Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mỹ thừa nhận doanh thu năng lượng của Nga tăng

Cập nhật: 10:23 ngày 10/06/2022
Cố vấn cấp cao của Mỹ về an ninh năng lượng toàn cầu cho biết, Moskva đang thu lợi lớn từ bán nhiên liệu hoá thạch so với trước khi tấn công Ukraine.
{keywords}

Mỹ thừa nhận doanh thu năng lượng của Nga tăng sau các lệnh trừng phạt. 

Đài RT cho biết, Cố vấn cấp cao Mỹ về An ninh Năng lượng Toàn cầu Amos Hochstein phát biểu với các thượng nghị sĩ nước này ngày 9/6 rằng, Nga hiện đang thu được nhiều tiền hơn từ hoạt động bán nhiên liệu hóa thạch so với trước khi bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Quan chức này thừa nhận, giá năng lượng toàn cầu đã tăng và rõ ràng còn bị thúc đẩy nữa bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga. Điều này đã giúp Moskva giảm bớt tác động của các hạn chế từ phương Tây.

Khi được hỏi liệu Moskva có đang kiếm được nhiều tiền hơn từ hoạt động buôn bán dầu khí so với cách đây vài tháng hay không?. ông Hochstein trả lời: “Tôi không thể phủ nhận điều đó”. Những phát biểu này được ông đưa ra trước Tiểu ban Thượng viện về Hợp tác An ninh châu Âu và Khu vực.

Vào đầu tháng 3, Mỹ đã chuyển sang hạn chế toàn bộ hoạt động nhập khẩu dầu thô của Nga cùng một số sản phẩm dầu mỏ, khí đốt tự nhiên hóa lỏng và than đá như một phần của lệnh trừng phạt đối với hành động quân sự của Nga ở Ukraine. Tuy nhiên, hôm 8/6, Chủ tịch Duma Quốc gia (Quốc hội) Nga, Vyacheslav Volodin cho biết, lượng dầu vận chuyển từ Nga đến Mỹ đã “tăng gần gấp đôi trong tháng 3 so với tháng 2”.

Liên minh châu Âu (EU) vốn từ lâu đã miễn cưỡng áp đặt các hạn chế đối với nhập khẩu dầu của Nga và chủ yếu hướng các biện pháp trừng phạt vào lĩnh vực tài chính và ngân hàng - đã đồng ý áp lệnh cấm đối với dầu mỏ của Nga vào cuối tháng 5. EU quyết định ngừng 75% nhập khẩu dầu ngay lập tức và 90% vào cuối năm nay. Tuy nhiên, Hungary và một số quốc gia khác đã được miễn trừ do nền kinh tế của họ không có khả năng đối phó nếu không có nguồn cung từ Nga.

Trong khi đó, thông tin từ truyền thông phương Tây cho rằng, các lệnh trừng phạt hầu như không ảnh hưởng đến hoạt động thương mại năng lượng của Nga cho đến nay. Vào tháng 4, tờ Wall Street Journal báo cáo rằng, các lô hàng dầu của Nga đã tăng 300.000 thùng mỗi ngày chỉ trong tháng đó.

Vào giữa tháng 5, hãng tin Bloomberg cho hay, doanh thu từ dầu của Nga đã tăng vọt bất chấp các lệnh trừng phạt và tăng khoảng 50% kể từ đầu năm 2022. Chính phủ Nga cũng đã báo cáo rằng sản lượng dầu của nước này đang phục hồi và thông báo một số khách hàng mới ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương bắt đầu mua dầu thô của Nga.

Ấn Độ là một trong những khách hàng như vậy, khi xuất khẩu dầu của Nga sang nước này đã tăng vọt trong tháng 5, theo Reuters. Trong khi đó, các biện pháp trừng phạt dường như đã phản tác dụng đối với Mỹ và các đồng minh. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về năng lượng vào đầu tuần này khi nói rằng khả năng cung cấp đủ điện của quốc gia đang bị đe dọa.

Cuối tuần trước, Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) báo cáo giá xăng ở Mỹ đã tăng gấp đôi dưới thời ông Biden và đạt mức cao nhất mọi thời đại, lên tới 4,81 USD/gallon vào ngày 3/6. Hôm 1/6, Cơ quan Năng lượng Quốc tế cảnh báo rằng châu Âu, nơi cũng phải đối mặt với giá xăng dầu tăng cao, có thể sử dụng biện pháp phân phối nhiên liệu khi đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thông báo tranh cử nhiệm kỳ mới
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 9/6 cho biết ông sẽ tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2023, đồng thời bác bỏ những tin đồn về cuộc bầu cử trước thời hạn.
Ngày 10/6, Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư các dự án trọng điểm
Theo chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, ngày 10/6 Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và dự án đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.
Đánh giá sức mạnh của U23 Saudi Arabia
Lượt trận cuối ở bảng D đã xác định đối thủ của U23 Việt Nam ở vòng tứ kết giải U23 châu Á là đội tuyển Saudi Arabia. Đây là thử thách rất lớn cho thầy trò huấn luyện viên (HLV) Gong Oh Kyun vào ngày 12/6 tới đây.

Theo Tin tức

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...