Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Liên Hợp quốc nhấn mạnh cách tiếp cận toàn diện trong ứng phó nước biển dâng

Cập nhật: 10:17 ngày 16/02/2023
Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) đã tiến hành Phiên thảo luận mở về “Nước biển dâng-các tác động đối với hòa bình và an ninh”.
{keywords}

Hội đồng Bảo an LHQ thảo luận về “Nước biển dâng-các tác động đối với hòa bình và an ninh”. (Nguồn: Bào Thế giới và Việt Nam).

Phiên họp do Bộ trưởng Ngoại giao, Các vấn đề châu Âu và Thương mại Malta chủ trì với các phát biểu của Tổng Thư ký LHQ, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ, Chủ tịch Ủy ban Luật pháp quốc tế và đại diện hơn 70 nước thành viên LHQ.

Tổng Thư ký LHQ và Chủ tịch Đại hội đồng LHQ đều nhấn mạnh, nước biển dâng vừa là thách thức, vừa là tác nhân gia tăng khủng hoảng, tàn phá hệ sinh thái, tác động tới phát triển kinh tế-xã hội, ảnh hưởng tiêu cực tới tiếp cận nước sạch, lương thực, y tế và đời sống của người dân, đe dọa sự tồn vong của các quốc gia.

Vùng hạ nguồn sông Mê Công là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề và rõ ràng nhất của nước biển dâng và xâm nhập mặn, ảnh hưởng tiêu cực tới an ninh, phát triển kinh tế và đời sống của người dân.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhất trí với các nhận định trên của Tổng Thư ký và Chủ tịch Đại hội đồng liên quan đến Việt Nam, đồng thời tái khẳng định Việt Nam hiểu rõ những tác động tiêu cực của nước biển dâng đến kinh tế-xã hội, hòa bình, an ninh và sự tồn vong của nhiều quốc gia.

Đại sứ cho rằng, ứng phó biến đổi khí hậu và nước biển dâng cần có biện pháp toàn diện, lấy con người làm trung tâm; khẳng định các cơ quan liên quan của LHQ cần tăng cường vai trò và điều phối hoạt động trong vấn đề này.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khuyến nghị Hội đồng Bảo an cân nhắc tổ chức thêm các cuộc thảo luận với các nhà khoa học, chuyên gia, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và khu vực về tác động của nước biển dâng tới hòa bình và an ninh, xây dựng cơ sở dữ liệu về tác động đa chiều của vấn đề này cũng như thông qua một hệ thống cảnh báo sớm về nước biển dâng ở các khu vực xung đột.

Đây là phiên thảo luận mở cấp Bộ trưởng của Hội đồng Bảo an LHQ được tổ chức theo đề xuất của Malta trong tháng đầu tiên nước này đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực đồng thời là Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an.

Liên hợp quốc hỗ trợ khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục hậu quả động đất
Một ngày sau trận động đất kinh hoàng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, các cơ quan viện trợ của Liên hợp quốc (LHQ) đã đồng loạt triển khai các nỗ lực nhằm giúp đỡ hàng nghìn nạn nhân tại hai quốc gia này.
Việt Nam đề xuất ASEAN tăng cường phối hợp lập trường chung tại Liên hợp quốc
Ngày 1/12, Campuchia, Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại New York năm 2022, đã tổ chức họp tổng kết các hoạt động của Ủy ban trong năm và bàn giao vai trò Chủ tịch Uỷ ban năm 2023 cho Indonesia. 
Ấn Độ đảm nhận Chủ tịch luân phiên HĐBA Liên hợp quốc
Ngày 1/12, Ấn Độ đã đảm nhận vai trò Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) trong tháng 12. Trong thời gian này, Ấn Độ sẽ tổ chức các sự kiện tiêu biểu về chống khủng bố và cải cách chủ nghĩa đa phương.
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc triệu tập họp khẩn về Triều Tiên
Trong ngày 21/11, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) sẽ tiến hành cuộc họp khẩn tại New York (Mỹ) để thảo luận về vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 mới nhất của Bình Nhưỡng.
Theo Nhân Dân
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...