Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Nam kêu gọi chấm dứt xung đột, tìm giải pháp hòa bình cho vấn đề Ukraine

Cập nhật: 16:00 ngày 23/02/2023
Sáng 23/2 (theo giờ Việt Nam), Phiên họp khẩn cấp lần thứ 11 của Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã nhóm họp để tiếp tục thảo luận về tình hình Ukraine, đúng một năm kể từ khi bắt đầu xung đột.
{keywords}

Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ. Ảnh tư liệu.

Phát biểu tại phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ đã bày tỏ quan ngại về tình hình xung đột tại Ukraine trong một năm qua, cũng như trước diễn biến đáng lo ngại gần đây, hậu quả của cuộc xung đột, mất mát to lớn về người và của, cơ sở hạ tầng và tác động tiêu cực đối với khu vực, thế giới và các nỗ lực chung trong thúc đẩy hợp tác quốc tế, ứng phó với các thách thức toàn cầu.

Trước tình hình đó, Việt Nam nhấn mạnh sự cần thiết tuân thủ luật pháp quốc tế, Hiến chương LHQ, nhất là các nguyên tắc cơ bản quan trọng hàng đầu là tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực. 

Việt Nam khẩn thiết kêu gọi các bên chấm dứt chiến sự, tránh hành động leo thang căng thẳng, nối lại đối thoại, đàm phán để tìm giải pháp hòa bình toàn diện, thỏa đáng, lâu dài cho các bất đồng trên cơ sở phù hợp và tôn trọng luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ, có tính đến lợi ích, quan tâm chính đáng của các bên liên quan, vì hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới.

Bên cạnh đó, Việt Nam cho rằng cộng đồng quốc tế cần tăng cường bảo vệ an ninh, an toàn của người dân, bảo đảm những nhu cầu cấp bách của người dân chịu ảnh hưởng bởi chiến sự, bảo vệ và duy trì các cơ sở dân sự, nhất là cơ sở hạ tầng thiết yếu đối với sự sống của người dân.

Việt Nam kêu gọi LHQ, các nước, các tổ chức và đối tác quốc tế tiếp tục gia tăng nỗ lực để viện trợ, cứu trợ người dân bị ảnh hưởng bởi xung đột, đồng thời ủng hộ vai trò, nỗ lực của LHQ và Tổng Thư ký LHQ trong tìm kiếm giải pháp. Việt Nam khẳng định sẵn sàng đóng góp trong khả năng của mình vào nỗ lực ngoại giao, tái thiết, hồi phục, cứu trợ ở Ukraine.

Về phần mình, Tổng Thư ký LHQ António Guterres cho rằng, cuộc xung đột làm gia tăng bất ổn khu vực, căng thẳng và chia rẽ toàn cầu, giảm nguồn lực dành cho việc xử lý các cuộc khủng hoảng và vấn đề toàn cầu cấp bách khác, kêu gọi các bên hợp tác để tìm giải pháp hòa bình thực chất, lâu dài dựa trên Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế.

Phiên họp khẩn cấp sẽ tiếp tục trong ngày 23/2 (giờ New York) để tiếp tục lắng nghe ý kiến của các nước và xem xét dự thảo Nghị quyết của Đại hội đồng về “Các nguyên tắc của Hiến chương LHQ về Hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài tại Ukraine”.

Liên Hợp quốc nhấn mạnh cách tiếp cận toàn diện trong ứng phó nước biển dâng
Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) đã tiến hành Phiên thảo luận mở về “Nước biển dâng-các tác động đối với hòa bình và an ninh”.
Liên hợp quốc hỗ trợ khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục hậu quả động đất
Một ngày sau trận động đất kinh hoàng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, các cơ quan viện trợ của Liên hợp quốc (LHQ) đã đồng loạt triển khai các nỗ lực nhằm giúp đỡ hàng nghìn nạn nhân tại hai quốc gia này.
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...