Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Loại trừ khả năng lây truyền cúm gia cầm từ người sang người tại Campuchia

Cập nhật: 16:25 ngày 03/03/2023
Giới chức y tế Campuchia đã loại trừ khả năng lây truyền cúm gia cầm từ người sang người sau khi phát hiện hai ca nhiễm H5N1 trong cùng một gia đình. 
{keywords}

Gia cầm tại một khu chợ ở Phnom Penh, Campuchia ngày 24/2/2023. Ảnh: AFP/TTXVN.

Theo đó, các quan chức y tế kết luận trường hợp hai bố con bị nhiễm cúm gia cầm mới đây tại nước này là do tiếp xúc trực tiếp với động vật bị bệnh.

Hai ca nhiễm kể trên tại Campuchia, trong có một bé gái 11 tuổi đã tử vong, đã làm dấy lên lo ngại rằng có thể căn bệnh này lây truyền từ người sang người. Bé gái này qua đời hôm 22/2/2023 và ngay sau đó bố em bị chẩn đoán nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, người đàn ông đó đã khỏi bệnh sau khi nhập viện. Các nhân viên y tế cũng đã tiến hành xét nghiệm cho 51 người khác, gồm 20 người tiếp xúc gần với hai ca bệnh và 31 người có triệu chứng giống cúm, tất cả đều cho kết quả âm tính.

“Cả hai trường hợp đều được kết luận là lây truyền virus H5N1 từ gia cầm và vụ việc này không phải là lây truyền từ người sang người”, Bộ Y tế Campuchia thông báo ngày 3/3.

Các mẫu virus lấy từ bé gái và người bố đều cho thấy những thay đổi di truyền xảy ra khi virus truyền từ gia cầm sang người. Viện Pasteur của Campuchia cho biết thêm rằng không có dấu hiệu đột biến cho thấy virus này trở nên dễ lây truyền hơn giữa các động vật có vú.

Campuchia cũng đã gửi toàn bộ trình tự bộ gien của virus trên cho sáng kiến khoa học toàn cầu GISAID. Chủng cúm gia cầm 2.3.2.1c được phát hiện tại Campuchia đã chiếm ưu thế so với các chủng khác ở khu vực Đông Nam Á trong nhiều năm qua.

Bắc Giang: Tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm lây nhiễm sang người
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn yêu cầu các sở, ngành, UBND huyện, thành phố tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm lây nhiễm sang người.
Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ mầm bệnh cúm gia cầm xâm nhập vào nước ta
Bộ Y tế vừa có Công điện số 258/CĐ-BYT gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm lây sang người.
Cúm gia cầm lây lan sang nhiều quốc gia mới, thành mối đe dọa toàn cầu
Cúm gia cầm đã lan đến những địa điểm mới trên toàn cầu. Các đợt bùng phát của virus gây cúm gia cầm được ghi nhận ở Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Âu, châu Á và châu Phi. Chúng không “chịu khuất phục” trước cái nóng mùa hè hoặc những đợt lạnh giá mùa đông.
Theo Tin Tức

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...