Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mỹ-Nhật-Hàn khẳng định hợp tác trong vấn đề Triều Tiên

Cập nhật: 11:17 ngày 23/09/2021
Ngày 22/9, Ngoại trưởng các nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã gặp nhau tại New York (Mỹ) để thảo luận việc phối hợp các chính sách hướng đến phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, sau một loạt vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng gần đây.

Cuộc gặp ba bên này có sự tham dự của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi và người đồng cấp Hàn Quốc Chung Eui Yong, diễn ra bên lề Khóa họp 76 Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ). Lần gần nhất ba quan chức trên gặp nhau trực tiếp là vào tháng 5, bên lề hội nghị cấp ngoại trưởng của Nhóm Các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại London, Anh, nơi Hàn Quốc tham dự với tư cách khách mời.

Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi cho biết tại cuộc gặp, ba bên đã nhất trí hợp tác chặt chẽ nhằm tiến tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên thông qua việc thúc đẩy nỗ lực ngoại giao, bảo đảm thực hiện các nghị quyết của LHQ về cấm Bình Nhưỡng phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân, đồng thời nâng cao khả năng răn đe trong khu vực.

{keywords}

Đặc phái viên hạt nhân của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản trong cuộc gặp 3 bên ở Seoul ngày 21-6-2021. Ảnh: Reuters

Về phía Mỹ, Ngoại trưởng Blinken đã tái khẳng định cam kết của Washington về việc tiếp tục tham vấn và hợp tác với Nhật Bản cũng như Hàn Quốc trong nỗ lực hướng đến phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên. Trước đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng từng nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác ba bên này.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cho biết nước này sẵn sàng thảo luận việc có thể chấm dứt chiến tranh với Triều Tiên trong bối cảnh Washington đang tìm cách đối thoại với Bình Nhưỡng về nhiều vấn đề khác. Phát biểu với báo giới, ông Kirby nhấn mạnh Mỹ vẫn cam kết đạt được hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại và ngoại giao với Triều Tiên.

Tuần trước, Triều Tiên thông báo thực hiện thành công các vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa thế hệ mới. Mỹ cáo buộc động thái trên của Triều Tiên vi phạm các nghị quyết của HĐBA LHQ.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cam kết viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên
Ngày 17/9, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young tuyên bố Văn phòng của ông sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ để cung cấp viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên bất chấp căng thẳng liên quan tới các vụ thử tên lửa mới đây của Bình Nhưỡng.
Bán đảo Triều Tiên nóng lên sau các vụ thử tên lửa
Ngày 15/9, Hàn Quốc thông báo đã trở thành quốc gia thứ 7 trên thế giới sở hữu tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM), sau khi thử nghiệm thành công SLBM do Hàn Quốc sản xuất.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...