Thứ sáu, 10/05/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trần Bảo Kiên -Tài năng trẻ môn Vovinam

Cập nhật: 15:52 ngày 21/08/2014
(BGĐT) - Trần Bảo Kiên hiền lành, dễ mến và có phần nhút nhát, khác hẳn với hình dung của tôi về một võ sĩ trẻ hai lần vô địch Vovinam quốc gia nội dung đối kháng hạng 45kg lứa tuổi 13-15. 
{keywords}
Trần Bảo Kiên (bên phải) luôn mạnh mẽ và quyết đoán trong thi đấu.

Bảo Kiên sinh năm 1999 tại thôn Kép 2, xã Hồng Giang (Lục Ngạn). Thuở ấu thơ, em luôn hiếu động, chạy nhảy vui đùa không biết chán. Năm 2010, một lần xem ti vi, cậu bé thấy màn thi đấu, biểu diễn của các võ sĩ Vovinam rất hấp dẫn. Lúc đó, Trường Năng khiếu thể thao tỉnh mở lớp nghiệp dư Vovinam huyện Lục Ngạn đặt tại xã Hồng Giang, Bảo Kiên xin cha mẹ cho theo học để rèn luyện sức khỏe. 

Sau một năm kiên trì luyện tập, Kiên trở thành thành viên chính thức của lớp nghiệp dư tuyến huyện. Nhìn thấy ở Kiên tố chất của một vận động viên chuyên nghiệp, huấn luyện viên Trần Mạnh Hùng, chủ nhiệm lớp đã giới thiệu em dự tuyển vào tuyến năng khiếu võ Vovinam của Trường Năng khiếu thể thao Bắc Giang. Được học tập ở môi trường mới, Bảo Kiên luôn có ý thức chấp hành kỷ luật, duy trì nền nếp sinh hoạt, tập luyện khoa học. 

Ngoài giờ lên lớp, em dành nhiều thời gian rèn luyện kỹ năng, đòn đánh và thể lực chung, dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên Dương Văn Dư. Tiến bộ rõ rệt sau những buổi tập miệt mài, vất vả, hai năm liên tiếp (2013 và 2014), Bảo Kiên được ghi danh tranh tài tại giải vô địch Vovinam trẻ quốc gia. 

Những tưởng đấy chỉ là giải đấu mang tính cọ xát nhưng Kiên đã xuất sắc hai lần giành huy chương vàng (HCV) đối kháng hạng cân 45kg lứa tuổi 13-15. Em đã vượt qua những đối thủ “nặng ký” đến từ một số tỉnh như: Tây Ninh, Hòa Bình, Cao Bằng, Bà Rịa-Vũng Tàu, nơi có phong trào mạnh và đầu tư đào tạo vận động viên Vivonam từ hơn 10 năm trước. 

Khi được hỏi bí quyết nào giúp em gặt hái thành công, Bảo Kiên khẳng định: “Đó là nhờ chăm chỉ và quyết tâm”. Huấn luyện viên Dương Văn Dư chia sẻ: “Điểm mạnh của Kiên là sự linh hoạt và nắm bắt nhanh các cơ hội trên sàn đấu, nhìn được những sơ hở của đối phương để ra đòn tấn công chính xác bất ngờ bằng những cú sở trường như đá tạt đầy sức mạnh. Ở Kiên có tố chất của một võ sĩ hàng đầu, đó là sự điềm đạm và bình tĩnh mỗi khi thi đấu”. 

Võ Vovinam du nhập vào tỉnh Bắc Giang chưa lâu, lớp năng khiếu môn này được thành lập khoảng 3-4 năm nhưng đã tạo được những dấu ấn rõ nét trên đấu trường quốc gia. Có được điều đó là nhờ đóng góp không nhỏ của võ sĩ trẻ Trần Bảo Kiên. Hai chiếc HCV mà Kiên giành được cũng chính là thành tích lớn nhất của Vovinam Bắc Giang tại các giải toàn quốc đến thời điểm này. 

Đầu tháng 7 vừa qua, Kiên đã lên đội tuyển trẻ của tỉnh (thuộc biên chế Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Bắc Giang), bước thêm một bước trên con đường thi đấu chuyên nghiệp. Theo lộ trình, em sẽ được tập trung đầu tư tập huấn nhằm tích lũy kinh nghiệm, tạo độ chín về chuyên môn để năm 2018 có thể tham gia tranh tài tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc. 

Từ một cậu bé ghi danh học võ để rèn luyện sức khỏe, Bảo Kiên đã trở thành một tài năng của Vovinam Bắc Giang. Em xác định sẽ tiếp tục luyện tập nghiêm túc, phát triển chuyên môn thật tốt, góp phần nâng cao thành tích thể thao của Bắc Giang trên đấu trường quốc gia, quốc tế.

Quốc Trường


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...