Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 30 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đông Nam Á là ổ dịch nóng nhất châu Á

Cập nhật: 09:10 ngày 10/07/2021
Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 445.849 trường hợp mắc Covid-19 và 7.180 ca tử vong. Tổng số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu vượt 186,7 triệu ca bệnh, trong đó trên 4,03 triệu người không qua khỏi.

Theo số liệu thống kê của trang mạng worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 10/7 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) trên toàn cầu là 186.772.163 ca, trong đó có 4.033.713 người tử vong.

{keywords}

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân Covid-19 từ xe cứu thương vào một bệnh viện ở Moskva, Nga.

Số ca mắc bệnh trong ngày tiếp tục đà giảm trên phạm vi toàn cầu, với châu Á, Brazil hiện là những vùng dịch “nóng nhất”, song số ca tử vong vẫn ở mức đáng quan ngại. Một số nước châu Âu, châu Á tình hình đang leo thang trở lại với sự bùng phát của biến chủng virus Delta hết sức nguy hiểm.

Thời gian gần đây, biến chủng Delta và Delta Plus đã xuất hiện tại hàng loạt nước, buộc các chính phủ phải tăng tốc tiêm chủng và siết chặt các biện pháp phòng dịch để tránh một làn sóng Covid-19 mới.

Đại dịch sau gần 2 năm đến nay xuất hiện và lây lan ở 219 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 170.774.324 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca đang điều trị tích cực là 11.964.126 ca và 77.722 ca hiện ở trong tình trạng nguy kịch. Ngày 9/7, thế giới có 107 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận ca Covid-19 mới; 86 quốc gia/vùng lãnh thổ có các ca tử vong vì đại dịch.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia như Ấn Độ, Brazil và một số nước châu Ấ, đồng thời lây lan diện rộng, với số ca mắc cao ở nhiều nước.

Các làn sóng dịch bệnh đáng lo ngại xuất hiện trở lại ở một số khu vực của thế giới, sau khi hàng loạt quốc gia đối mặt với sự bùng phát đợt dịch mới và phát hiện các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2. Indonesia đang nổi lên thành một trong những ổ dịch nóng nhất thế giới.

Tại châu Á, Chính phủ Hàn Quốc cũng đã quyết định nâng các biện pháp hạn chế tại thủ đô Seoul lên mức cao nhất, từ ngày 12/7, sau khi nước này ghi nhận thêm 1.316 ca mắc mới, trong đó 1.236 ca lây nhiễm trong nước. Đây là số ca nhiễm mới theo ngày cao nhất kể từ khi Hàn Quốc thông báo ca nhiễm đầu tiên vào ngày 20/1/2020.

Tình hình dịch bệnh tại Iraq cũng đang trở nên nghiêm trọng, với số ca nhiễm mới trong 24 giờ qua ở mức 9.189 - mức cao nhất theo ngày kể từ khi dịch bùng phát ở nước này. Giới chức y tế Iraq cho rằng việc người dân không tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch và chần chừ đi tiêm vaccine là nguyên nhân khiến số ca mắc mới tăng mạnh.

Tại châu Âu, Pháp đang lo ngại làn sóng lây nhiễm mới do biến thể Delta. Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran cảnh báo biến thể Delta có thể là nguyên nhân gây ra phần lớn các ca nhiễm mới ở nước này từ cuối tuần này trở đi. Hiện biến thể Delta chiếm gần 50% số các ca mắc mới.

Tính tới 23 giờ 59 phút ngày 9/7, các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ghi nhận thêm 69.470 ca mắc bệnh Covid-19 so với 1 ngày trước, trong khi tổng số ca tử vong tăng lên trên 103.500 người.

Trong 24 giờ qua, hiệp hội ASEAN có 6 quốc gia thành viên ghi nhận các ca tử vong mới vì Covid-19 là Philippines, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Myanmar và Campuchia. Đông Nam Á đang là một trong những điểm dịch nóng nhất châu Á.

Ổ dịch nghiệm trọng nhất Đông Nam Á là Indonesia, tình hình dịch bệnh tại “quốc gia vạn đảo” đang quay đầu tăng mạnh cả số ca mắc mới và ca tử vong. Trong 1 ngày qua, Indonesia là nước có số ca tử vong và số ca mắc mới cao nhất châu Á, số ca bệnh mới của nước này còn cao nhất kể từ đầu dịch tới nay trong nhiều ngày liên tiếp. Số ca tử vong trong ngày tại Indonesia cao hơn tất cả các nước ASEAN khác cộng lại, đồng thời cũng cao nhất châu Á (hơn cả Ấn Độ).

Trong khi đó, diễn biến dịch vẫn khá nghiêm trọng ở Philippines, song đang có chiều hướng giảm trong mấy ngày gần đây. Trong ngày 9/7, Philippines đã không còn là quốc gia có số ca mắc và tử vong cao của khu vực nữa. Nước này 24 giờ qua chứng kiến số ca tử vong tăng mạnh trở lại.

