Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Báo Mỹ kêu gọi trục xuất đại sứ, nhà báo Nga

Cập nhật: 13:23 ngày 01/04/2023
Wall Street Journal kêu gọi trục xuất đại sứ và nhà báo Nga để đáp trả nước này bắt phóng viên của tờ báo với cáo buộc làm gián điệp.

"Điều tối thiểu có thể xảy ra là trục xuất đại sứ Nga tại Mỹ, cũng như toàn bộ nhà báo Nga làm việc tại đây", bài xã luận đăng trên tờ Wall Street Journal ngày 31/3 cho biết. "Vụ bắt giống như hành động khiêu khích có tính toán nhằm làm xấu mặt nước Mỹ".

{keywords}

Phóng viên Evan Gershkovich.

"Nhiệm vụ đầu tiên của chính phủ Mỹ là bảo vệ công dân của mình. Hiện nay có quá nhiều chính phủ tin rằng họ có thể bắt và bỏ tù công dân Mỹ mà không bị trừng phạt", bài xã luận có đoạn.

Bài xã luận được đăng sau khi Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 30/3 bắt Evan Gershkovich, phóng viên tờ Wall Street Journal tại thành phố Yekaterinburg với cáo buộc "làm gián điệp phục vụ chính phủ Mỹ".

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, cho biết vụ bắt Gershkovich "liên quan đến hoạt động gián điệp dưới chiêu bài tác nghiệp báo chí", khẳng định phóng viên "đã bị bắt quả tang". "Tất cả nhà báo nước ngoài với giấy phép hợp lệ đều có thể và tiếp tục tác nghiệp báo chí tại Nga, họ không gặp phải bất cứ hạn chế nào", theo ông Peskov.

Phản ứng về lời kêu gọi của WSJ, ông Peskov khẳng định các quốc gia chỉ có thể trục xuất những nhà báo "vi phạm pháp luật, vượt quá phạm vi hoạt động được quy định". "Hạn chế quyền của các nhà báo có lương tâm là vô lý và sai trái", ông Peskov nói.

Nhà Trắng ngày 30/3 chỉ trích vụ bắt phóng viên Gershkovich và gọi cáo buộc của FSB là "điều nực cười", đồng thời cảnh báo công dân Mỹ không nên đến hoặc nên rời khỏi Nga để đảm bảo an toàn cho chính họ.

Động thái diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Washington và Moskva, đặc biệt liên quan đến xung đột Nga - Ukraine. Mỹ và Nga gần đây vẫn trao đổi tù nhân, với Mỹ thả "lái súng tử thần" Viktor Bout lấy vận động viên bóng rổ Brittney Griner, bị Nga bắt với cáo buộc tàng trữ ma túy và lĩnh án 9 năm tù.

Giới chuyên gia phương Tây từng nhận định sự kiện trao đổi tù nhân giữa Nga và Mỹ hồi tháng 12/2022 cho thấy hai bên vẫn duy trì kênh liên lạc, bất chấp căng thẳng còn cao.

Cựu Tổng thống Donald Trump nói về cuộc ‘săn phù thủy’ sau khi bị truy tố
Cựu Tổng thống Donald Trump đã cáo buộc các đối thủ chính trị của ông vũ khí hóa hệ thống tư pháp Mỹ để loại bỏ “ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa” trong các cuộc bầu cử, sau quyết định truy tố ông của đại bồi thẩm đoàn quận Manhattan.
Truyền thông Mỹ: Cựu Tổng thống Donald Trump sẽ bị truy tố
Một đại bồi thẩm đoàn ở New York quyết định truy tố đối với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến cáo buộc ông chi tiền để bịt miệng một nữ diễn viên khiêu dâm, truyền thông địa phương đưa tin.
Các nước EU hướng tới ngừng nhập khẩu LNG của Nga
Các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) nhóm họp ở Brussels ngày 28/3 đã đề xuất những quy tắc thị trường khí đốt mới của EU giúp các chính phủ tạm thời ngăn các nhà xuất khẩu khí đốt của Nga và Belarus đấu thầu trước năng lực cơ sở hạ tầng cần thiết để cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại châu lục này.

Theo VnExpress

Chia sẻ:
Chủ đề:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...