểm bán để thu mua với giá cao.
Thương nhân Trung Quốc sẽ nhận thị thực tại cửa khẩu Hữu Nghị để đến Bắc Giang thu mua vải thiều
(BGĐT) - Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) vừa có văn bản trả lời Sở Ngoại vụ Bắc Giang về việc giải quyết cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam để thu mua vải thiều.
Bắc Giang: Hơn 50 nghìn tấn vải thiều được ký kết tiêu thụ
(BGĐT)-Nhờ làm tốt công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, đến nay hàng chục nghìn tấn vải thiều tươi của Bắc Giang được ký kết tiêu thụ sản phẩm.
Tân Yên: Bảo đảm trật tự an toàn giao thông tiêu thụ vải thiều sớm
(BGĐT) – Hiện nay, vải thiều sớm trên địa bàn huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã cho thu hoạch, để góp phần tiêu thụ thuận lợi, Công an huyện triển khai nhiều biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...