Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chi phí tái thiết Ukraine có thể vượt 400 tỷ USD

Cập nhật: 12:37 ngày 24/03/2023
Nghiên cứu vừa được Ngân hàng Thế giới (WB), Liên hợp quốc, Ủy ban châu Âu và Ukraine thực hiện và công bố cho thấy, chi phí cho công cuộc tái thiết nền kinh tế Ukraine sau xung đột dự kiến có thể lên đến 411 tỷ USD, cao gấp 2,6 lần Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ước tính của Ukraine trong năm 2022.
{keywords}

Ảnh minh họa.

Theo WB, con số trên được tính từ ngày 24/2/2022, thời điểm Nga bắt đầu tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, trong đó gồm ước lượng thiệt hại vật chất trực tiếp về cơ sở hạ tầng, những tác động đến cuộc sống và sinh kế của người dân, chi phí để tái thiết tốt hơn. Con số này tăng mạnh so với mức ước tính 349 tỷ USD được đưa ra hồi tháng 9 năm ngoái.

Cũng theo đánh giá về nhu cầu phục hồi, khoảng 22% nhu cầu phục hồi là về phương tiện đi lại, trong khi nhà ở chiếm 17%, năng lượng chiếm 11% và nông nghiệp chiếm 7%. 

WB cho biết, thiệt hại trong lĩnh vực năng lượng của Ukraine tăng nhiều nhất, ước tính cao gấp 5 lần mức ghi nhận hồi tháng 6/2022, trong đó nhu cầu khôi phục ngành năng lượng tăng mạnh nhất tại các khu vực Donetsk, Kharkov, Lugansk và Kherson.

Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy giải pháp chính trị cho vấn đề Ukraine
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc thúc đẩy giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine.
Việt Nam kêu gọi chấm dứt xung đột, tìm giải pháp hòa bình cho vấn đề Ukraine
Sáng 23/2 (theo giờ Việt Nam), Phiên họp khẩn cấp lần thứ 11 của Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã nhóm họp để tiếp tục thảo luận về tình hình Ukraine, đúng một năm kể từ khi bắt đầu xung đột.
Kinh tế toàn cầu thiệt hại hơn 1.600 tỷ USD do xung đột tại Ukraine
Cuộc xung đột ở Ukraine đã dẫn đến sự gián đoạn của hệ thống chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời khiến cho giá năng lượng tăng vọt dẫn tới lạm phát toàn cầu tăng mạnh.
EU sẽ linh hoạt việc kết nạp Ukraine
Ngày 3/2, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố sẽ không có khung thời gian cứng nhắc đối với tiến trình gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của Ukraine.
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...