Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cầu mây nữ Bắc Giang: Vươn tới đỉnh cao

Cập nhật: 18:35 ngày 01/08/2014
(BGĐT) - Tháng 7 vừa qua, đội tuyển cầu mây nữ Bắc Giang giành 1 HCV, 1 HCB tại giải bãi biển tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh. Đây là những tấm huy chương “mở hàng” cho đoàn thể thao tỉnh tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII, năm 2014. 
{keywords}
Một trận thi đấu của đội nữ Bắc Giang tại giải.

Ngược dòng…

Nhớ lại năm 2009, sau rất nhiều trải nghiệm, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh quyết định đầu tư mở rộng nội dung thi đấu cho bộ môn cầu mây nữ, đồng thời đưa vào kế hoạch tập luyện nội dung cầu mây bãi biển nhằm tìm kiếm cơ hội gặt hái thành tích tại đấu trường quốc gia. 

Ở thời điểm đó, đây là quyết định có phần mạo hiểm vì Bắc Giang là tỉnh miền núi, không có điều kiện về cơ sở vật chất cho các VĐV luyện tập. Khắc phục điều này, đầu năm 2010, lãnh đạo Trung tâm chỉ đạo tận dụng bãi đất trống bên cạnh sân vận động tỉnh để đội tập hàng ngày. 

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, sân bãi này phải dẹp bỏ vì diện tích không đủ điều kiện luyện tập. Cũng vì điều này, dù vẫn đăng ký thi đấu thường xuyên tại nội dung bãi biển nhưng các VĐV Bắc Giang lại chỉ được tập trên… sân cứng và có khoảng thời gian khiêm tốn tập huấn trên bãi biển thật sự trước mỗi giải đấu.

Nhắc lại những điều trên để thấy, hành trình của cầu mây bãi biển Bắc Giang thật lắm gian nan. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn đó, các VĐV tỉnh ta đã lập nên nhiều kỳ tích tại sân chơi dường như chỉ dành cho những địa phương ven biển. Liên tục từ năm 2010 đến 2012, đội tuyển cầu mây bãi biển Bắc Giang đều nằm trong tốp đầu toàn quốc. Đặc biệt, năm 2013, tại giải vô địch toàn quốc, các cô gái Bắc Giang lần đầu tiên lên ngôi vô địch nội dung đội tuyển khi vượt qua hàng loạt đội tuyển mạnh như: Nghệ An, Quảng Ninh, Đồng Nai, TP Hải Phòng… 

Điều đáng nói là lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT đã tận dụng khá tốt tiềm năng về lực lượng sẵn có. Hầu hết những gương mặt xuất sắc như: Thái Linh, Đỗ Thị Nguyên, Nguyễn Thị Hòa, Kim Thúy, Thu Hằng… đều được điều chuyển sang thi đấu nội dung bãi biển và tỏ ra thích ứng nhanh nhờ nền tảng thể lực, kỹ thuật và kinh nghiệm thi đấu. 

{keywords}
Niềm vui của VĐV Bắc Giang sau khi giành HCV nội dung đội tuyển nữ.

Vươn đến đỉnh cao

Trở lại với giải vô địch cầu mây bãi biển trong chương trình Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII, năm 2014. Xác định đây là giải đấu đặc biệt quan trọng với đoàn thể thao Bắc Giang nên ngay từ đầu năm, đội tuyển cầu mây bãi biển tỉnh được lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT dành sự quan tâm đặc biệt. 

Bên cạnh tạo điều kiện để đội tuyển tập trung tập huấn sớm, trước thềm giải đấu gần một tháng, lãnh đạo Trung tâm đầu tư cho đội tuyển ăn tập tại bãi biển Bãi Cháy (Quảng Ninh)- nơi diễn ra giải đấu để các VĐV có đủ thời gian làm quen với môi trường thi đấu. 

Huấn luyện viên Hoàng Ngọc Lan chia sẻ: “Đây là quãng thời gian khá vất vả, thậm chí có cả sự hy sinh của các VĐV bởi cả đội phải tận dụng tối đa quỹ thời gian cho việc luyện tập. Đặc biệt là khi nhiệt độ ngoài trời lên cao, hầu hết VĐV phải trang bị khăn bịt kín, đi tất kín chống chọi với thời tiết nắng nóng và mặt cát bỏng rát. Dù ai cũng đen xạm vì nắng song bù lại, toàn đội có được sự chuẩn bị chu đáo nhất về cả thể lực, kỹ - chiến thuật cũng như tâm lý thi đấu”. 

Nhờ những yếu tố trên, các cô gái Bắc Giang bước vào giải đấu với sự tự tin cao. Mặc dù đối thủ được đánh giá mạnh nhưng suốt cả hành trình, đội tuyển nữ Bắc Giang đều toàn thắng. Ở vòng bảng, đội tuyển thắng Thanh Hóa và Nghệ An với cùng tỷ số 2-0. Vòng bán kết tiếp tục vượt qua Quảng Ninh với kết quả tương tự. 

Khó khăn lớn nhất là ở trận chung kết khi gặp lại đối thủ Nghệ An. Tại trận đấu này, dù để thua séc 1 nhưng bằng bản lĩnh, kinh nghiệm, đội tuyển nữ tỉnh ta lội ngược dòng qua đó giành thắng lợi chung cuộc 2-1 đầy kịch tính để lên ngôi vô địch. Không chỉ thi đấu xuất sắc ở nội dung đội tuyển, tại nội dung đồng đội nữ, các tuyển thủ cũng thi đấu kiên cường để giành thêm một tấm HCB.

Ông Nguyễn Trọng Bắc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiêm Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh khẳng định: “Thành tích thi đấu của đội tuyển cầu mây nữ tại giải cầu mây bãi biển toàn quốc cho thấy hướng đầu tư đúng đắn của thể thao thành tích cao. Đây có thể coi là sự khởi đầu thuận lợi để đoàn thể thao Bắc Giang phấn đấu hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu huy chương tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII, năm 2014”.


Quốc Trường


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...