Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hôm nay diễn ra tang lễ Nữ hoàng Anh Elizabeth II

Cập nhật: 08:01 ngày 19/09/2022
Tang lễ Nữ hoàng Anh dự kiến bắt đầu lúc 11 giờ ngày 19/9 (17 giờ giờ Hà Nội) tại Tu viện Westminster ở Thủ đô London với sự tham dự của nhiều lãnh đạo thế giới.
{keywords}

Vua Charles III (trái) đứng cạnh quan tài Nữ hoàng Elizabeth II trong nhà thờ St.Giles ở Edinburgh, Scotland. 

Các cánh cửa dẫn vào Đại sảnh Westminster, nơi linh cữu Nữ hoàng Anh được quàn trong hơn 4 ngày qua để người dân đến viếng, sẽ đóng lại từ sáng 19/9. Đến 10 giờ 45 phút (16 giờ 45 phút giờ Hà Nội), linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II rời Đại sảnh Westminster trên cỗ linh xa đến Tu viện Westminster. Vua Charles III và các thành viên hoàng gia đi sau linh xa.

Tang lễ kéo dài khoảng một tiếng do linh mục David Hoyle của Tu viện Westminster chủ trì. Hàng loạt lãnh đạo chính trị và tôn giáo, trong đó có cả tân Thủ tướng Anh Liz Truss sẽ lên đọc lời chia buồn và cầu nguyện.

Đến 11 giờ 55 phút ngày 19/9, toàn bộ Vương quốc Anh sẽ dành hai phút mặc niệm để tưởng nhớ Nữ hoàng Elizabeth II.

Đến 12 giờ, đội danh dự khiêng linh cữu từ bục ra linh xa để di chuyển đến Cổng Wellington, hoàng gia tiếp tục đi sau linh xa. 13 giờ, linh cữu được chuyển sang xe tang để di chuyển đến Lâu đài Windsor. Tại đây, một lễ rước diễn ra, đưa linh cữu Nữ hoàng đến Nhà nguyện St George, nơi bà được an táng. Lễ an táng bắt đầu vào 16 giờ, kéo dài khoảng 45 phút.

19/9 sẽ là ngày nghỉ trên toàn nước Anh. Hầu hết các doanh nghiệp, trường học sẽ đóng cửa để người dân có thể theo dõi các chương trình phát sóng lễ tang Nữ hoàng. Khoảng hai triệu người dự kiến tập trung về trung tâm thủ đô London để theo dõi sự kiện.

Gần 500 quan chức nước ngoài, trong đó có ít nhất 70 lãnh đạo, như: Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, Thủ tướng Australia Anthony Albanese hay Thủ tướng Canada Justin Trudeau sẽ tham dự tang lễ.

Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako dự kiến cũng có mặt cùng khoảng hơn 20 vị vua, hoàng hậu, hoàng tử và công chúa từ nhiều quốc gia như Tây Ban Nha, Hà Lan, Bỉ, Na Uy, Đan Mạch và Thụy Điển.

Khi Nữ hoàng trút hơi thở cuối cùng hôm 8/9 ở lâu đài Balmoral, Scotland, hưởng thọ 96 tuổi, triều đại Elizabeth II đã khép lại sau hơn 70 năm trị vì, kỷ lục chưa từng có trong lịch sử nước Anh. Hơn 7 thập kỷ, bà đã dẫn dắt hoàng gia Anh và đất nước bước qua nhiều giai đoạn thăng trầm, sóng gió của lịch sử.

Suốt thời gian trị vì, Nữ hoàng luôn tận tụy thực hiện nhiệm vụ nguyên thủ quốc gia của một cường quốc châu Âu chuyển mình theo biến động của thời đại. Truyền thông Anh ca ngợi bà là "biểu tượng ổn định" của đất nước suốt hơn 7 thập kỷ qua, khi hoàng gia và người dân cần một điểm tựa tinh thần giữa các biến cố.

{keywords}

Thứ bậc kế vị ngai vàng Anh sau khi Nữ hoàng qua đời. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Bắt đối tượng trộm cắp tài sản trị giá 1 tỷ đồng ở Việt Yên
(BGĐT) - Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) vừa điều tra, làm rõ vụ trộm cắp tài sản trị giá khoảng 1 tỷ đồng.
Công an Bắc Giang tạm giữ đối tượng có hành vi giết người
Ngày 18/9, Công an tỉnh Bắc Giang đã tạm giữ đối tượng Thân Thanh Tâm, sinh năm 1984, trú tại thôn Đức Liễn, xã Hồng Thái, huyện Việt Yên (Bắc Giang) về hành vi “Giết người”.
Theo VnExpress
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...