Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tổng thống Philippines R. Duterte tuyên bố rút khỏi chính trường

Cập nhật: 08:08 ngày 03/10/2021
Ngày 2/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố ông sẽ không ra tranh cử chức phó tổng thống vào năm 2022 và sẽ rút khỏi chính trường. Động thái này được cho là có khả năng mở đường cho con gái ông tham gia tranh cử vào vị trí lãnh đạo cao nhất đất nước này.

Ông Duterte cho rằng đa số ý kiến của người dân Philippines là ông không đủ điều kiện, do đó sẽ là vi hiến nếu lách luật để ra tranh cử chức phó tổng thống. Ông nhấn mạnh: "Hôm nay, tôi tuyên bố rút khỏi chính trường". Tuy nhiên, ông không nêu rõ thời gian cụ thể.

{keywords}

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu tại Manila ngày 26/7/2021. 

Theo Hiến pháp Philippines, mỗi tổng thống chỉ có một nhiệm kỳ duy nhất kéo dài 6 năm. Theo đó, ông Duterte không được phép tranh cử tổng thống nhiệm kỳ thứ 2. Ban đầu, ông Duterte cho biết ông muốn nghỉ hưu sau khi kết thúc nhiệm kỳ này. Tuy nhiên, hồi tháng 8, Tổng thống Duterte đã đồng ý trở thành ứng cử viên của đảng cầm quyền ra tranh cử chức phó tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm sau.

Hiện ông Duterte chưa nêu ra người kế nhiệm mà ông ủng hộ cho chức tổng thống, nhưng giới chuyên gia cho rằng có thể là con gái của ông, Sara Duterte-Carpio, người dẫn đầu trong các cuộc thăm dò gần đây.

Bà Sara hiện đang giữ chức Thị trưởng thành phố Davao, nơi mà ông Duterte cũng từng lãnh đạo trước khi trở thành tổng thống. Bà Sara từng cho biết sẽ không ra tranh cử chức tổng thống năm tới nếu ông Duterte chạy đua vào chức phó tổng thống.

Theo luật của Philippines, chức phó tổng thống được bầu cử riêng biệt. Những nhân vật giữ chức vụ này có thể trở thành tổng thống trong trường hợp người đứng đầu tử vong hoặc không đủ tư cách.

Mỹ tặng thêm Việt Nam gần 1,5 triệu liều vaccine Pfizer
Mỹ thông báo tặng thêm Việt Nam 1.499.940 liều vaccine Pfizer nhằm ứng phó với Covid-19 thông qua cơ chế Covax.
Man Utd bị Everton cầm hoà
Cristiano Ronaldo dự bị vào sân nhưng Man Utd vẫn bị đội khách Everton cầm hoà 1-1, ở vòng bảy Ngoại hạng Anh hôm 2/10.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...