Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

IMF cảnh báo lạm phát, lãi suất sẽ ở mức cao

Cập nhật: 13:28 ngày 06/06/2023
Những cú sốc như đại dịch Covid-19 và xung đột Nga - Ukraine đã tạo ra một môi trường khắc nghiệt, khiến thế giới không chỉ phải vật lộn với lạm phát cao, tăng trưởng chậm mà còn đối mặt với sự bất ổn đặc biệt.

Theo Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva, áp lực lạm phát và lãi suất cao hơn sẽ vẫn là vấn đề chính đối với nền kinh tế toàn cầu trong năm tới, cùng với mối lo ngại bao trùm về triển vọng tăng trưởng dài hạn.

{keywords}

Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva.

Phát biểu với đài truyền hình nhà nước HRT của Croatia vào ngày 4/6, bà Georgieva nêu rõ: “Những cú sốc ập đến với chúng ta, đại dịch COVID-19, cuộc xung đột Nga - Ukraine, chúng đã tạo ra một môi trường khắc nghiệt. Chúng ta không chỉ phải vật lộn với lạm phát cao và tăng trưởng chậm lại mà còn phải đối mặt với sự không chắc chắn đặc biệt”.

“Mối quan tâm lớn nhất của chúng ta là triển vọng tăng trưởng dài hạn hơn. Chúng tôi dự đoán (kinh tế toàn cầu) chỉ tăng trưởng 3% trong 5 năm tới”, bà Kristalina Georgieva, người đã tham dự một hội nghị tài chính quốc tế ở Croatia, lưu ý.

Theo Giám đốc IMF, cuộc xung đột ở Ukraine đóng một vai trò quan trọng, đặc biệt là việc “việc xóa đi những lợi ích hòa bình mà chúng ta đã được hưởng trong 30 năm qua”. “Chi tiêu quốc phòng đang tăng lên, khiến ngân sách dành cho phát triển và tăng trưởng cũng như giúp đỡ các nước nghèo giảm đi”, bà Georgieva nêu rõ.

Nói về tốc độ tăng trưởng, nhà lãnh đạo của IMF cho biết dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu năm nay là 2,8%, so với 3,4% của năm ngoái. “Đáng lo hơn, lạm phát vẫn dai dẳng và điều đó có nghĩa là lãi suất sẽ phải cao hơn trong một thời gian dài hơn”, bà Georgieva nói.

Theo bà Georgieva, mặc dù sẽ có một số tiến bộ, nhưng lạm phát vẫn sẽ cao. Về lãi suất, ít nhất trong năm nay và năm sau, thế giới sẽ phải sẵn sàng cho lãi suất cao hơn.

Đối với nền kinh tế toàn cầu, bà cảnh báo, điều này sẽ tác động đến đầu tư và tiêu dùng trong khi chúng ta đang chứng kiến ​​tình trạng nghèo đói toàn cầu gia tăng và dự kiến ​​sẽ có những thời điểm khó khăn phía trước trong vài năm tới.

Ông R. T. Erdogan tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhiệm kỳ thứ ba
Ngày 3/6, ông Recep Tayyip Erdogan đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhiệm kỳ 5 năm mới. Đây là nhiệm kỳ Tổng thống thứ ba của ông. 
Trên 420 người tử vong do dịch tả ở Cameroon
Ngày 1/6, Bộ Y tế Cameroon cho biết đã có thêm 26 người tử vong trong đợt bùng phát dịch tả đang hoành hành tại nước này trong hai tuần qua, nâng tổng số nạn nhân lên 426 người. Ngoài ra có khoảng 1.868 trường hợp được xác nhận mắc bệnh.
Phát hiện dấu tích ngôi làng niên đại hơn 3.000 năm ở miền Bắc Trung Quốc
Các nhà khảo cổ Trung Quốc đã phát hiện dấu tích của một ngôi làng có niên đại hơn 3.000 năm ở tỉnh Hà Bắc, miền Bắc Trung Quốc. Ngôi làng này có diện tích khoảng 220.000 m2, nằm tại vị trí hiện nay là làng Triệu Diệu của thành phố Vũ An. 

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...