Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tân Yên >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân viêm ruột thừa nằm dưới gan

Cập nhật: 20:07 ngày 03/06/2022
(BGĐT) - Trung tâm Y tế huyện Tân Yên (Bắc Giang) vừa phẫu thuật thành công cho một nữ bệnh nhân viêm ruột thừa nằm dưới gan.
{keywords}

Kíp mổ nội soi cho bệnh nhân Nguyễn Thị T.

Ngày 1/6, Trung tâm y tế huyện Tân Yên tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị T (SN 1973), trú tại xã Ngọc Thiện (Tân Yên) trong tình trạng đau bụng quanh rốn, hạ sườn phải và hố chậu phải.

Sau khi thăm khám và làm xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ khoa Ngoại chẩn đoán bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp và chỉ định phẫu thuật nội soi ổ bụng.

Quá trình phẫu thuật cho thấy ruột thừa nằm dưới gan, bị viêm, xung huyết, có nhiều mủ trắng, xung quanh dịch rỉ viêm đã chuyển sang giai đoạn viêm phúc mạc ruột thừa. Các bác sĩ đã tiến hành cắt mạc treo ruột thừa, giải phóng ruột thừa viêm, sau đó cắt ruột thừa và lau rửa ổ bụng. Bệnh nhân đang điều trị hậu phẫu ngày thứ 3, sức khỏe tiến triển tốt, dự kiến đầu tuần tới sẽ xuất viện.

{keywords}

3 ngày sau mổ, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt.

Bác sĩ chuyên khoa I Trần Văn Nguyên, Trưởng khoa Ngoại - người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho biết: “Viêm ruột thừa là bệnh lý phổ biến hàng đầu của cấp cứu bụng ngoại khoa. Các vị trí của ruột thừa thông thường sẽ dễ chẩn đoán và xử trí sớm sẽ có kết quả tốt, thường không để lại di chứng đặc biệt. Tuy nhiên, viêm ruột thừa ở vị trí bất thường như trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị T gây không ít khó khăn cho các bác sĩ trong chẩn đoán và điều trị vì mức độ phức tạp. Vị trí liên quan nhiều đến các bộ phận như gan, túi mật, đại tràng, dạ dày tá tràng. Do đó trong quá trình phẫu thuật, nếu không có kinh nghiệm, tay nghề cao và sự cẩn trọng dễ gây tổn thương cho các vùng khác”.

Được biết, hiện nay phẫu thuật nội soi tiêu hóa nói chung và phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa viêm nói riêng là kỹ thuật đã được triển khai thường xuyên tại khoa Ngoại Trung tâm y tế huyện Tân Yên. 

Qua trường hợp trên các bác sĩ cũng khuyến cáo: “Người dân khi thấy có những dấu hiệu đau bụng bất thường cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời, không tự uống thuốc điều trị tại nhà dễ dẫn đến bệnh diễn biến nặng, gây nguy hiểm đến tính mạng”.

Tin, ảnh: Phương Thảo

Tân Yên: Khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho nhân dân
(BGĐT) - Ngày 25/4, Trung tâm Y tế huyện Tân Yên tổ chức khám, truyền thông tư vấn chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người dân xã An Dương. Hoạt động này nằm trong chương trình khám, sàng lọc định kỳ hằng năm nhằm phát hiện sớm một số bệnh không lây nhiễm trong cộng đồng, giúp người dân nâng cao sức khỏe.
Trung tâm Y tế huyện Tân Yên khám sức khỏe miễn phí hậu Covid
(BGĐT) - Từ ngày 14/3/2022, Trung tâm Y tế huyện Tân Yên (Bắc Giang) triển khai chương trình khám, tư vấn sức khỏe hậu Covid miễn phí cho người dân.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...