Malaysia tình hình vẫn vô cùng đáng quan ngại. Nước này hiện cũng là một trong những điểm dịch nóng của khu vực, khi làn sóng dịch mới đã kéo dài và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Malaysia đang chứng kiến xu thế dịch leo thang do số ca mắc mới/ngày tăng nhanh suốt mấy tuần vừa qua.

Ngày 9/7, Malaysia ghi nhận số ca bệnh mới cao thứ hai Đông Nam Á, đồng thời số ca tử vong cũng ở mức đáng ngại với 77 trường hợp không qua khỏi (đứng thứ 2 trong khối ASEAN). Trước làn sóng dịch nguy hiểm mới, Chính phủ Malaysia đã quyết định phong tỏa toàn quốc trong hơn 1 tuần qua với hy vọng đảo chiều đồ thị dịch bệnh.

Myanmar trong 24 giờ qua ghi nhận 64 ca tử vong, 4.320 trường hợp mắc bệnh.

Thái Lan cũng đối mặt với tình hình đáng quan ngại khi số ca lây nhiễm cộng đồng vẫn ở mức cao trong mấy ngày gần đây, buộc nước này phải quyết định siết chặt các biện pháp phòng dịch. “Xứ sở chùa Phật Ngọc” trong ngày 9/7 ghi nhận thêm trên 9.276 ca bệnh mới, trong khi số ca tử vong là 72 người, giảm đôi chút so với mấy ngày qua. So với 1 tuần trước, số ca mắc mới tại Thái Lan đang chứng kiến đà tăng trở lại, số ca tử vong cũng ở mức cao một cách đáng ngại. Thủ đô Bangkok đã bị áp lệnh giới nghiêm.

Campuchia dịch bệnh đang ở tình trạng nghiêm trọng và đáng ngại khi nước này có 981 bệnh nhân mới và 19 ca tử vong trong một ngày qua. Hiện nay, Campuchia đang hứng chịu tình trạng dịch bệnh nghiêm trọng nhất kể từ đầu dịch, buộc nước này phải áp đặt lệnh phong tỏa tại nhiều khu vực, tỉnh thành. Thủ đô Phnom Penh vẫn là điểm dịch nặng nhất của Campuchia.

Trong ngày 9/7, Singapore sau nhiều ngày bình yên nay cũng đã ghi nhận các ca bệnh mới, với 10 trường hợp. Tuy nhiên, nước này đã nhiều tháng không có ca tử vong vì Covid-19.

Cụ thể, virus SARS-CoV-2 tới nay đã cướp đi sinh mạng của tổng cộng 103.576 người dân ở khu vực Đông Nam Á, tăng 1.184 ca so với 1 ngày trước. Trong khi số ca mắc bệnh tăng lên 5.396.079 ca. Bên cạnh đó, khu vực ASEAN cũng chứng kiến số bệnh nhân được điều trị thành công là 4.655.439 trường hợp.

Toàn khối vẫn chứng kiến những diễn biến dịch bệnh đáng quan ngại, phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các dịch đợt mới ở nhiều nước thành viên sau khi chủng virus Delta lây lan mạnh. Trong 24 giờ qua, trù Brunei, các nước thành viên ASEAN còn lại đều ghi nhận các ca Covid-19 mới.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhấn mạnh châu Phi vừa trải qua tuần tàn khốc của đại dịch Covid-19, song cảnh báo đây chưa phải là tình hình tồi tệ nhất, trong bối cảnh làn sóng dịch thứ 3 đang lan rộng tại châu lục này.

Giám đốc WHO phụ trách khu vực châu Phi, Giáo sư Matshidiso Moeti, nêu rõ tình hình dịch bệnh tại châu Phi đang diễn biến phức tạp hơn, theo đó cứ 18 ngày số ca mắc mới tăng gấp đôi, so với 21 ngày chỉ một tuần trước đây, và sự gia tăng này sẽ tiếp diễn trong nhiều tuần tới.

Hiện tại 16 quốc gia ở châu Phi đang chứng kiến số ca mắc mới tăng, trong đó 10 quốc gia ghi nhận sự xuất hiện biến thể Delta của virus SARS-CoV-2. Nam Phi là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, ghi nhận số ca mắc mới theo ngày cao kỷ lục 26.000 ca vào cuối tuần trước.

Ca mắc mới Covid-19 ở Indonesia cao hơn cả Ấn Độ
Trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 454.000 ca bệnh Covid-19 và trên 7.810 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 186 triệu ca, trong đó trên 4,02 triệu ca tử vong.
Tới 6 giờ sáng 7/7, thế giới có trên 4 triệu ca tử vong vì Covid-19
Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận thêm trên 400.000 ca nhiễm và trên 7.400 ca tử vong, khiến số người thiệt mạng vì đại dịch vượt mốc 4 triệu.
Tìm thấy 9 thi thể vụ máy bay Nga đâm vào vách đá
Đội cứu hộ đã tìm được thi thể của 9 nạn nhân vụ rơi máy bay chở khách Antonov An-26 của Nga sau một ngày tìm kiếm.

Theo Thanh Tuấn/Báo Tin tức

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...