Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mỹ sẵn sàng đối thoại với Nga về vấn đề tên lửa và tập trận

Cập nhật: 08:06 ngày 09/01/2022
Mỹ sẵn sàng thảo luận với Nga về các hệ thống tên lửa và diễn tập quân sự của hai nước trong các cuộc đối thoại dự kiến có thể bắt đầu sớm nhất trong ngày 9/1 tại Geneva (Thụy Sĩ), khi Mỹ và Nga tìm cách tháo gỡ căng thẳng hiện nay trong vấn đề Ukraine.

Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cấp cao giấu tên cho biết có một số lĩnh vực mà hai nước có thể tạo tiến triển, mà bất kì cam kết nào đưa ra sẽ mang tính "đối ứng", chẳng hạn như trong vấn đề hệ thống tên lửa tấn công đặt ở Ukraine hiện nay. Ông cũng cho biết Moskva "cũng bày tỏ quan tâm đến việc thảo luận về tương lai của một số hệ thống tên lửa nhất định ở châu Âu, cùng với Hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung (INF)" và hai bên "để ngỏ thảo luận vấn đề này".

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng sẵn sàng thảo luận khả năng hạn chế đối ứng đối với kích cỡ và quy mô của các cuộc tập trận của Nga cũng như của Mỹ và NATO. Theo nguồn tin, các nhà ngoại giao hai bên sẽ "thảo luận sơ bộ" vào tối 9/1 trước "cuộc gặp chính" trong ngày 10/1. Quan chức Nhà Trắng khẳng định các cuộc gặp này dự kiến sẽ mang "tính thăm dò" và sẽ không dẫn đến các cam kết cụ thể.

Theo kế hoạch, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Nga Sergei Ryabkov vào tối 9/1. Cùng tham dự cuộc gặp này có Trung tướng James Mingus - người phụ trách chiến dịch thuộc Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, và Thứ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Aleksandr Fomin.

Sụp vách đá ở Brazil, ít nhất 57 người thương vong và mất tích
Ngày 8/1, chính quyền bang Minas Gerais của Brazil thông báo, ít nhất 5 người thiệt mạng và 20 người khác đã mất tích sau khi một đoạn vách đá khổng lồ đổ sụp xuống 3 thuyền chở du khách tại Khu du lịch sinh thái hồ Furnas ở thành phố Capitólio phía Đông Nam bang này. Vụ việc kinh hoàng diễn ra vào hồi 11 giờ sáng ngày 8/1 (giờ địa phương) này cũng đã khiến 32 người khác bị thương.
Ít nhất 26 người thương vong trong vụ nổ nghi do rò rỉ khí gas ở Trung Quốc
Ít nhất 16 người đã thiệt mạng và 10 người bị thương, trong đó có 1 người bị thương nặng, trong vụ nổ nghi do rò rỉ khí gas xảy ra ngày 7/1 ở quận Vũ Long thuộc thành phố Trùng Khánh của Trung Quốc.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...