Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hàn Quốc xem xét tổ chức hội nghị trực tuyến với Triều Tiên

Cập nhật: 20:38 ngày 28/07/2021
Thư ký báo chí Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, Park Soo Hyun ngày 28/7 cho biết Seoul đang xem xét tổ chức các cuộc đối thoại trực tuyến với Bình Nhưỡng sau khi hai nước này khôi phục đường dây liên lạc giữa hai miền vào 1 ngày trước đó.

Ông Park Soo Hyun cho rằng việc khôi phục đường dây liên lạc là dấu mốc khởi động cho tiến trình cải thiện quan hệ song phương, tuy nhiên việc làm này chưa đủ để hai bên bước vào đối thoại thực chất. Theo ông, để xúc tiến cuộc đối thoại cởi mở hơn hơn, Hàn Quốc và Triều Tiên trước tiên cần nghĩ đến việc thiết lập một hệ thống họp trực tuyến.

{keywords}

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young (phải) thăm phòng đặt đường dây nóng liên lạc với Triều Tiên tại làng biên giới Panmunjom ở Khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên, ngày 16/9/2020. 

Ông Park Soo Hyun bày tỏ hy vọng hai nước sẽ có thể tổ chức các cuộc hội đàm, kể cả có thể là cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Cuộc họp này nếu diễn ra sẽ là tiền đề để từng bước đạt được mục tiêu về xây dựng hòa bình và phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Nếu Hàn Quốc và Triều Tiên có thể tổ chức hội nghị trực tuyến, đây sẽ là một kênh có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy các cuộc đàm phán giữa 1 nước trong bối cảnh cả hai bên đều đang thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19 nghiêm ngặt và khó có thể tổ chức cuộc đối thoại trực tiếp.

Ngày 27/7, Seoul và Bình Nhưỡng đã nhất trí khôi phục đường dây liên lạc liên Triều sau 13 tháng tạm ngừng. Nhật Bản và Mỹ đã hoan nghênh diễn biến tích cực này. Trong cuộc điện đàm ngày 28/7, ông Takehiro Funakoshi, Vụ trưởng Vụ châu Á - châu Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản và ông Sung Kim, đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên đã tái khẳng định duy trì hợp tác gần gũi với Hàn Quốc trong chính sách đối với Triều Tiên.

Trong cuộc điện đàm kéo dài 40 phút này, ông Funakoshi và ông Sung Kim đã nhất trí hợp tác chặt chẽ để giải quyết các vấn đề liên quan đền Triều Tiên. Hai bên đã thảo luận về cách thức tiếp tục giải quyết các vấn đề liên quan đến Bình Nhưỡng sau cuộc hội đàm cấp thứ trưởng của Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc tại Tokyo vào ngày 21/7.

Trong cuộc họp gần đây, các nhà ngoại giao cấp cao của ba nước đã nhất trí hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Hàn Quốc và Triều Tiên nối lại đường dây liên lạc qua biên giới
Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết nước này và Triều Tiên đã mở lại đường dây liên lạc trực tiếp qua biên giới 13 tháng sau khi Bình Nhưỡng đơn phương cắt đứt liên lạc để phản đối các hoạt động tuyên truyền chống Bình Nhưỡng.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...