Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

V-League không còn chỗ cho HLV ngoại

Cập nhật: 08:17 ngày 29/08/2014
HLV Dylan Kerr rời Hải Phòng. Trước đó, HLV Choi Yoon Hwan cũng không còn đất diễn ở HA Gia Lai. V-League một lần nữa cho thấy đây không phải là mảnh đất lành cho các chuyên gia ngoại.

{keywords}
HLV Dylan Kerr rời Hải Phòng ngay sau khi cùng đội này đoạt cúp quốc gia.


Năng lực của HLV ngoại không được đánh giá cao

Ngoại trừ ông GĐKT người Serbia của ĐT Long An (thực chất ông này làm công việc của một HLV), không còn chuyên gia ngoại nào gắn bó với bóng đá nội tầm mức CLB.

Người mới nhất chia tay V-League là HLV Dylan Kerr (người Anh) của Hải Phòng. Đáng chú ý ở chỗ vị HLV người Anh rời đội bóng đất Cảng ở thời điểm ông vừa mới giúp cho Hải Phòng đoạt cúp quốc gia. 

Vừa lập thành tích nhưng vẫn phải ra đi, điều đó cho thấy phía Hải Phòng đánh giá HLV Dylan Kerr khó giúp cho đội này nâng chất, khó cải thiện thành tích. Ngoài ra, việc Hải Phòng chia tay HLV Dylan Kerr cho thấy họ cũng không đánh giá cao năng lực của vị HLV người Anh.

Năng lực này được thể hiện qua V-League, nơi Hải Phòng suýt rớt hạng. Riêng thành công ở cúp quốc gia lại có tính chất khác. Lâu nay, giới bóng đá nội không xem trọng cúp quốc gia, nên việc đoạt cúp chưa chắc là lời khẳng định năng lực của đội bóng có chiếc cúp này.

Thực tế là ngoại trừ XM Xuân Thành Sài Gòn năm 2012, những đội đoạt cúp quốc gia trong những năm gần đây như Navibank Sài Gòn, V.Ninh Bình và Hải Phòng không đội nào được đánh giá là mạnh, thậm chí còn có vấn đề ngoài chuyên môn.

Hầu hết các đội bóng mạnh nhất Việt Nam bây giờ không xài HLV ngoại, chứng tỏ họ không xem trọng HLV ngoại. Như ông Dylan Kerr chẳng hạn, ông vốn được biết đến ở chỗ là trợ lý HLV thể lực cho ông Hoàng Anh Tuấn ở K.Khánh Hòa, rồi làm công tác thể lực cho ĐTQG (cũng thông qua giới thiệu của ông Hoàng Anh Tuấn).

Một HLV như thế dĩ nhiên khó nâng chất Hải Phòng. Còn với Hải Phòng, việc họ đặt ông Dylan Kerr vào vị trí HLV trưởng hồi đầu mùa cũng là sự việc bất đắc dĩ, sau khi chia tay vội vã HLV Hoàng Anh Tuấn. Giờ, mọi chuyện đã xong, Hải Phòng có nhiều thời gian để chọn HLV, nên không đến mức phải đặt một chuyên gia thể lực lo công tác chuyên môn nữa.

Nhưng môi trường vẫn cũng có tiếng nói nhất định

Khác với trường hợp của HLV Dylan Kerr, không thể nói HLV Choi Yoon Hwan thất bại hoàn toàn trong 3 năm làm việc ở HA Gia Lai. Vị HLV người Hàn Quốc bắt đầu đến với Gỗ lúc Gỗ đang rệu rã.

Rồi ông Choi biến một HA Gia Lai rệu rã ấy trở thành một đội bóng có lối chơi khó chịu nhất V-League, đỉnh cao là vị trí thứ 3 năm ngoái. 

Nhưng đến mùa này mọi việc vượt ra khỏi tầm kiểm soát của ông Choi. Đội bóng không đầu tư nên ông có tài thánh cũng không thể giúp Gỗ chuyển mình. Vả lại, đến trước khi bị ngưng hợp đồng, chưa chắc HLV Choi Yoon Hwan là người có quyền to nhất về chuyên môn ở đội bóng phố núi.

Trước Choi Yoon Hwan, nhiều HLV ngoại khác dù không kém về mặt năng lực nhưng vẫn không thể thành công tại V-League. Alfred Riedl chẳng hạn, vị HLV người Áo thành công bao nhiêu với ĐTQG (tạo nên thành tích lịch sử giúp ĐTVN vào tứ kết Asian Cup 2007), thì lại thất bại bấy nhiêu ở tầm mức CLB, ở cả Khánh Hòa lẫn Hải Phòng.

Bóng đá nội tầm CLB có những đặc thù rất khác với thế giới bóng đá chuyên nghiệp thực sự tại châu Âu. Với các HLV ngoại, nhất là các HLV nhà nghề, họ không cần quản quân, sau mỗi buổi tập, cầu thủ và HLV chuyên nghiệp ai về nhà nấy, việc giữ sức là việc mà cầu thủ phải tự lo, nếu không muốn mất sự nghiệp.

Nhưng ở Việt Nam, HLV mà không quản cầu thủ, cầu thủ sinh chuyện ngay. Đấy là điều mà các HLV ngoại đôi khi không quen.

Bóng đá nội cũng khác với bóng đá ngoại ở chỗ các HLV đôi khi phải nhìn mặt các ông chủ mà sắp đội hình. Ở châu Âu, Abramovich hay Berlusconi có giàu cách mấy, quyền lực cách mấy cũng biết dừng đúng lúc, để không can thiệp vào công việc chuyên môn của HLV ở Chelsea và AC Milan.

Ở V-League, nhiều ông chủ đâu được vậy, B.Bình Dương nhiều năm loạn vì cầu thủ thường to nhỏ với cấp lãnh đạo, mà phớt lờ HLV, hay ở HA Gia Lai, bầu Đức từng có quan điểm không cần HLV giỏi, chỉ cần nhiều cầu thủ giỏi và chịu đá. Suy nghĩ thế thì HLV ngoại nào trụ cho nổi với bóng đá nội!

Theo Dân trí

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...